28/02/2024 13:12 GMT+7

Cầu kết nối vùng Đông Nam Bộ có nhịp chính lớn nhất Đông Nam Á đang vượt tiến độ

Cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải nối hai tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai có tính kết nối vùng Đông Nam Bộ đang vượt tiến độ.

Phối cảnh cầu Phước An, cầu có tính kết nối giao thông quan trọng của vùng Đông Nam Bộ.

Phối cảnh cầu Phước An, cầu có tính kết nối giao thông quan trọng của vùng Đông Nam Bộ.

Cầu Phước An được khởi công vào tháng 6-2023, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư, với tổng số tiền lên đến gần 4.900 tỉ đồng.

Theo đó, ở phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đường dẫn lên cầu, những khối bê tông của mố, trụ cầu đã hình thành. Trên lòng sông Thị Vải, hai trụ tháp của nhịp chính cầu đã nổi trên mặt nước.

Phước An là cầu quan trọng trong kết nối giao thông của vùng Đông Nam Bộ. Bởi hàng hóa từ cảng Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu) có thể lưu thông dọc đường liên cảng, qua cầu để lên cao tốc Long Thành - Dầu Giây. 

Khi có cầu này, một phần xe cộ chở hàng hóa từ cảng hay đến cảng không phải đi qua quốc lộ 51.

Chưa hết, cầu còn có vai trò liên kết giao thông giữa vùng Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ

Phối cảnh thể hiện hai trụ tháp nhịp chính của cầu Phước An.

Phối cảnh thể hiện hai trụ tháp nhịp chính của cầu Phước An.

Ngày 28-2, Ban quản lý dự án giao thông Cái Mép - Thị Vải (thuộc UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) - chủ đầu tư dự án cầu Phước An - cho biết đang tổ chức thi công 2/5 gói thầu xây lắp với ba mũi thi công liên tục. "Tiến độ thực hiện đang vượt hai tháng so với hợp đồng", lãnh đạo ban này thông tin.

Đáng chú ý theo chủ đầu tư, Phước An là cầu dầm - cáp hỗn hợp (extradosed), với hai tháp trụ của nhịp chính. Khoảng cách giữa hai trụ nhịp chính là 250m. 

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online cuối tháng 2-2024, hình hài một cây cầu lớn đã hình thành bên dòng Thị Vải. Dưới đây là những hình ảnh thi công tại cầu Phước An.

Mố cầu đầu tiên M0 phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xong - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Mố cầu đầu tiên M0 phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã xong - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ cầu T1 phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ cầu T1 phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ cầu sừng sững bên dòng sông Thị Vải. Có tổng cộng hơn 70 trụ cầu, mỗi trụ cách nhau 40m. - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ cầu sừng sững bên dòng sông Thị Vải. Có tổng cộng hơn 70 trụ cầu, mỗi trụ cách nhau 40m. - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ đỡ tháp chính cầu Phước An có hình elip với đường kính 26m và 48m. Mỗi trụ tháp chính có 36 cọc khoan nhồi, với đường kính 2m - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ đỡ tháp chính cầu Phước An có hình elip với đường kính 26m và 48m. Mỗi trụ tháp chính có 36 cọc khoan nhồi, với đường kính 2m - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ đỡ tháp nhịp chính cầu Phước An phía Đồng Nai. Trụ này được khoan đến độ sâu 58-62m, qua cả lớp đá dưới đáy sông Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trụ đỡ tháp nhịp chính cầu Phước An phía Đồng Nai. Trụ này được khoan đến độ sâu 58-62m, qua cả lớp đá dưới đáy sông Thị Vải - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Dòng sông uốn quanh vùng Đông Nam Bộ

Sông Thị Vải dài hơn 50km, bắt nguồn từ suối Bưng Môn (xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) chảy theo hướng đông nam đổ ra Biển Đông tại vịnh Gành Rái.

Một con tàu đi trên sông Thị Vải, hướng ra biển, đoạn dưới nhịp chính cầu Phước An sau này - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Một con tàu đi trên sông Thị Vải, hướng ra biển, đoạn dưới nhịp chính cầu Phước An sau này - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Cầu Phước An bắc qua sông này đoạn thuộc huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu). Cầu Phước An dài gần 4,4km, trong đó phần cầu dài hơn 3,5km, phần đường dẫn lên cầu dài gần 250m.

Tiến độ thi công cầu dự kiến là 5 năm kể từ ngày khởi công.

Hai tàu biển va chạm làm sập cầu cảng ở sông Thị VảiHai tàu biển va chạm làm sập cầu cảng ở sông Thị Vải

Khi chạy trong luồng sông Thị Vải, tàu container Wan Hai A02 bất ngờ ra khỏi luồng, va chạm với tàu Vassos 2 đang neo trong cảng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên