06/09/2015 07:13 GMT+7

​Anh sẽ tiếp nhận 15.000 người tị nạn Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính phủ Anh đã sẵn sàng tiếp nhận 15.000 người tị nạn Syria và hy vọng trong tháng tới sẽ có được sự ủng hộ để tham gia liên minh không kích chống IS.

Một người phụ nữ Syria che mặt khi xin ăn cùng các con trên đường phố ở quận Beyoglu của Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: AFP

Theo AFP, dưới áp lực của công luận quốc tế và trong nước, thủ tướng Anh David Cameron bắt đầu giải quyết cuộc khủng hoảng người tị nạn.

Hôm thứ năm (3-9), ông Cameron cho biết đã “xúc động sâu sắc” trước những tấm ảnh về cái chết thương tâm của bé trai 3 tuổi người Syria, Aylan Kurdi, trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Và nay ông quyết định sẽ mở rộng chương trình hỗ trợ chỗ ở cho những người không may mắn, tiếp nhận khoảng 15.000 người tị nạn và triển khai hoạt động quân sự truy quét lực lượng buôn người.

Ông Cameron cũng hy vọng sẽ thuyết phục được các nghị sỹ thuộc đảng đối lập ủng hộ trong việc tiến hành không kích tại Syria tại cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến vào đầu tháng tới.

Báo Sunday Times (Anh) còn cho biết có thể Anh sẽ tiếp nhận người di cư trực tiếp từ các trại tị nạn của Liên hợp quốc ở biên giới Syria.

Năm qua Anh đã tiếp nhận 216 người tị nạn Syria theo một chương trình hỗ trợ đặc biệt của chính phủ. Khoảng 5.000 người Syria đã được cấp phép cư trú tị nạn tại quốc gia này kể từ khi xung đột nổ ra năm 2011. Tuy nhiên mức tiếp nhận người tị nạn của Anh vẫn thấp hơn rất nhiều so với các nước như Pháp, Đức và Thụy Điển.

Anh cũng đã từ chối không tham gia chính sách phân bổ hạn ngạch tiếp nhận bắt buộc với người tị nạn trong Liên minh châu Âu (EU).

Hơn 4 triệu người dân Syria đã phải lìa bỏ nhà cửa vì chiến tranh.

Trong một diễn biến khác, ông Cameron cũng bất ngờ được nhận sự ủng hộ trong việc tiến hành các hoạt động quân sự tại Sirya từ cựu tổng giám mục của Canterbury, nhà lãnh đạo tinh thần của các tín hữu Anh giáo trên thế giới George Carey.

Ông Carey cho rằng nước Anh nên hỗ trợ tiêu diệt IS và việc tiến hành các cuộc không kích có thể là cần thiết.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên