26/01/2024 14:49 GMT+7

Chính phủ giao 3 bộ nghiên cứu đề xuất của VinFast về giá điện cho trạm sạc

Các bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Tài chính được giao nghiên cứu kiến nghị của VinFast về chính sách giá điện cho trạm sạc xe điện.

Đề xuất có chính sách hỗ trợ cho trạm sạc xe điện. Trong ảnh: một trạm sạc xe điện tại Đà Lạt (Lâm Đồng) - Ảnh: N.AN

Đề xuất có chính sách hỗ trợ cho trạm sạc xe điện. Trong ảnh: một trạm sạc xe điện tại Đà Lạt (Lâm Đồng) - Ảnh: N.AN

Trên cơ sở đề xuất của Công ty cổ phần sản xuất và kinh doanh VinFast gửi Thủ tướng về chính sách giá điện cho trạm sạc xe điện, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã giao cho 3 bộ nói trên theo chức năng, nhiệm vụ để nghiên cứu, xem xét xử lý theo thẩm quyền.

Phó thủ tướng yêu cầu việc xử lý phải bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật và các chỉ đạo trước đó liên quan tới vấn đề này. 

Các bộ được yêu cầu kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền đối với các vấn đề phát sinh, vượt thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả và phương án xử lý trong tháng 1-2024.

Trước đó, VinFast đã có văn bản gửi Thủ tướng, cho biết đã triển khai đầu tư, xây dựng hạ tầng các trạm sạc cho xe điện tại 63 tỉnh, thành. 

Tuy nhiên, theo đề xuất của Bộ Công Thương, dự kiến các trạm sạc có thể phải áp dụng giá điện kinh doanh.

Công ty này cho rằng việc áp dụng giá điện kinh doanh với các trạm sạc xe điện là chưa phù hợp do chưa xác định được đúng đối tượng tiêu thụ điện thực tế tại các trạm sạc này, gây tăng chi phí sạc cho xe điện và người sử dụng, ảnh hưởng chính sách phát triển xe điện của Việt Nam.

Lý do theo VinFast, điện năng tại các trạm sạc là do người tiêu dùng trực tiếp tiêu thụ, không phải do cơ sở kinh doanh tiêu thụ như trường hợp áp dụng giá điện kinh doanh. Nếu áp dụng giá điện kinh doanh sẽ không khuyến khích người dân chuyển sang xe điện.

Trong kiến nghị VinFast cũng dẫn ra kinh nghiệm của các nước về việc hỗ trợ phát triển xe điện và xây dựng phát triển hạ tầng sạc. 

Ví dụ như Trung Quốc phân bổ 200 tỉ nhân dân tệ vào các khoản trợ cấp, giảm thuế cho xe điện. Anh trợ cấp cho nhà cung cấp 100% chi phí phát sinh cho thiết bị trạm sạc trong năm đầu tiên. Na Uy trợ cấp chi phí lắp đặt trạm sạc...

Do đó, VinFast kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Công Thương nghiên cứu ban hành đơn giá điện riêng cho trạm sạc theo tinh thần hỗ trợ, khuyến khích người dân tham gia chuyển đổi năng lượng xanh. 

Mức giá điện được đề xuất là tương ứng với giá sản xuất cho các trạm sạc xe điện nói chung và trạm sạc mà VinFast đã đầu tư.

Đề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có trạm sạc cho xe điệnĐề xuất trạm dừng nghỉ, bến xe phải có trạm sạc cho xe điện

Dự án Luật Đường bộ đang trình Quốc hội xem xét có nội dung bắt buộc trạm dừng nghỉ, bến xe phải có trạm sạc cho xe điện.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên