05/10/2014 04:14 GMT+7

​Chưa bán bắp biến đổi gen trồng trong nước

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT - Trên thị trường thời gian gần đây xuất hiện nhiều xe đẩy bán loại bắp luộc có ghi “bắp Mỹ”. Liệu đây có phải là loại biến đổi gen hay không?

Ăn vào có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Đôi lúc chúng tôi làm sữa bắp cho trẻ, tôi rất mong được biết có nên sử dụng loại bắp này. Rất mong nhận được câu trả lời.

 

Bạn đọc Bùi Quốc Nghiêu (Q.Bình Thạnh, TP.HCM và một số bạn đọc khác)

Tuổi Trẻ đã tìm hiểu và trao đổi thông tin với một số công ty sản xuất, kinh doanh hạt giống bắp tại TP.HCM, Đồng Nai thì được biết bắp Mỹ nói riêng và các loại bắp mà người dân mua để luộc hay làm sữa bắp ngoài thị trường không phải là bắp biến đổi gen mà là bắp lai hoặc bắp địa phương.

Đây là các giống bắp tạo ra từ quá trình lai tạo của các công ty hạt giống chọn ra các đặc tính hạt mềm, dẻo, ngọt, thơm để bán cho nông dân trong nước trồng và tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nội địa. Nguồn gốc giống bắp này cũng khá đa dạng, một số được sản xuất từ các công ty và viện nghiên cứu trong nước, số còn lại nhập khẩu từ Trung Quốc, Nhật Bản hay từ các công ty đa quốc gia khác.

Hiện VN mới chỉ cho phép các công ty hạt giống khảo nghiệm trên quy mô nhỏ các giống bắp biến đổi gen chứ chưa cho phép trồng diện rộng hoặc bán ra thị trường. Do đó, chưa có bắp biến đổi gen bày bán ngoài thị trường. Hơn nữa, các loại bắp biến đổi gen đang được khảo nghiệm tại VN là bắp dùng để làm thức ăn chăn nuôi, không phải các loại bắp Mỹ, bắp nếp bán ngoài đường.

Theo TS Nguyễn Đăng Nghĩa - Viện Khoa học nông nghiệp kỹ thuật miền Nam, điều đáng lo ngại ở VN hiện nay là các cơ quan chức năng không thể kiểm soát được nguồn gốc cũng như chất lượng của các sản phẩm trên thị trường.

Với nguồn lực hiện tại thiếu cả về nhân lực, máy móc thì không thể phát hiện và kiểm soát đâu là bắp biến đổi gen, đâu là bắp thường ngoài thị trường. Đó là điều bất công với người tiêu dùng bởi họ không có thông tin để lựa chọn.

Theo quy định, thực phẩm biến đổi gen sẽ phải dán nhãn nhưng với tình trạng này thì rất khó để thực hiện khi thực phẩm biến đổi gen được cho phép thương mại hóa vào năm tới.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên