23/08/2021 20:44 GMT+7

Đề xuất thẩm định dự án cầu Phước An vượt sông Thị Vải gần 4.900 tỉ đồng

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TTO - Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) vừa có tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải về thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Phước An, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai).

Đề xuất thẩm định dự án cầu Phước An vượt sông Thị Vải gần 4.900 tỉ đồng - Ảnh 1.

Một góc phối cảnh cầu Phước An - Ảnh: Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, tổng mức đầu tư dự án cầu Phước An hơn 4.878 tỉ đồng, đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trung ương và địa phương trong giai đoạn 2021-2026. Điểm đầu dự án kết nối với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải (giai đoạn 1), điểm cuối kết nối với dự án đường vào cảng Phước An.

Dự án có chiều dài 4,3km, trong đó phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có vận tốc 70km/h. 

Theo thiết kế, phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Tháp cầu trụ chính cầu Phước An làm bằng bêtông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng "Ngọn lửa - Cánh buồm" theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt.

Theo Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, công trình sẽ khởi công khi được bố trí vốn và hoàn thành công trình sau 5 năm thi công. 

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, hơn 10 năm qua, hệ thống cảng biển container nước sâu Cái Mép - Thị Vải đã đi vào hoạt động nhưng mới chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Một trong những nguyên nhân là cảng này thiếu kết nối giao thông với các tỉnh thành miền Đông và miền Tây. 

Việc đầu tư xây dựng cầu Phước An là rất quan trọng để kết nối đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với hệ thống đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Qua đó, kết nối toàn bộ nhóm cảng biển số 5 với khu vực miền Đông Nam Bộ, miền Tây Nam Bộ, góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai, TP.HCM nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. 

Công trình hoàn thành cũng sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông, giảm tải cho tuyến quốc lộ 51 và các tuyến đường khác.

Lại bàn cách Lại bàn cách 'giải cứu' cảng Cát Lái và Cái Mép - Thị Vải

TTO - Cái Mép - Thị Vải đói hàng còn Cát Lái thì quá tải. Nhưng để điều tiết bên trọng bên khinh giữa hai cảng này nên bằng mệnh lệnh hành chính hay thị trường?

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên