20/04/2016 10:06 GMT+7

Bắc Kinh vận động Matxcơva ủng hộ vụ kiện ở The Hague

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bắc Kinh đang kêu gọi Matxcơva ủng hộ họ trong việc bác bỏ tính hợp pháp của phiên tòa quốc tế sẽ đưa ra phán quyết về vấn đề Philippines khởi kiện Trung Quốc. 

Một chiếc FA-18 cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis trên Biển Đông ngày 15-4-2016 - Ảnh: AP
Một chiếc FA-18 cất cánh từ tàu sân bay USS John C. Stennis trên Biển Đông ngày 15-4-2016 - Ảnh: AP

Theo South China Morning Post, trong các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov tại Matxcơva ngày 19-4, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi Nga ủng hộ Trung Quốc trong việc bác bỏ phán quyết về vấn đề chủ quyền trên Biển Đông dự kiến sẽ được tòa ở The Hague đưa ra vào tháng 5 hoặc tháng 6 tới.

Ông Vương Nghị cho rằng, cả Nga và Trung Quốc cần phải bắt tay nhau trong việc phản đối sự “quốc tế hóa” các vấn đề tranh chấp.

Tờ South China Morning Post dẫn lời ông Vương Nghị: “Cả Trung Quốc và Nga cần đề phòng cảnh giác việc lạm dụng các phiên tòa trọng tài”.

Trong thông cáo đưa ra sau phiên họp giữa ông Vương Nghị, ông Lavrov và ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj viết, tất cả những tranh chấp liên quan tới Biển Đông cần được giải quyết thông qua đàm phán và thỏa thuận giữa các bên liên quan. Cả Nga và Ấn Độ đều là các nước không có liên quan chủ quyền tại vùng biển này.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, những lời lẽ của ông Vương Nghị cho thấy, rõ ràng Trung Quốc đang xúc tiến các bước chuẩn bị cho việc phản ứng với phán quyết của tòa trọng tài quốc tế sắp đưa ra, dự kiến vào tháng 5 hoặc tháng 6.

Tuần trước ông Lavrov cũng phát biểu cho rằng cần phải ngăn chặn những ý đồ quốc tế hóa các vấn đề tranh chấp giữa các nước.

Giới quan sát nhận định, việc ông Vương Nghị vận động Nga cũng cho thấy Trung Quốc đang đối mặt với áp lực ngoại giao lớn khi có thêm nhiều nước ủng hộ Philippines. Trung Quốc đang tìm cách lôi kéo thêm sự ủng hộ cho họ.

Trong bối cảnh đó, Nga cũng đang đối mặt với một vụ kiện khác tại tòa trọng tài quốc tế khi một doanh nhân Ukraine khởi kiện Nga liên quan tới việc vận hành một sân bay dân sự ở Crimea sau khi Nga sáp nhập bán đảo này. Matxcơva từng nói tòa án tại The Hague không có thẩm quyền xem xét vấn đề này.

Cuộc gặp giữa ông Vương và ông Lavrov diễn ra trước chuyến công du tới Trung Quốc dự kiến diễn ra trong năm nay của tổng thống Nga Putin.

Bên cạnh sự hợp tác về chính trị, giới quan sát cũng cho rằng các nguồn lực đầu tư của Trung Quốc vào Nga đang đóng vai trò quan trọng trong bối cảnh kinh tế Nga lao đao do áp lực trừng phạt của phương Tây cũng như những hoạt động quân sự tốn kém tại Syria.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên