23/01/2024 23:14 GMT+7

Tăng kiểm tra cân nặng hành lý ở Tân Sơn Nhất, khách 'lố' ký phải đóng thêm tiền

Nhiều hành khách bay Tết vướng phải tình trạng mang hành lý xách tay 'lố' ký. Quy định 7kg nhưng mang đến 13-15kg kèm theo vài túi nhỏ. Rất nhiều người chi thêm tiền mua ký bổ sung mới được tiếp tục hành trình bay.

Hành khách mang theo hành lý xách tay lên máy bay. Trong ảnh: khách chờ vào lối soi chiếu an ninh tối 23-1 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Hành khách mang theo hành lý xách tay lên máy bay. Trong ảnh: khách chờ vào lối soi chiếu an ninh tối 23-1 - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều người bị "vịn" lại cân hành lý

Phóng viên Tuổi Trẻ Online ghi nhận tối 23-1 tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, phần lớn khách hàng làm thủ tục check-in online hoặc ki ốt tự động bị nhân viên "vịn" lại cân hành lý ngay lối vào soi chiếu an ninh.

Tại đây có ba cân đặt dưới đất, một nhân viên của hãng bay và hai nhân viên công ty dịch vụ mặt đất thay phiên nhau cân lại hành lý xách tay của khách. Bà H.A. - hành khách đi Đà Nẵng tối nay - được nhân viên gọi lại yêu cầu cân hành lý xách tay 13kg, dư 6kg so với quy định.

Nhân viên nói với bà A. có hai cách xử lý là bỏ bớt đồ ra cho đúng số ký quy định hoặc tốn thêm 364.000 đồng để mua thêm ký. Nhân viên hãng khuyên bà A. quyết định nhanh vì chuyến bay sắp tới giờ khởi hành, chần chừ nguy cơ lỡ chuyến.

"Trong vali có mấy bộ quần áo mua về cho con cháu. Bỏ ra cũng không được, mang theo đóng thêm tiền. Mấy lần trước tôi đi đâu có cân, nay sao làm gắt thế" - bà A. cằn nhằn.

Cuối cùng, bà vẫn chuyển khoản, đóng đủ số tiền để mua gói bổ sung ký tiếp tục hành trình bay về quê chuẩn bị đón Tết.

Chỉ 30 phút ghi nhận, Tuổi Trẻ Online chứng kiến rất nhiều khách loay hoay với hành lý. Có người mang cả hoa lan còn bọc đất trong bao ni lông. Sau đó phải tháo hết đất, giữ lại cây để mang lên máy bay. Gia đình chị Duyên (tỉnh Bình Dương) mang theo rất nhiều hành lý với các túi nhỏ đã bị quá ký.

Nhiều người ngồi bệt xuống sàn để phân lại hành lý cho đúng số ký quy định. Phần lớn khách mang vượt số ký, trong đó có những túi nhỏ như hộp bánh, quà cáp mang về quê - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều người ngồi bệt xuống sàn để phân lại hành lý cho đúng số ký quy định. Phần lớn khách mang vượt số ký, trong đó có những túi nhỏ như hộp bánh, quà cáp mang về quê - Ảnh: CÔNG TRUNG

Nhiều người ngồi bệt xuống sàn, mở vali, tung hết đồ ra ngoài để lựa chọn "cái nào bỏ, cái nào giữ" rồi gom lại cho đúng số ký quy định. Nhiều gia đình gặp khó khi nhân viên cầm máy POS (loại cầm tay) để khách thanh toán tiền bằng thẻ hoặc chuyển khoản qua mã QR trong khi chủ yếu sử dụng tiền mặt.

Những khách tuân thủ đúng quy định hành lý xách tay đi thong thả vào khu vực soi chiếu an ninh. "Tôi mang ba lô chưa tới 7kg. Cứ đúng quy định để đi lại thong thả, chả ai hỏi hoặc cân gì hành lý của tôi" - anh Nam, hành khách cùng chuyến bay với bà A., nói.

Vì sao siết quy định hành lý xách tay?

Các hãng hàng không Việt Nam đều có những quy định khác nhau về hành lý xách tay.

Quy định hành lý xách tay của Vietnam Airlines - Ảnh chụp màn hình website Vietnam Airlines

Quy định hành lý xách tay của Vietnam Airlines - Ảnh chụp màn hình website Vietnam Airlines

Chẳng hạn, Vietnam Airlines với hạng thương gia, phổ thông đặc biệt, tổng trọng lượng hành lý xách tay không vượt quá 18kg, bao gồm 2 kiện hành lý (mỗi kiện không quá 10kg) và 1 phụ kiện.

Còn hạng phổ thông không vượt quá 12kg, trong đó bao gồm 1 kiện hành lý (không quá 10kg) và 1 phụ kiện (ví dụ như túi xách, ba lô).

Vietjet quy định mỗi hành khách (ngoại trừ em bé dưới 2 tuổi) được phép mang 1 kiện hành lý xách tay chính và 1 túi xách nhỏ, tổng trọng lượng không vượt quá 7kg.

Bamboo Airways, Vietravel Airlines cũng quy định hạng vé phổ thông, hành lý xách tay tối đa 7kg. Các hãng hàng không trên thế giới có quy định số ký hành lý xách tay, tùy thuộc vào từng hãng và loại vé.

Nhiều thắc mắc của khách hàng khi hãng bay thiết lập quy định giới hạn kích thước và trọng lượng hành lý xách tay, trong khi quy định mỗi hãng mỗi khác. Về vấn đề này, một chuyên gia hàng không cho biết chủ yếu vì những lý do vận hành và an toàn.

Theo vị này, dịp Tết bà con thường mang theo nhiều hành lý, quà cáp. Tuy nhiên, quy định của các hãng đã có nhưng tình trạng mang "lố" ký vẫn diễn ra, đến khi phát hiện thì xảy ra cự cãi không đáng có.

"Có hãng quy định 7kg, hãng 12kg, việc khách mang lố ký rõ ràng sai quy định. Dịp Tết này sẽ còn nhiều trường hợp gặp phải" - vị này nói.

Trên máy bay, ít có không gian để hành lý

Chuyên gia hàng không này cho biết trên máy bay không gian lưu trữ hành lý xách tay ở khoang trên đầu và dưới ghế có hạn chế.

Việc giới hạn trọng lượng và kích thước giúp đảm bảo mỗi hành khách đều có đủ không gian để đặt hành lý của mình mà không làm ảnh hưởng đến an toàn và thuận tiện cho người khác.

Quan trọng hơn, quy định về hành lý xách tay giúp đảm bảo an toàn bay. Nếu hành lý xách tay quá nặng hoặc có kích thước lớn, có thể gây nguy hiểm trong trường hợp sự cố hoặc khẩn cấp.

Ngoài ra, hạn chế trọng lượng hành lý xách tay giúp hãng hàng không tối ưu hóa tải trọng máy bay, giảm tiêu hao nhiên liệu và chi phí vận hành.

Nhiều hãng hàng không sử dụng việc thu phí cho hành lý siêu trọng hoặc quá kích thước là một nguồn thu nhập quan trọng. Điều này giúp họ duy trì giá vé thấp hơn cho một số hành khách.

Giới hạn về hành lý xách tay giúp tăng trải nghiệm của hành khách bằng cách giữ cho không gian ở khu vực ghế và lối đi thoải mái hơn.

Tăng chuyến bay dịp Tết, thêm nỗi lo chậm trả hành lýTăng chuyến bay dịp Tết, thêm nỗi lo chậm trả hành lý

Hãng bay tăng chuyến dịp Tết, nhiều nỗi lo về chậm trả hành lý ở băng chuyền sẽ xảy ra ở một số thời điểm tại sân bay Tân Sơn Nhất.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên