24/08/2016 14:25 GMT+7

​Ấn Độ lũ lụt, hơn 300 người chết

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Hơn 300 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người bị mắc kẹt sau khi mưa lớn gây ngập nhiều bang ở miền trung và miền đông Ấn Độ. 

Một con đường ở Dashashwamedh Ghat, TP Varanasi, bang Uttar Pradesh,  biến thành sông hôm 23-8 - Ảnh: AFP
Một con đường ở Dashashwamedh Ghat, TP Varanasi, bang Uttar Pradesh, biến thành sông hôm 23-8 - Ảnh: AFP

Theo thông báo chính thức của các quan chức chính phủ, tính đến ngày 23-8, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của hơn 300 người, buộc 600.000 người sơ tán ở các bang Madhya Pradesh, Bihar, Uttar Pradesh, Rajasthan và Uttarakhand.  

Báo chí Ấn Độ đưa tin Lực lượng ứng phó thảm họa quốc gia Ấn Độ (NDRF) đã được triển khai tới các bang bị lũ lụt và đã cứu được hơn 33.000 người mắc kẹt trong các làng mạc xa xôi.

"Nước lũ đã nhấn chìm các khu vực thấp, nhà cửa và các cánh đồng hoa màu", một quan chức bang Bihar nói. Bang này hiện chịu thiệt hại nặng nhất với 120 người chết, 5 triệu người bị ảnh hưởng.

Nước ngập gần tới mái nhà dân ở Hajipur, bang Bihar hôm 23-8 - Ảnh: PTI
Nước ngập gần tới mái nhà dân ở Hajipur, bang Bihar hôm 23-8 - Ảnh: PTI

Tại bang Uttar Pradesh, nơi có 43 người chết, các trường học đã bị đóng cửa khi mực nước trên sông Hằng và sông Yamuna tiếp tục tăng.

Tại bang Madhya Pradesh, khoảng 70 người cũng thiệt mạng do lũ, hơn 40.000 ngôi nhà bị ngập.

"Chúng tôi đang phải đối mặt với rất nhiều vấn đề, tất cả mọi thứ đã bị nước lũ nhấn chìm", một người dân ở thành phố Patna, bang Bihar, nói với hãng tin Reuters. "Mọi người không kịp chuẩn bị thức ăn, nước uống hay thuyền. Hiện giờ chúng tôi không biết phải làm gì".

Theo dự báo, trời sẽ mưa to hơn trong 2 ngày tới. Quan chức ứng phó thiên tai Vyasji cho AP biết quân đội và lực lượng không quân đã được yêu cầu trong trạng thái sẵn sàng để giúp dân khi cần.

Theo Financial Express, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã bày tỏ lo ngại về tình hình lũ lụt ngày càng xấu đi và hứa chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ tối đa cho hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

Tuy nhiên một số nạn nhân đã bày tỏ tức giận vì không được hỗ trợ như mong muốn. "Tại một số nơi, các nạn nhân lũ lụt đã chặn đường để phản đối, nói nhà chức trách đã cứu trợ không thỏa đáng", một quan chức quản lý thiên tai nói kênh News 18.

Người dân ở TP Allahabad, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ trèo lên mái nhà tránh lũ - Ảnh: REUTERS
Người dân ở TP Allahabad, bang Uttar Pradesh, Ấn Độ trèo lên mái nhà tránh lũ - Ảnh: REUTERS
MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: lũ lụt Ấn Độ