Xe
07/05/2024 19:02 GMT+7

Ý đứng đầu EU về số lượng ô tô, hơn 45 triệu chiếc

Tuy nhiên, Ý lại tụt hậu trong việc chuyển đổi sang ô tô điện, khi nước này chỉ làm tốt hơn Tây Ban Nha, Hy Lạp, Cộng hòa Czech và Ba Lan trong EU.

Ý dẫn đầu Liên minh châu Âu về số lượng ô tô - Ảnh: Roadtrip Europe Guide

Ý dẫn đầu Liên minh châu Âu về số lượng ô tô - Ảnh: Roadtrip Europe Guide

Ý là quốc gia có nhiều ô tô nhất Liên minh châu Âu (EU). Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) vừa công bố số liệu mới nhất cho thấy năm 2022, nước này có gần 45,667 triệu chiếc ô tô.

Số liệu của Eurostat cho thấy trung bình mỗi người dân EU có 0,56 ô tô trong năm 2022. Tuy nhiên, sự khác biệt đáng kể giữa các vùng đã xuất hiện, với việc mỗi người dân ở vùng Valle d'Aosta của Ý có hơn 2 chiếc ô tô, so với mức 0,08 (83 xe/1.000 dân) ở Mayotte, một quần đảo của Pháp ở Ấn Độ Dương.

Đứng đầu tỉ lệ sở hữu ô tô là Val d'Aosta, với 2.339 ô tô trên 1.000 dân. Tiếp theo là tỉnh tự trị Trento với 1.431 xe trên 1.000 dân và Bolzano với 935 xe trên 1.000 dân. Tỉ lệ kỷ lục của Val d'Aosta phản ánh các quy định về thuế thuận lợi và các điều kiện cụ thể của vùng lãnh thổ này.

Ý chiếm 6/10 vùng có nhiều ô tô nhất EU, 4 vùng còn lại là ở Phần Lan, Hy Lạp, Hà Lan và Cộng hòa Czech.

Trong số những vùng có tỉ lệ ô tô thấp nhất, đứng đầu là vùng hải ngoại Mayotte của Pháp (83 xe trên 1.000 dân), tiếp theo là Peloponnisos của Hy Lạp (203 xe trên 1.000 dân) và Guyane thuộc Pháp (217 xe trên 1.000 dân).

Hy Lạp chiếm 4/10 vùng có tỉ lệ cơ giới hóa thấp nhất, cùng 2 vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp, 2 vùng ở Romania, cùng Berlin (331 ô tô trên 1.000 dân) và ở Vienna (366 xe trên 1.000 dân).

Số lượng ô tô cao tại Ý thực sự phản ánh quá khứ, vì trong 2 thập kỷ qua, nước này có tốc độ tăng ô tô trung bình cao nhất EU.

Trong giai đoạn 2002-2022, hầu hết tất cả các quốc gia thành viên đều có tỉ lệ người dân có ô tô tăng: đứng đầu là Romania, với tỉ lệ 5,7% mỗi năm, tiếp theo là Estonia (3,9%) và Ba Lan (3,6%).

Ở phía đối diện của thang đo, Hà Lan (0,8%), Pháp, Ý, Malta và Áo (0,7%), Bỉ (0,5%), Đức (0,4%), Luxembourg và Thụy Điển (0,2%) là các quốc gia thành viên có tốc độ tăng ô tô trung bình hằng năm dưới 1%.

Các vùng của Hà Lan và Thụy Điển dẫn đầu EU về số ô tô điện. Ở khu vực Flevoland, số ô tô điện chiếm 12,8%, trong khi ở Utrecht và Stockholm là 6,6%. Hà Lan và Thụy Điển đều chiếm 4/10 vùng có tỉ lệ ô tô điện cao nhất EU cùng 1 vùng tại Luxembourg và 1 vùng ở Áo.

Trong khi đó, Hy Lạp chiếm 7/10 vùng có thị phần ô tô điện gần bằng 0, cùng với Cộng hòa Czech, Ba Lan và Tây Ban Nha mỗi nước có 1 vùng.

Tỉ lệ ô tô điện cũng không đáng kể ở hầu hết các vùng của Ý do một số yếu tố, bao gồm các ưu đãi của Chính phủ (cắt giảm thuế hoặc trợ cấp), tính sẵn có, khả năng tiếp cận các trạm sạc, nguồn cung cấp ô tô điện và giá thành của chúng.

Ngoại trừ tỉnh tự trị Trento có tỉ lệ ô tô điện là 2,66%, chỉ có vùng Tuscany có tỉ lệ ô tô điện cao hơn 0,5% (0,58%).

Ý hiện có 158.000 ô tô điện, tăng so với 12.000 chiếc vào năm 2018. Tuy nhiên, nước này vẫn còn kém xa con số 330.000 chiếc ở Hà Lan, gần 600.000 chiếc ở Pháp và hơn 1 triệu chiếc ở Đức.

"Đây là những gì tôi học được sau 3 năm lái xe điện ở vùng nông thôn"'Đây là những gì tôi học được sau 3 năm lái xe điện ở vùng nông thôn'

Một giáo viên nghỉ hưu chia sẻ về cách ông sử dụng xe điện khi sống ở vùng nông thôn không có nhiều trạm sạc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên