03/12/2011 06:46 GMT+7

Chủ nhà trọ cần được hỗ trợ nhiều hơn

NGUYỄN NAM - VIỄN SỰ
NGUYỄN NAM - VIỄN SỰ

TT - Đa số chủ nhà trọ tại Q.Thủ Đức, TP.HCM thực hiện mô hình điểm của TP về vận động chủ nhà trọ, chủ nhà trẻ không tăng giá đều đồng tình tiếp tục không tăng giá phòng trọ trong năm 2012. Tuy nhiên, họ vẫn còn nhiều băn khoăn về các chính sách hỗ trợ.

Tấm lòng của những người chủ trọ

V287tlBL.jpgPhóng to

Ông Huỳnh Văn Quờn - chủ nhà trọ tại P.Linh Trung, Q.Thủ Đức - ký cam kết không tăng giá cho thuê phòng trọ - Ảnh: Sơn Lâm

Tại hội nghị sơ kết thực hiện nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn quận với sự tham dự của hơn 300 chủ nhà trọ, nhóm trẻ gia đình sáng 2-12, ông Trương Văn Thống - chủ tịch UBND Q.Thủ Đức - cho biết: “Quận đã phát phiếu thăm dò đến từng chủ nhà trọ, gặp gỡ đối thoại trực tiếp lẫn ghi nhận ý kiến của người thuê trọ. Đa số bà con đều đồng tình và còn đề xuất thêm một số giải pháp nhằm giữ ổn định giá nhà trọ”.

Không tăng giá với người nghèo

Tiếp tục vận động

Tại Q.Bình Tân, tính đến ngày 20-11 đã có 7.836/7.836 hộ đăng ký cam kết không tăng giá cho thuê phòng trọ và thu tiền điện, nước đúng quy định đến hết năm 2011. Ông Nguyễn Văn Hạnh, chủ tịch Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân, cho biết các đoàn thể của quận sẽ tiếp tục vận động chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá vào năm 2012. Ông Hạnh thừa nhận việc vận động để đạt gần 100% chủ nhà trọ không tăng giá trong năm 2012 (giống như năm 2011) sẽ rất khó khăn. “Sắp tới, các đoàn thể của quận sẽ tiếp tục vận động các chủ nhà trọ ủng hộ chủ trương không tăng giá phòng trọ” - ông Hạnh nói.

Ông Thống cho biết theo đề xuất và cam kết từ các chủ nhà trọ, đối với những người thuê trọ thuộc diện nghèo, khó khăn sẽ không tăng giá trong năm 2012. Đối với những nhà trọ có đầu tư sửa chữa thì mức tăng 5-10% để thu hồi vốn. Quận sẽ có kiến nghị tạo điều kiện cho một số hộ có nhu cầu vay vốn để sửa chữa phòng trọ và tiếp tục hỗ trợ định mức điện, nước.

Ông Huỳnh Văn Nghĩ - chủ dãy nhà trọ gồm 20 phòng tại khu phố 6, P.Trường Thọ - cho biết giá nhà trọ của ông đã “đứng” ở mức 600.000 đồng/phòng/tháng từ đầu năm 2011, trước đó là 500.000 đồng và trong năm tới ông sẽ không tăng giá. Ông Nghĩ thừa nhận: “Mình mua cái gì cũng tăng mà giá nhà cho thuê không tăng cũng khó khăn, nhưng thấy tui chưa tăng thì mấy chục hộ khác có nhà cho thuê cũng không tăng. Vậy là đỡ một khoản tiền lớn cho nhiều công nhân, sinh viên thuê nhà”.

Tương tự, bà Lương Thị Phúc - chủ nhà trọ số 7, khu phố 7, P.Linh Đông - cho biết: “Tháng 7 năm nay, tui đã dán bảng thông báo tăng giá nhà trọ vì giá tiêu dùng tăng quá cao. Nhưng sau đó mấy anh ở phường đến vận động, tui rút lại thông báo tăng giá, coi như mình chia sẻ một chút khó khăn với bà con nghèo thuê trọ”.

Nhiều chủ nhà trọ cho biết việc họ giữ giá nhà trọ ổn định có một phần từ việc nhận được giá ưu đãi định mức điện, nước dành riêng cho công nhân, sinh viên thuê trọ. Ngoài ra, các chủ nhà trọ trên địa bàn Q.Thủ Đức còn được miễn, giảm hơn 730 triệu đồng tiền thuế sau khi cam kết không tăng giá trong năm 2011.

Còn nhiều băn khoăn

Dù các chủ nhà trọ đã cam kết không tăng giá, nhưng họ vẫn chưa thật sự “thoải mái” với quyết định này. Ông Lê Văn Luyện - chủ nhà trọ ở tổ 7, khu phố 9, P.Trường Thọ - cho biết nhiều khu trọ gần nhà ông đã tăng giá tiền thuê phòng lên trên 1 triệu đồng/phòng/tháng (tăng 200.000 đồng/phòng).

Dù không tăng giá như các nhà trọ xung quanh nhưng ông Luyện bày tỏ: “Các chủ phòng trọ cũng có khó khăn của họ. Lãi suất tiền vay để xây phòng trọ và sửa chữa phòng trọ cao nên họ phải tính kế hoạch thu hồi vốn. Còn tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi rất khó khăn. Mỗi phòng xây lên cho thuê phải tốn hết khoảng 30 triệu đồng, trong khi đó việc thu hồi vốn rất lâu và phòng trọ sẽ ngày càng xuống cấp, mất giá trị, bắt buộc phải tu sửa. Tui có 15 phòng, mỗi tháng cho thuê kiếm được gần 15 triệu đồng nhưng phải lo nhiều khâu, nhiều khoản như móc cống nghẹt, sửa chữa phòng hư, tới lui đóng tiền thuế, điện nước...”.

Còn bà Huỳnh Vũ Ngọc Ánh - trưởng khu phố 7, P.Trường Thọ - cho biết trong khu phố của bà có rất nhiều chủ nhà trọ muốn vay vốn ưu đãi nhưng điều kiện được vay là phải có đăng ký kinh doanh, giấy tờ đóng thuế và chứng nhận chủ quyền đất. Nhiều người không đủ các tiêu chuẩn này nên bắt buộc phải vay bên ngoài để xây dựng và sửa chữa phòng trọ. Việc tăng giá phòng để thu hồi vốn là chuyện đương nhiên.

Tương tự, ông Trần Xuân Vinh - chủ nhà trọ 107 khu phố 3, P.Bình Chiểu - cho rằng dù vẫn giữ giá cho thuê 600.000 đồng/phòng/tháng trong khi các nơi khác tăng mức thuê là 1 triệu đồng/phòng/tháng, nhưng ông thú nhận cũng cảm thấy “nhức đầu” vì “tiền thuế tui được giảm mỗi tháng chỉ có vài chục nghìn đồng. Tui không vay vốn ưu đãi được nên phòng trọ xuống cấp, tui cứ phải sửa luân phiên mỗi tháng một phòng. Mỗi lần sửa hết 1-1,2 triệu đồng. Tui cũng tính tăng giá để bù chi phí, nhưng năm tới cuộc vận động đang tiếp tục nên thôi mình chia sẻ chút với người thuê trọ vậy”.

Đánh giá của UBND Q.Thủ Đức về việc cấp định mức điện, nước, vay vốn sửa chữa nhà trọ cũng thừa nhận dù đã có quy định rõ ràng nhưng số hộ thực tế được cấp định mức còn rất thấp và thủ tục phức tạp, chủ nhà trọ khó đáp ứng được các yêu cầu đặt ra. Đó là chưa kể việc thực hiện định mức này còn chưa công bằng, nơi có nơi không khiến nhiều chủ nhà trọ bức xúc.

Về việc kiểm soát các chủ nhà trọ thực hiện cam kết, ông Trương Văn Thống cho biết 12 phường đều có đường dây nóng, nhà trọ nào tự ý tăng giá, người ở trọ gọi đến sẽ có người xử lý. Ông Thống cho rằng khi đã được cấp giấy chứng nhận, đã ký vào bản cam kết không tăng giá thì các chủ nhà trọ “rất quê” nếu bị phát hiện làm sai cam kết. Trong năm qua, quận chỉ nghe báo cáo một trường hợp ở P.Linh Chiểu tăng giá trái với cam kết. Ông Thống xác nhận năm 2012 nhà trọ nào tăng giá cho thuê phòng sẽ bị tăng thuế vào số tiền tăng giá đó, nhà trọ không tăng giá sẽ được giảm thuế. “Nếu có phản ảnh tình trạng tăng giá nhà trọ trái cam kết ở phường nào tại Thủ Đức thì báo giùm, tôi sẽ kiểm tra ngay” - ông Thống khẳng định.

NGUYỄN NAM - VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên