19/01/2016 15:31 GMT+7

Bụi ximăng Vicem Hải Vân phủ xuống khu dân cư

V.HÙNG - PH.THÀNH
V.HÙNG - PH.THÀNH

TT - Nhiều hộ dân của hơn 10 tổ dân phố thuộc P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) phản ảnh: “Từ những năm 2000, qua sáu đời chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, từ khi các nhà máy ximăng mọc lên, người dân liên tục phản ảnh, kiến nghị về việc các nhà máy này gây ô nhiễm nhưng đến nay tình trạng bụi ximăng ảnh hưởng đời sống người dân vẫn như cũ”.

Người dân tố các tháp phân xưởng 2 ximăng Vicem Hải Vân xả bụi, khói - Ảnh: V.Hùng
Người dân tố các tháp phân xưởng 2 ximăng Vicem Hải Vân xả bụi, khói - Ảnh: V.Hùng

Chúng tôi đi vào đường Nguyễn Phước Chu, nơi đóng phân xưởng 2 của Công ty cổ phần ximăng Vicem Hải Vân, con đường bêtông bám đầy bụi màu xám.

Nhà người dân cửa đóng kín để chắn bụi. Ông Nguyễn Văn K. (65 tuổi, tổ 72, P.Hòa Hiệp Bắc) bức xúc: “Chúng tôi đã chịu đựng ô nhiễm từ bụi ximăng và các xe chở ximăng, clinker nhưng viết đơn thư kêu riết mà môi trường sống vẫn không được cải thiện, mệt mỏi quá rồi”.

Ông K. kể người dân ở các tổ 68, 69, 70, 71, 72... suốt ngày không dám mở cửa đón ánh sáng, không khí bởi bụi bủa vây, gia đình phải sinh hoạt, ăn, ngủ chung... với bụi.

Trong khu vực này có Trường mầm non Hoa Hồng và Trường tiểu học Trần Bình Trọng.

Cách hai trường này khoảng 300m là phân xưởng 1 ximăng Vicem Hải Vân và Công ty CP ximăng Ngũ Hành Sơn cũng hoạt động sản xuất ximăng tấp nập khiến người dân lo lắng sức khỏe của con em họ bị ảnh hưởng.

Ông Bùi Nguyễn Hồng Hải, phó chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Bắc, xác nhận bụi từ các nhà máy ximăng ảnh hưởng đời sống của khoảng một nửa số dân trong phường.

Theo ông Nguyễn Điểu, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, trước đây TP bố trí nhà máy ximăng gần khu dân cư là sơ sót, khắc phục bao nhiêu cũng có ảnh hưởng nhất định tới người dân.

Ông Điểu nói thêm: “Sở đã có văn bản buộc công ty sản xuất ximăng phải khắc phục ở những vị trí nhạy cảm phát sinh bụi. Còn việc di dời các nhà máy ximăng là chủ trương lâu dài của TP, cần phải có lộ trình. Hiện TP đang định hướng cho công ty và đang tích cực sắp xếp chỗ di dời”.

V.HÙNG - PH.THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên