22/01/2015 09:07 GMT+7

Chính quyền Yemen chấp nhận mọi yêu sách của người Houthi

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi đã tuyên bố chấp nhận hầu hết, nếu không muốn nói là toàn bộ, các yêu sách của người Houthi sau 2 ngày nổi dậy của lực lượng này.

Bạo loạn xảy ra gần dinh tổng thống Yemen tại thủ đô Sanaa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Al Jazeera, ngày 21-1, trong bản thông cáo ông Hadi tuyên bố sẽ chấp nhận việc thay đổi dự thảo hiến pháp Yemen và chia sẻ quyền lực với người Houthi theo đúng các yêu sách của họ.

Cùng với đó, lực lượng nổi dậy sẽ rút quân khỏi dinh thự tổng thống cũng như nhà riêng của tổng thống và thủ tướng Yemen. Lực lượng Houthi cũng cam kết sẽ thả chánh văn phòng tổng thống Ahmed Awad bin Mubarak đã bị họ bắt giữ thứ 7 tuần trước (17-1).

Như vậy, sau hai ngày xảy ra bạo loạn khiến 35 người chết, 94 người bị thương, với thỏa thuận đạt được hôm qua (21-1), tờ Telegragh cho biết không còn dấu hiệu bạo lực nào xảy ra tại Yemen.

Trong diễn biến liên quan, hãng tin Al Jazeera cho biết đã có được trong tay đoạn băng ghi âm cuộc điện đàm bí mật giữa cựu tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh với lãnh đạo lực lượng nổi dậy Houthi Abdul Wahid Abu Ras.

Đoạn băng ghi âm được xác định ghi vào tháng 10 năm ngoái, khoảng 1 tháng sau khi lực lượng Houthi kiểm soát thủ đô Sanaa của Yemen vào tháng 9-2014.

Trong đó cho thấy rõ ràng các động thái hợp tác về quân sự, chính trị giữa ông Saleh và người đứng đầu lực lượng nổi dậy Houthi.

Bình luận về việc này với hãng Al Jazeera, từ London, cựu cố vấn chính phủ tại Yemen Mohamed Qubaty cho rằng nếu đoạn ghi âm đó là thực thì ông Saleh quả là “chuyên gia gây rối” tại Yemen.

Hôm qua, cựu tổng thống Saleh đã lên tiếng kêu gọi bầu cử sớm vì cho rằng các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội sớm sẽ giải quyết được những khủng hoảng chính trị hiện nay tại Yemen.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Yemen người Houthi