06/10/2017 16:13 GMT+7

Sẽ tiết giảm chi phí để giảm giá vé tàu lửa

TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG
TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG

TTO - Ông Vũ Anh Minh, chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho biết như vậy khi nói về việc các công ty vận tải đường sắt cho rằng chi phí điều hành vận tải cao khiến họ khó giảm được giá vé.

Sẽ tiết giảm chi phí để giảm giá vé tàu lửa - Ảnh 1.

Hành khách chuẩn bị lên tàu tại ga Sài Gòn - Ảnh: DUYÊN PHAN

* Ông lý giải thế nào khi Công ty Đường sắt Sài Gòn cho rằng chi phí điều hành vận tải và sức kéo phải trả cho tổng công ty cao nên họ không có khả năng giảm giá vé tàu?

- Chi phí điều hành vận tải và sức kéo hiện nay chiếm trung bình 50-53% doanh thu. Trong đó chi phí sức kéo chiếm chừng 38% tùy từng cung đoạn.

Hiện tổng công ty quyết tâm tiết giảm chi phí trong năm 2017 cho hai đơn vị vận tải là công ty đường sắt Hà Nội và Sài Gòn để họ có dư địa điều tiết, xây dựng các chính sách khuyến mãi, giảm giá vé, thu hút hành khách. Cái quan trọng ở đây là quản trị như thế nào để giảm được chi phí cũng như tổ chức điều hành hợp lý.

* Vậy tổng công ty dự tính giảm bao nhiêu chi phí để các công ty vận tải có thể giảm giá vé tàu, thưa ông?

- Hiện nay, vận tải đường sắt có thể nói gần như không có lãi vì đang tập trung đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ… nên chi phí khấu hao, tài chính tăng lên. 

Hiện nay, vận tải đường sắt có thể nói gần như không có lãi vì đang tập trung đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ…

Ông Vũ Anh Minh - Ảnh: T.PHÙNG

Nhưng mục tiêu số 1 của ngành đường sắt hiện nay là tăng sản lượng, tiếp đến là tăng doanh thu và cuối cùng mới tính đến tăng lợi nhuận.

Hiện tổng công ty cố gắng tiết giảm chi phí điều hành cỡ trên dưới 100 tỉ đồng cho các đơn vị trực thuộc, kèm theo đó là các điều kiện để các đơn vị có thể thúc đẩy vận tải hành khách và hàng hóa tăng lên.

* Vậy việc rà soát, tiết giảm chi phí được thực hiện thế nào?

- Tổng công ty đang kiểm soát chi phí sức kéo, rà soát toàn bộ khoản mục chi phí điều hành vận tải, trong đó có cả quy trình tác nghiệp có thể bỏ bớt những cái không cần thiết nhằm từng bước giảm chi phí. 

Mục tiêu là tiết giảm chi phí của tổng công ty đang thu thông qua chi phí sức kéo, chi phí điều hành vận tải ở mức tối đa để đưa về giá trị thấp nhất, đảm bảo được giá thành cho vận tải. 

Hiện Nhà nước quy định chi phí sử dụng hạ tầng đường sắt là 8%.

Sẽ tiết giảm chi phí để giảm giá vé tàu lửa - Ảnh 3.

Hãng bay cam kết không tăng giá vé tết

Tính đến thời điểm này cả ba hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar đều đã thông báo mở bán vé Tết Nguyên đán 2018 với nhiều mức giá khác nhau.

Dù các hãng không tiết lộ sẽ tăng bao nhiêu chuyến bay nhưng đều khẳng định số lượng máy bay sẽ được huy động nhiều hơn năm ngoái để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.

Theo đó, từ ngày 31-1 đến 2-3-2018 (từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng), Vietnam Airlines sẽ cung ứng hơn 1,4 triệu chỗ trên toàn mạng nội địa, tăng hơn 127.700 chỗ (tương đương 694 chuyến bay) so với cùng kỳ 2017. Jetstar cho biết mở bán gần 540.000 chỗ để phục vụ nhu cầu tăng cao của hành khách trong giai đoạn này.

Hãng Vietjet cũng đưa ra 1,2 triệu vé 0 đồng trong dịp tết nhưng mở bán vỏn vẹn trong 3 ngày cuối tháng 9-2017.

Đại diện Vietnam Airlines, Jetstar khẳng định dịp tết này hãng sẽ không tăng giá vé, duy trì dải giá vé rộng với nhiều mức giá linh hoạt nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của hành khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 5-10, bà Nguyễn Thị Thúy Bình - phó tổng giám đốc Vietjet - cho biết giá vé tết 2018 hãng đã đăng ký với các cơ quan chức năng và kế hoạch bay cụ thể.

Theo bà Bình, hãng lúc nào cũng duy trì khuyến mãi, hầu hết các chuyến bay nào hãng cũng có vé giá rẻ nhưng tùy vào thời điểm.

Về tỉ lệ phần trăm giá vé rẻ trong dịp tết, bà Bình từ chối thông tin cụ thể nhưng khẳng định dù mùa cao điểm hãng sẽ không nâng giá vé kịch trần bán cho hành khách.

Theo một lãnh đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN, dịp tết 2018 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bớt căng thẳng hơn vì được nâng cấp, mở rộng, dự kiến trước tết có thêm 18 vị trí sân đỗ máy bay đưa vào hoạt động.

Hiện sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có 51 vị trí đỗ máy bay, trong khi nhu cầu khoảng 90.

Do đó, lịch bay của các hãng dự kiến sẽ có những cải thiện đáng kể về chất lượng, đáp ứng được kế hoạch tăng tải phục vụ hành khách hoàn thiện hơn.

TUẤN PHÙNG - CÔNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên