20/05/2016 12:09 GMT+7

​Bà Thái Anh Văn tuyên thệ nhậm chức lãnh đạo Đài Loan

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, hôm nay chính thức nhậm chức và có bài diễn văn nhân sự kiện này.

Bà Thái Anh Văn - Ảnh: Ibtimes
Bà Thái Anh Văn - Ảnh: Ibtimes

Theo AFP, buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Thái Anh Văn diễn ra hoành tráng, trang nghiêm với chủ đề “Niềm tự hào của Đài Loan”.

Bắc Kinh theo dõi rất sát sự kiện này và đặc biệt mong muốn bà Thái công khai thừa nhận thông điệp chính trị quan trọng về chính sách “một Trung Quốc”, một điều mà trước đó giới quan sát cho rằng rất khó xảy ra, và thực sự đã là như vậy.

Theo Reuters, trong bài diễn văn nhậm chức, bà Thái Anh Văn, cho biết Đài Loan sẽ đóng vai trò trách nhiệm trong việc duy trì hòa bình và ổn định với quốc gia láng giềng Trung Quốc và sẽ là một “người bảo vệ trung thành cho hòa bình”.

Bà Thái nói: “Các quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc xây dựng nền hòa bình khu vực và an ninh chung. Chúng tôi sẽ nỗ lực trong việc duy trì hòa bình và ổn định trong mối quan hệ giữa hai bờ eo biển”.

Ngay sau khi bà Thái Anh Văn chính thức nhậm chức, chính quyền Mỹ cho biết rất trông đợi vào những hoạt động hợp tác với chính phủ mới ở Đài Loan.

Hãng Reuters dẫn thông tin đại diện ngoại giao của Washington tại Đài Loan cho biết: “Mỹ chúc mừng nhà lãnh đạo Thái Anh Văn về việc bà đã trở thành nhà lãnh đạo thứ tư đắc cử tại Đài Loan”.

Thông báo của cơ quan này nêu rõ: “Chúng tôi mong đợi việc hợp tác với chính quyền mới, cũng như với mọi đảng phái chính trị và các tổ chức xã hội dân sự của Đài Loan, để củng cố mối quan hệ giữa nhân dân Mỹ và nhân dân Đài Loan”.

Trung Quốc hạn chế đưa tin lãnh đạo Đài Loan nhậm chức?

Các cơ quan truyền thông chính thức của Trung Quốc đều đồng loạt hạn chế việc đưa tin về lễ tuyên thệ nhậm chức của bà Thái Anh Văn, theo các hãng tin lớn.

Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn bước lên chuẩn bị đọc bài diễn văn nhậm chức tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters
Nhà lãnh đạo mới của Đài Loan, bà Thái Anh Văn, bước lên chuẩn bị đọc bài diễn văn nhậm chức tại Đài Bắc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ngay cả trên mạng xã hội, các tìm kiếm có từ khóa gồm tên bà “Thái Anh Văn” và “Đài Loan” đều bị chặn.

Sáng nay, nữ lãnh đạo đầu tiên của Đảng Dân tiến Đài Loan (DPP) đã chính thức tuyên thệ và đọc diễn văn nhậm chức tại Đài Bắc.

Trung Quốc và Đài Loan tách ra năm 1949 sau một cuộc nội chiến, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ đang chờ ngày hợp nhất.

Hôm nay, 20-5, truyền thông nhà nước Trung Quốc gần như không nói năng gì về lễ nhậm chức của bà Thái Anh Văn. Đài truyền hình quốc gia không đưa tin, các báo lớn như Nhân Dân Nhật báo cũng im hơi lặng tiếng.

Hãng thông tấn chính thức Tân Hoa xã “mất gần 3 tiếng” kể từ lúc bà Thái Anh Văn tuyên thệ để phát đi dòng tin gồm 22 chữ bằng tiếng Anh nói về việc này.

Các tìm kiếm trên mạng Sina Weibo có chứa từ khóa “Thái Anh Văn” và “Đài Loan” đều được trả về với kết quả: “Xin lỗi, không tìm thấy kết quả liên quan”.

Bài xã luận đăng trên tờ Thời báo Hoàn Cầu viết rằng việc bà Thái lên nắm quyền sẽ mở ra một thời đại mới không chắc chắn cho khu vực ở bên kia eo biển Đài Loan.

Bài báo cũng nói việc Đảng DPP lên nắm quyền sẽ khiến Đài Loan “bước thêm một bước xa hơn so với đại lục về mặt chính trị”.

Ngay từ khi bà Thái Anh Văn đắc cử trong cuộc bầu cử tháng 1 năm nay, Bắc Kinh đã gửi đi những thông điệp cứng rắn về chủ trương quan điểm “một Trung Quốc” sang phía bên kia eo biển.

Trung Quốc cũng cảnh cáo mọi động thái manh nha đòi tuyên bố độc lập chính thức của Đài Loan. Tháng này, quân đội Trung Quốc triển khai ít nhất ba cuộc tập trận đổ bộ như một thông điệp đe dọa đối với những động thái gây bất ổn.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên