09/12/2013 16:56 GMT+7

Bạc Liêu: Nghi sản phẩm Enviso làm chết cả ao tôm

MINH QUỐC
MINH QUỐC

TTO - Ao tôm này là của ông Lư Văn Ny (Kinh I, ấp Thanh Hải, xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu). Vụ việc gây thiệt hại cho ông Ny khoảng 114 triệu đồng.

Fytphjqq.jpgPhóng to
Hai bao Enviso còn lại (giá trên 400.000 đồng/bao) tại ao nuôi tôm của ông Lư Văn Ny - Ảnh: M.Q.

Trước đó, ông Ny đã dùng sản phẩm Enviso của Công ty cổ phần thủy sản Bình Minh (thuộc Công ty Vinhthinh Biostadt, Khu công nghiệp Tân Tạo, TP.HCM) để đánh màu nước cho ao tôm này. Theo giới thiệu của công ty, “Enviso là vi sinh dạng hạt xử lý ô nhiễm triệt để đến tận đáy ao nuôi”.

Ông Ny kể lại khi vừa “đánh” sản phẩm này chừng 10 phút thì tôm nhảy lên mặt nước, co lại và cắm mình xuống đáy ao chết sạch. Ông điện báo đại lý bán thuốc và nhờ gần 50 người trong xóm đến vớt tôm.

Ông Nguyễn Hoàng Mao, người đã nuôi tôm 11 năm và hiện đang nuôi tôm cặp ao ông Ny, cho hay trên 800kg tôm không còn một con trong ao sống sót.

Trước đó, tôm ông Ny đang phát triển tốt. Ông Mao cũng sử dụng sản phẩm Enviso nhưng không xảy ra hiện tượng này.

Kỹ sư Trương Công Trạng được đại lý cử xuống xem xét sự việc và đã lấy hai con tôm từ ao nuôi khác, bỏ vào xô nước múc lên từ ao vừa đánh Enviso, hai con tôm đối chứng chết ngay lập tức. Kiểm tra xác tôm thì thấy gan, ruột của chúng bình thường.

Kỹ sư Trạng dự đoán: “Có thể sau khi dùng Enviso xảy ra hiện tượng vỡ túi khí NH3 ở đáy ao, hoặc xảy ra phản ứng hóa học hút hết khí oxy trong ao”.

Vụ việc đã được Ban nhân dân ấp Thanh Hải lập biên bản, báo cáo lên UBND xã Long Điền Tây và Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải. Ông Ny lấy mẫu nước ở ao xảy ra tôm chết mang đến Sở NN&PTNT Bạc Liêu nhờ xét nghiệm, nhưng nơi đây không đủ điều kiện làm nên hướng dẫn mang lên Đại học Cần Thơ.

Ông Ny không có tiền để làm theo hướng dẫn này. Và với lý do mẫu nước không được xét nghiệm, công ty từ chối bồi thường cho ông Ny.

Trao đổi với chúng tôi ngày 9-12, ông Nguyễn Minh Hiền, giám đốc khu vực miền Tây Công ty cổ phần thủy sản Bình Minh, cho biết công ty sẽ có công văn trả lời ông Ny và trong tháng này công ty sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu xuống nơi nuôi tôm của ông Ny để xem xét, giải quyết.

MINH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên