16/12/2015 08:49 GMT+7

24-12: Phú Quốc khai trương 
vườn thú “khủng” Vinpearl Safari

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Công viên Vinpearl Safari ở Phú Quốcchính thức khai trương và mở cửa đón khách ngày 24-12 với hơn 140 loài thú hoang dã.

Cảnh quan rừng tự nhiên ít bị can thiệp, giữ nguyên vẻ hoang sơ - Ảnh: Ng.Triều
Cảnh quan rừng tự nhiên ít bị can thiệp, giữ nguyên vẻ hoang sơ - Ảnh: Ng.Triều

Thông tin từ Tập đoàn Vingroup cho biết ngày 24-12, công viên Vinpearl Safari chính thức khai trương và mở cửa đón khách. Theo chủ đầu tư, với diện tích 380ha (giai đoạn 1), đây sẽ là một trong những vườn thú lớn của châu Á.

Nằm cách thị trấn Dương Đông (huyện Phú Quốc, Kiên Giang) khoảng 30km và ngay đối diện khu resort Vinpearl đã đi vào hoạt động cách đây một năm, Vinpearl Safari từ khi khởi công xây dựng không khỏi gợi cho du khách và người dân địa phương nhiều sự hiếu kỳ.

Cổng vào khu Vườn thú mở - Ảnh: Ng.Triều

Nhiều loài thú quý hiếm

Cách đây hơn một tháng, những chuyến “chuyên cơ” đã lần lượt hạ cánh xuống sân bay quốc tế Phú Quốc, đưa hàng chục cá thể động vật hoang dã từ châu Phi, Ấn Độ tới định cư tại hòn đảo đẹp và lớn nhất trên biển Tây.

Những ngày qua, nhiều chuyến “chuyên cơ” như thế nối nhau hạ cánh làm dày thêm danh sách các loài thú quý hiếm đại diện nhiều vùng sinh thái của các châu lục, mà từ lâu vốn chỉ xuất hiện rải rác ở các vườn thú trong nước.

Anh Võ Chí Công - quản lý hướng dẫn tại Vinpearl Safari - cho biết danh mục động vật hoang dã sẽ được gây nuôi phục vụ nhu cầu tham quan của du khách tại vườn thú này lên đến hơn 140 loài với tổng số dự kiến hơn 2.000 cá thể.

Từ những loài chim quý (già đẫy, hồng hoàng, công, trĩ, đà điểu...), các loài bò sát, thú gặm nhấm, các loài linh trưởng (vượn đen má trắng, vượn cáo đen trắng, vượn cáo đuôi khoang...), thú ăn cỏ (bò sừng dài, linh dương sừng xoắn...) đến những loài thú ăn thịt như linh cẩu, hổ, sư tử... cũng đều có mặt tại đây. Ngoài ra, hơn 400 loài thực vật bản địa cũng sẽ được bảo tồn tự nhiên tại đây.

Độ hoành tráng của vườn thú này không chỉ ở danh mục loài, mà chính ở số lượng cá thể của từng loài rất lớn. Như loài hươu cao cổ, nếu các vườn thú hiện tại mỗi nơi có chưa đến chục cá thể thì ở Vinpearl Safari sẽ có đến 60 con. Hiện tại có 30 con được chuyển về vườn thú này. Đó là chưa kể những “đại gia đình” với số lượng đàn lên đến hàng trăm như hồng hạc.

Vườn thú Vinpearl Safari cũng có hẳn bệnh viện thú y chuyên chăm sóc sức khỏe các “cư dân” tại đây. Do phần lớn loài thú được nhập từ nước ngoài nên chủ đầu tư thuê luôn êkip bác sĩ, y tá năm người đến từ Ấn Độ túc trực.

Các chuyên gia nước ngoài có kinh nghiệm thuần dưỡng, chăm sóc động vật hoang dã cũng có mặt để đảm bảo giúp các vị “khách quý” làm quen và an cư trên vùng đất mới.

Bò sừng dài đã quen với môi trường tại khu vườn thú mở  - Ảnh: N.Triều
Bò sừng dài đã quen với môi trường tại khu vườn thú mở - Ảnh: N.Triều

Giữ nét hoang sơ của rừng

Với quy mô 380ha (giai đoạn 1) nằm dọc con đường nhựa Dương Đông - Gành Dầu, nhưng nếu không có cổng vào với tấm biển Vinpearl Safari thì ít ai có thể nhận ra đã chạm chân đến vườn thú. Bởi khu vườn thú mở (open zoo) và khu công viên động vật hoang dã (safari park) để khách tham quan được thiết kế ở khu vực trung tâm mặt bằng dự án.

Theo quan sát của chúng tôi, việc bố trí các phân khu, các công trình chức năng khá liền lạc và mật độ xây dựng, can thiệp vào cảnh quan tự nhiên rất thấp, giữ nguyên nét hoang sơ của rừng.

Từ cổng vào, qua con đường xuyên rừng sẽ đến khu vực đón khách tham quan. Theo thiết kế, điểm nhấn đầu tiên của vườn thú mở sẽ là một chiếc hồ lớn với hàng trăm con hồng hạc. Liền kề đó là các khu vực giới thiệu bộ sưu tập các loài chim muông, thú dữ.

Đặc biệt, khu công viên động vật hoang dã ngoài con đường chạy xuyên qua “lãnh địa” các loài thú lớn, thú ăn thịt và một số hàng rào sắt, hàng rào điện ngăn giữa các phân khu, thảm rừng tự nhiên được giữ nguyên vẹn.

Từ cổng vào, du khách sẽ được xe buýt chuyên dụng đưa xuyên qua “lãnh địa” của các loài thú. Khách tham quan sẽ được trải nghiệm cảm giác mặt đối mặt với các loài thú dữ như hổ, sư tử, tê giác, voi... ở khoảng cách chỉ một lớp kính xe.

Nghiên cứu và bảo tồn động vật tiêu biểu

Theo chủ đầu tư, cùng với việc xây dựng vườn thú, từ tháng 9-2015 chương trình bảo tồn động vật Vinpearl Safari cũng được thành lập và đã bắt đầu công tác nghiên cứu, bảo tồn các loài động vật quý hiếm cùng môi trường sống tự nhiên của chúng.

Giám đốc chương trình này - TS Lê Khắc Quyết - cho biết: “Chúng tôi định hướng xây dựng chương trình bảo tồn động vật Vinpearl Safari sẽ trở thành chương trình nghiên cứu và bảo tồn động vật tiêu biểu của Việt Nam.

Bên cạnh đó, chương trình sẽ thúc đẩy và thực hiện những cam kết bảo tồn động vật thiết thực và hiệu quả, góp phần tạo dựng công viên Vinpearl Safari trở thành công viên động vật tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu của Việt Nam và khu vực”.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên