06/07/2016 06:16 GMT+7

​Bộ trưởng nội vụ Iraq đệ đơn từ chức 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 5-7 Bộ trưởng nội vụ Iraq đã đệ đơn từ chức sau vụ đánh bom tại thủ đô Baghdad làm hơn 200 người thiệt mạng khiến dư luận trong nước vô cùng phẫn nộ.

Thân nhân các nạn nhân trong vụ đánh bom tại hiện trường vụ việc ở quận Karrada, thủ đô Baghdad - Ảnh: AFP
Thân nhân các nạn nhân trong vụ đánh bom tại hiện trường vụ việc ở quận Karrada, thủ đô Baghdad - Ảnh: AFP

Theo AFP, giới chức Iraq rõ ràng đang rất muốn củng cố lại hình ảnh của họ sau vụ tấn công đẫm máu của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Họ đã tuyên bố triển khai một loạt biện pháp an ninh mới, hành hình năm kẻ đã bị kết án trước đó và bắt giữ 40 nghi phạm liên quan vụ đánh bom.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Mohammed Ghabban cho biết: "Tôi đã gửi đơn xin từ chức của mình ở chỗ thủ tướng". Tuy nhiên chưa biết lá đơn đó có được chấp nhận hay không.

Theo ông Ghabban, chiếc xe chở thuốc nổ trong vụ đánh bom đã di chuyển từ tỉnh Diyala ở phía bắc thủ đô Baghdad. Điều này chứng tỏ nó đã lọt qua được một chốt kiểm soát an ninh trên đường vào thủ đô.

Bộ trưởng nội vụ mô tả tình trạng "hoàn toàn vô dụng" của những chốt an ninh mọc lên khắp nơi tại Baghdad, nhưng ông không trực tiếp nhận trách nhiệm trong vụ đánh bom tại quận Karrada.

Ông Ghabban cho rằng hệ thống an ninh của Iraq đã bị hổng cơ bản và ông không thể "chịu trách nhiệm về sự đổ máu cũng như về sự hỗn loạn của hệ thống an ninh này".

Ông cũng kêu gọi tiến hành một loạt thay đổi, trong đó có việc chuyển giao trách nhiệm giữ an ninh trật tự cho thủ đô Baghad từ Bộ chỉ huy tác chiến Baghdad sang cho bộ nội vụ, theo đó sẽ tăng thêm quyền hạn cho Bộ trưởng Bộ nội vụ.

Trong khi đó, theo thông tin cập nhật mới nhất từ Reuters, Bộ y tế Iraq cho biết số người chết trong vụ đánh bom ở Baghdad đã tăng lên 250 người. Đây là vụ tấn công bằng bom xe đẫm máu nhất trong số nhiều vụ bom xe đã xảy ra tại Baghdad kể từ năm 2003 tới nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên