26/08/2014 10:21 GMT+7

​Mệt mỏi cho Thủ tướng Prayuth

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Tổng tư lệnh lục quân Thái Lan Prayuth Chan-ocha hôm qua được Quốc vương Bhumibol Adulyadej phê chuẩn cương vị thủ tướng, mở đường cho việc thành lập chính phủ để cải tổ đất nước.

Ông Prayuth cúi đầu trước ảnh nhà vua trong buổi lễ nhận chiếu chỉ - Ảnh: Reuters
Ông Prayuth cúi đầu trước ảnh nhà vua trong buổi lễ nhận chiếu chỉ - Ảnh: Reuters

Nội các chính phủ của Thủ tướng Prayuth sẽ được chỉ định vào tháng 9, trước khi được trình lên nhà vua phê chuẩn. Báo Bangkok Post dẫn nguồn tin nói có thể ông Prayuth sẽ giữ luôn chức bộ trưởng quốc phòng.

Phát biểu sau buổi lễ nhận chiếu chỉ hoàng gia, ông Prayuth nói: “Tôi sẽ làm việc trung thực vì lợi ích của nhân dân và đất nước”.

Tuần trước, Hội đồng lập pháp quốc gia đã nhất trí bầu chọn ông Prayuth làm thủ tướng lâm thời. Ông cũng là người lãnh đạo cuộc đảo chính ngày 22-5 lật đổ chính phủ lâm thời thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, đồng thời là chủ tịch Ủy ban bảo vệ trật tự quốc gia (NCPO) của lực lượng đảo chính được lập ra điều hành đất nước.

Theo AFP, NCPO từng bác bỏ khả năng tổ chức bầu cử trước tháng 10-2015 và nói trước tiên cần cải tổ để làm trong sạch môi trường chính trị và xã hội.

Sẵn sàng mệt mỏi

Sẽ có sự hợp tác chặt chẽ giữa chính phủ và NCPO. Tôi sẽ giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội, hệ thống pháp lý và tất cả vấn đề khác để chuẩn bị cho một cuộc cải tổ quốc gia và đưa đất nước đến sự thịnh vượngTân Thủ tướng Thái Lan

PRAYUTH CHAN-OCHA

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhà báo Kavi Chongkittavorn - thành viên cấp cao của Viện nghiên cứu chiến lược và quốc tế thuộc Trường đại học Chulalongkorn (Thái Lan) - cho biết dưới chính quyền của ông Prayuth, tất nhiên quá trình cải tổ đất nước sẽ được thực thi nhanh chóng hơn.

“Nhưng lãnh đạo một chính phủ không phải chuyện dễ, có nhiều khía cạnh cần phải giải quyết” - ông Kavi nhận định.

Trước khi nhận chiếu chỉ hoàng gia, ông Prayuth phát biểu: “Tôi sẵn sàng để gánh lấy sự mệt mỏi”. Con đường phía trước của ông Prayuth còn nhiều việc phải làm trước khi tổ chức bầu cử để lập ra một chính phủ dân chủ.

Giới quan sát nhận định trong khoảng 14 tháng tới, ông Prayuth sẽ điều hành đất nước và thực thi các cuộc cải tổ theo một kiểu chưa từng có trong những thập kỷ qua. Đó sẽ là một nhiệm vụ khó khăn.

NCPO, chính phủ lâm thời và Hội đồng cải tổ quốc gia sẽ sớm phải làm nhiệm vụ của mình để có thể đưa nước Thái đến một cuộc bầu cử dân chủ đúng thời hạn.

Một hiến pháp mới sẽ được soạn thảo, đem ra trưng cầu ý dân. Các cuộc cải tổ sẽ phải giải quyết các vấn đề lớn của đất nước như nạn tham nhũng, buôn lậu ma túy, băng đảng tội phạm có tổ chức và bất bình đẳng xã hội.

 Giới quan sát cho rằng chính phủ lâm thời sắp tới cũng sẽ phải vận hành một đất nước năng động, hội nhập với toàn cầu với GDP trên 11.000 tỉ baht (khoảng 344 tỉ USD).

Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha
Tân Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha

Đường dài phía trước

Theo Bangkok Post, trong bài phát biểu hằng tuần gần đây nhất, ông Prayuth được miêu tả đã dùng những lời lẽ cứng rắn hơn bình thường.

Ông đặc biệt cảnh báo những ý đồ chống đối quyết định của NCPO và chính phủ lâm thời sắp tới. Thế nhưng, giới quan sát cũng cảnh báo ông Prayuth với tư cách là thủ tướng sẽ thường xuyên phải lắng nghe những cuộc tranh luận căng thẳng, thậm chí là những ý kiến chỉ trích và phản đối.

“Nếu muốn thành công trong việc đưa đất nước đến một thể chế dân chủ, ông Prayuth cần nhận ra sự khác biệt lớn giữa việc chỉ trích các chính sách với âm mưu chống lại chính phủ của ông” - bài xã luận ngày 25-8 trên Bangkok Post viết.

Khi được hỏi liệu phe áo đỏ thân cựu thủ tướng Thaksin và phong trào ngầm phản đối đảo chính sẽ phản ứng ra sao, chuyên gia Kavi nhận định rằng họ chỉ có cớ chống lại ông Prayuth nếu ông này đàn áp người dân.

“Cho đến nay ông ta không làm vậy. Ông ấy là một người rất thẳng thắn” - ông Kavi nói với Tuổi Trẻ.

Tuần trước, một cuộc thăm dò dư luận do Trường đại học Bangkok thực hiện cho thấy NCPO được 6,9/10 điểm trong ba tháng đầu tiên điều hành đất nước sau đảo chính.

So với cùng thời gian đó, chính phủ của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra (đảng Phuea Thai thân ông Thaksin) xưa kia chỉ được 4,49/10 điểm và chính phủ của cựu thủ tướng Abhisit Vejjajiva (đảng Dân chủ) chỉ được 3,82/10 điểm.

Đối với vấn đề truy quét ma túy và vũ khí trái phép, NCPO nhận được sự đồng tình của 92% người được hỏi. Đối với vấn đề buôn người, tỉ lệ ưng thuận là 88%.

Theo Bangkok Post, tướng Prayuth cũng là sĩ quan quân đội đương chức đầu tiên trở thành thủ tướng kể từ khi tướng Suchinda Krapayoon giữ vị trí này vào tháng 4-1992.

Tuy nhiên, sau 47 ngày tại vị, tướng Suchinda đã buộc phải từ chức khi diễn ra các cuộc biểu tình đẫm máu trên đường phố.

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên