20/01/2015 12:11 GMT+7

​Yemen: Phiến quân Houthi bao vây dinh thự thủ tướng

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hôm qua (19-1), các phiến quân người Houthi ở Yemen đã dùng pháo hạng nặng giao tranh với quân đội chính phủ, đồng thời bao vây dinh thự thủ tướng Yemen.

Một xe tăng của lực lượng phiến quân người Houthi đang tiến tới dinh tổng thống Yemen ngày 19-1 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đó là cuộc giao tranh kinh hoàng nhất xảy ra tại thủ đô Sanaa của Yemen kể từ thời điểm lực lượng phiến quân Houthi chiếm đóng khu vực này hồi tháng 9 năm ngoái.

Những tiếng nổ lớn vang rền khắp nơi, khói bụi mù mịt trên các tòa nhà tại Sanaa. Một lần nữa quốc gia Ả rập ở vùng Tây Nam Á này lại rơi vào khủng hoảng.

Căng thẳng giữa lực lượng phiến quân Hồi giáo dòng Shi’ite và tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi gia tăng sau khi các phiến quân người Houthi bắt cóc chánh văn phòng tổng thống Ahmed Awad bin Mubarak và cũng là phụ tá đắc lực của ông Mansur Hadi.

Tối 19-1, theo nguồn tin từ chính phủ Yemen, phiến quân đã bao vây dinh thự ở trung tâm thủ đô Sanaa là nơi ở của thủ tướng Khalid Bahah. Động thái này diễn ra ngay sau khi các phiến quan tấn công và mưu sát bất ông bất thành.

Theo Bộ trưởng bộ thông tin Yemen, Nadia al-Saqqaf, các đại diện của phiến quân Houthi sẽ đàm phán với tổng thống Mansur Hadi để yêu cầu giới cầm quyền chấp nhận những thỏa thuận về thay đổi hiến pháp và quản trị đất nước.

Theo dự thảo hiến pháp mới của Yemen, nhà cầm quyền muốn chia đất nước thành 6 khu vực liên bang, nhưng người Houthi chỉ muốn chia đất nước thành 2 khu vực.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên