23/07/2014 17:25 GMT+7

12 sân bay Trung Quốc gián đoạn hoạt động vì quân đội tập trận

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Khoảng 12 sân bay lớn ở miền đông Trung Quốc có thể sẽ bị ảnh hưởng lớn trong thời gian từ ngày 22-7 đến 15-8 do các cuộc tập trận được cho là quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) tổ chức.

Hàng không Trung Quốc tìm cách ứng phó khói bụi ô nhiễm

tWKqbGL6.jpgPhóng to
Binh lính Trung Quốc trong một buổi huấn luyện quân sự ở Bắc Kinh - Ảnh: EPA

Đài phát thanh quốc gia Trung Quốc cho biết các chuyến bay đến và đi ở các sân bay lớn như Thượng Hải, Nam Kinh, Vũ Hán, Hàng Châu, Hợp Phì, Tế Nam và các sân bay khác ở khu vực này sẽ bị ảnh hưởng, thậm chí là thiệt hại kinh tế trong thời gian này do "các cuộc tập trận thường xuyên ở cấp độ cao".

Chỉ riêng ở Thượng Hải, hai sân bay của thành phố này đã tạm hoãn hoặc hủy hơn 290 chuyến trong ngày 22-7.

Theo đài truyền hình trung ương Trung Quốc, thiệt hại kinh tế ước tính đối với các hãng máy bay của Trung Quốc trong thời gian ba tuần vào khoảng 25%.

Quan chức về hưu của PLA Diệp Cương cho biết không quân Trung Quốc phải tự chuẩn bị cho kịch bản một cuộc chiến lớn, nhất là trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực châu Á đang leo thang.

Giới chuyên gia quân sự Trung Quốc nhận định Bắc Kinh cho tạm hoãn nhiều chuyến bay đến và đi ở các sân bay này do quan ngại các cuộc tập trận có thể gây nguy hiểm cho máy bay dân sự.

Nhà bình luận quân sự ở Thượng Hải Nghê Lạc Hùng cho rằng việc chấp nhận gián đoạn hoạt động của 12 sân bay dân sự ở miền đông Trung Quốc cho thấy các cuộc tập trận này có qui mô rất lớn.

"Trung Quốc cần diễn tập quân sự ở khu vực miền đông vì khu vực này có thể là mục tiêu đầu tiên nếu Trung Quốc bị tấn công từ bên ngoài" - ông Nghê nhận định.

Tân Hoa xã cho biết PLA đã tổ chức 10 cuộc tập trận bắn đạn thật cho các lực lượng bộ binh ở sáu căn cứ quân sự của nước này từ ngày 15-7 đến nay.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên