Bordeaux chút se lạnh

PHẠM NGUYÊN TƯỜNG 14/01/2016 18:01 GMT+7

TTCT - Những cánh đồng nho bạt ngàn của những thái ấp vùng ngoại ô thành phố đã đóng đinh danh tiếng cho nhiều chủng loại rượu vang Bordeaux từ cả ngàn năm nay.

Tấm gương nước phản chiếu Bảo tàng quốc gia -P.N.T.
Tấm gương nước phản chiếu Bảo tàng quốc gia -P.N.T.


Đến Bordeaux vào cuối thu, trong tiết trời se lạnh và lất phất mưa phùn, thảm lá phong vàng rơi trên những lối đi..., lòng ngất ngây như chưa từng với những cơn vang la đà, chát đót...

Tinh hoa kiến trúc

Bordeaux là thành phố cảng miền tây nam nước Pháp, ôm lấy dòng sông Geronne rộng lớn và cong hình trăng lưỡi liềm ngầu đục đổ ra bến cảng, từng một thời nhộn nhịp với những con tàu buôn rượu vang đi khắp thế giới.

Bắc qua sông Geronne có những cây cầu nổi tiếng. Pont de Pierre - một trong những cầu cổ đẹp nhất nước Pháp được Napoleon đại đế cho xây dựng vào năm 1813. Trong bàng bạc sương chiều muộn, cầu Pierre hiện rõ 17 nhịp vạm vỡ, vững chãi nhưng vẫn hết sức uyển chuyển, mềm mại bởi những mái vòm dạ cầu thanh thoát.

Thật tiếc không tham quan được cây cầu thép vượt sông Geronne do đang trong thời gian sửa chữa. Cầu thép do kỹ sư danh tiếng Gustave Eiffel thiết kế và xây dựng thuở khởi nghiệp (năm 25 tuổi) ở Công ty Charles Nepvue, từ đó hình thành nên lý thuyết về hệ thống nén thủy lực mà ngày nay được áp dụng rộng rãi trong kỹ thuật xây dựng cầu đường.

Cầu Jacques Chaban-Delmas biểu tượng cho sức sáng tạo và sự tài hoa của con người -P.N.T.
Cầu Jacques Chaban-Delmas biểu tượng cho sức sáng tạo và sự tài hoa của con người -P.N.T.

Bordeaux được mệnh danh là “viên ngọc kiến trúc thế kỷ 18” với nhiều địa điểm lịch sử nằm trong danh sách di sản thế giới của UNESCO. Tọa lạc ngay quảng trường trung tâm là Nhà hát lớn, một công trình văn hóa tiêu biểu của Bordeaux, phía trước có 12 cây cột lớn cùng 12 bức tượng nữ thần theo lối kiến trúc Hi Lạp làm tôn lên vẻ đẹp lộng lẫy và duyên dáng cho tòa nhà.

Đến Bordeaux, du khách có thể chọn lựa các tour khám phá di sản bao gồm bến cảng, các nhà thờ, bảo tàng, đài tưởng niệm, đài phun nước... khắp thành phố, cảm nhận vẻ đẹp xưa cũ của những tòa nhà xây bằng đá vôi với khuôn mặt các vị thần cùng những họa tiết trang trí tinh xảo trên vòm cửa, choáng ngợp với những quảng trường rộng lớn rợp trời bồ câu thân thiết bên người...

Nhiều du khách chọn quán cà phê tĩnh lặng góc quảng trường Pey Berland nơi có tòa thị chính và nhà thờ Saint André với tháp chuông đứng rời như một nét lẩy kiến trúc duyên dáng để nhấm nháp cuộc lữ hành.

Ấn tượng kiến trúc tuyệt vời của Bordeaux còn được nhân lên bởi những công trình đương đại đặc sắc. Điển hình là tấm gương nước (Miroir d'Eau) rộng 1.000m2 bên bờ sông Geronne lúc thì phun sương mù nhân tạo, lúc lại phẳng lặng phản chiếu khu nhà Bảo tàng quốc gia tráng lệ xa xa làm mê mẩn bao người.

Tiếp đến là cây cầu Jacques Chaban-Delmas chỉ vừa khánh thành năm 2013 đã kịp được tôn vinh là một trong những cây cầu di động kỳ lạ và đẳng cấp nhất thế giới, không chỉ đóng vai trò trong việc hỗ trợ giao thông mà còn là biểu tượng cho sức sáng tạo và sự tài hoa của con người. Cầu có bốn trụ lớn để có thể nâng nhịp cầu ở giữa lên cao đến khoảng 50m mỗi khi tàu thuyền qua lại.

Rượu vang trong cửa hàng L'intendant - “thánh địa của dân sành rượu” -P.N.T.
Rượu vang trong cửa hàng L'intendant - “thánh địa của dân sành rượu” -P.N.T.

 

Tinh túy rượu vang

Rượu vang Bordeaux thì... thôi rồi! Những vùng trồng nho danh tiếng có mặt trên các chai vang đủ sức làm mê đắm bất cứ dân sành rượu nào. Giống nho được những người La Mã đem đến trồng ở Bordeaux vào thế kỷ đầu tiên sau Công nguyên, từ đó nghề làm nho hình thành và phát triển không ngừng, giờ đây đã trở thành ngành công nghiệp quan trọng của Bordeaux, còn được gọi là “thủ đô của ngành công nghiệp rượu vang thế giới”.

Người được cho là có công đầu đưa vang Bordeaux ra khắp thế giới (vào thế kỷ 12, qua giới quý tộc Anh, Pháp và châu Âu) chính là nữ công tước Eleanor xứ Aquitaine sau khi bà kết hôn với vua Henry II của nước Anh. Khác với vang Mỹ, Úc, Nam Phi, Chile được gọi tên theo giống nho, vang Bordeaux được gọi tên theo những vùng trồng nho dài rộng khắp các lưu vực sông Geronne trước khi đổ ra Đại Tây Dương, thế cho nên vang Bordeaux là sản phẩm pha trộn bởi nhiều giống nho khác nhau thu hoạch trong cùng một mùa, với ba giống chính là Sauvignon, Merlot, Cabernet Franc.

Chính vì vang Bordeaux được gọi theo tên đất, tên làng cho nên khi bước vào cửa hàng L'intendant (được mệnh danh là “thánh địa của dân sành rượu”) mé góc quảng trường Bourse đủ làm hoa mắt... dân sành rượu! Cửa hàng chỉ dành riêng cho rượu vang này có bốn tầng, với cầu thang hình xoắn ốc trưng hơn 15.000 chai vang với thiết kế rất bắt mắt. Càng lên cao tầng, giá các chai vang cũng “xoắn ốc” lên theo.

Tôi chọn mua những chai rượu vùng Saint-Émilion vì Saint-Émilion là ngôi làng cổ cách thành phố Bordeaux 35km, một trong bốn vùng làm rượu vang đỏ chính của Bordeaux, được UNESCO đưa vào danh sách di sản văn hóa thế giới với tư cách là một vùng đất lịch sử với nhiều di tích thời trung cổ và truyền thống làm rượu vang nổi tiếng. Tôi không thể quên được vị chát đót, nồng nàn của ly vang Saint-Émilion khi ngồi ở nhà hàng L'entrecote thưởng thức món lườn bò nướng xốt cùng khoai tây chiên và salad quả óc chó.■

Đường phố không tấp nập, người không vội vã như ở Paris -P.N.T.
Đường phố không tấp nập, người không vội vã như ở Paris -P.N.T.

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận