Singapore Airlines định bỏ phục vụ đậu phộng trên máy bay

20/07/2017 14:28 GMT+7

TTO - Singapore Airlines đang xem xét việc sẽ ngưng phục vụ hạt đậu phộng (đóng trong các gói nhỏ) như một loại thức ăn nhẹ trên các chuyến bay của hãng.

Singapore Airlines định bỏ phục vụ đậu phộng trên máy bay - Ảnh 1.

Đậu phộng phục vụ trên chuyến bay - Ảnh: FlyerTalk

Hãng hàng không quốc gia Singapore (Singapore Airlines) cho biết đang xem xét việc sẽ ngưng phục vụ hạt đậu phộng (đóng trong các gói nhỏ) như một loại thức ăn nhẹ trên các chuyến bay của hãng.

Trước đó ngày 12-7, một hành khách trẻ em bị hiện tượng sốc phản vệ vì mẫn cảm với đậu phộng trong khi tiếp viên của hãng phục vụ đậu phộng cho khách trên khoang phổ thông của chuyến bay mang số hiệu SQ 217 từ Singapore đến Melbourne (Úc).

Gia đình một bé trai người Úc trước đó yêu cầu bữa ăn đặc biệt không có hạt (nut-free meal) do tiền sử dị ứng với hạt đậu phộng của con mình. Khi bữa ăn được tiếp viên phục vụ đưa tới thì bé trai này có những triệu chứng sốc phản vệ (anaphylaxsis): trợn tròng mắt, ói mửa, nói lắp bắp.

 Trước đó vài phút các hàng khách trong khoang phổ thông của chuyến bay này được tiếp viên phục vụ ăn nhẹ bằng các gói hạt đậu phộng.

Singapore Airlines định bỏ phục vụ đậu phộng trên máy bay - Ảnh 2.

Gia đình bé trai người Úc - Ảnh: ABCNews

Ông bố của hành khách này, cũng là một bác sĩ đã chuẩn bị thuốc chống dị ứng và can thiệp kịp thời cho con trai mình. Ông giải thích khi hàng trăm hành khách cùng mở gói đậu phộng, các bụi đậu phộng bay trong khoang kín của máy bay sẽ có khả năng gây dị ứng thậm chi là sốc phản vệ cho những ai mẫn cảm với loại hạt này. 

Các chuyên gia y tế cho biết trong trường hợp này hoàn toàn có thể xảy ra kịch bản tồi tệ thậm chí dẫn đến tử vong nếu người mẫn cảm với đậu phộng không được chữa trị kịp thời vì không thể tự thở và huyết áp tụt. 

Được biết tỉ lệ người mắc phải chứng sốc phản vệ vì dị ứng với hạt đậu phộng chỉ khoảng 1/200 và không phải ai mắc chứng dị ứng với đậu phộng cũng rơi vào tình trạng này khi tiếp xúc trực tiếp với đậu phộng.

Đại diện hãng hàng không Singapore Airlines cho biết ngay khi xảy ra sự cố, tiếp viên đã dọn dẹp sạch sẽ các túi đậu phộng ở xung quanh khu vực ghế ngồi của gia đình hành khách trẻ em này và sau đó ngưng phục vụ đậu phộng trong suốt thời gian còn lại của chặng bay.

Người phát ngôn của hãng hàng không Singapore Airlines cho biết hành khách bị dị ứng, mẫn cảm với các loại hạt có thể thông báo trước để đặt bữa ăn không có hạt (nut-free meal) 48 tiếng trước chuyến bay. 

Do xảy ra sự cố này, Singapore Airlines đang xem xét khả năng không phục vụ các loại hạt trên tất cả các chuyến bay của hãng trong thời gian tới.

Chuyện cấm phục vụ đậu phộng trên các chuyến bay không phải là bình thường với các hãng hàng không nhưng vài hãng như Qantas và Air New Zealand đã tiên phong trong chuyện này với các chuyến bay không phục vụ hạt.

LÊ NAM
Top