05/08/2012 08:45 GMT+7

Ba Lan: hợp tác phòng thủ tên lửa với Mỹ là sai lầm

TẤN KHOA (RIA)
TẤN KHOA (RIA)

TTO - Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski nói Ba Lan sẽ tự xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa riêng, đồng thời gọi việc chấp nhận để Mỹ triển khai hệ thống chống tên lửa đạn đạo trên lãnh thổ nước này là sai lầm.

or9lmcwJ.jpgPhóng to

Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski - Ảnh: RIA

Trả lời phỏng vấn báo Wporst ngày 4-8, Tổng thống Komorowski nói: “Chúng ta phải có hệ thống phòng thủ tên lửa trong lực lượng quốc phòng Ba Lan. Đổ một khoản tiền lớn để nâng cấp các hệ thống phòng không sẽ không có nghĩa lý gì nếu chúng không bảo đảm chống lại được các cuộc tấn công tên lửa và không kích”.

Tổng thống Komorowski nói lá chắn tên lửa của Ba Lan trong tương lai sẽ là bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu hiện tại.

Tổng thống Komorowski cũng nói việc chấp nhận để Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên lãnh thổ Ba Lan - mà sau đó đã bị Tổng thống Mỹ Barack Obama loại trừ - là một “sai lầm chính trị” và không được lặp lại trong tương lai.

“Lỗi của chúng ta là trong khi chấp nhận đề xuất của Mỹ, chúng ta đã không tính đến nguy cơ chính trị liên quan đến việc thay đổi tổng thống Mỹ. Chúng ta đã trả một cái giá quá cao cho việc này” - ông Komorowski nói.

Thời cựu tổng thống Mỹ George W.Bush, Mỹ có kế hoạch triển khai tên lửa đánh chặn tại Ba Lan và hệ thống radar tại Cộng hòa Czech. Tuy nhiên, Tổng thống Obama đã hủy bỏ kế hoạch này vào tháng 9-2010. Matxcơva hoan nghênh động thái này.

Ông Dmitry Medvedev, khi đó còn là tổng thống Nga, tuyên bố Nga cũng từ bỏ kế hoạch triển khai tên lửa Iskander-M tại vùng Kaliningrad gần biên giới với Ba Lan và Lithuania.

Năm 2011, Ngoại trưởng Hillary Clinton thông báo việc điều chỉnh kế hoạch của Washington rằng Mỹ sẽ triển khai các tên lửa đánh chặn mới SM-3 đến Ba Lan trong năm 2018.

TẤN KHOA (RIA)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên