18/08/2014 13:18 GMT+7

​Chìm tàu du lịch, 15 người mất tích

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Một chiếc tàu du lịch chở 20 hành khách nước ngoài và 4 thành viên tổ lái gặp tai nạn và bị đắm khi đang trên đường từ đảo Lombok tới đảo Komodo (Indonesia).

Những người sống sót đang tạm trú ở một nhà dân ở làng Bima. Ảnh: AFP

Cho tới sáng ngày 18-8, nhà chức trách Indonesia nói 10 người nước ngoài và năm người Indonesia trên tàu vẫn còn mất tích, 10 người khác đã được cứu sống.

Đảo Komodo là nơi sinh sống của loài rồng Komodo nổi tiếng thế giới và là một địa điểm rất thu hút khách du lịch ở Indonesia.

Thời tiết xấu khi vụ tai nạn xảy ra, trời có bão và biển động.

Những người được cứu sống có quốc tịch New Zealand, Anh, Tây Ban Nha, Hà Lan, Đức và Pháp, hãng tin AFP dẫn lời quan chức cứu hộ Budiawan. Họ đều đã được kiểm tra sức khỏe, các quan chức cho biết.

Hiện vẫn chưa rõ quốc tịch của những hành khách nước ngoài mất tích. Trong số những người Indonesia mất tích có bốn thuyền viên và một hướng dẫn viên du lịch.

Bertrand Homassel, một du khách người Pháp sống sót, nói chiếc tàu bắt đầu chìm dần sau khi phần thân bị thủng vì cơn bão tối 16-8. Ông và một số người khác đã bơi một chặng dài tới một đảo núi lửa gần đó mới sống sót.

“Có tất cả sáu người trên tàu cứu sinh. Những người khác leo lên nóc chiếc tàu du lịch, vẫn chưa chìm hẳn”, ông Homassel kể lại với AFP từ một khách sạn ở Bima trên đảo Sumbawa, nơi những người sống sót đang được chăm sóc.

“Chúng tôi đã đợi tới trưa ngày 17-8. Chúng tôi chỉ cách bờ biển năm km, nhưng đợt sóng lớn khiến chúng tôi không thể lên được bờ. Mọi người bắt đầu hoảng sợ và quyết định sẽ bơi tới hòn đảo gần nhất, cách đó năm km, nơi có một ngọn núi lửa đang phun”.

Ông kể họ đã phải bơi sáu tiếng đồng hồ mới tới đảo Sangeang và khi tới nơi thì mặt trời đã bắt đầu lặn. Họ qua đêm 17-8 ở đó, uống nước tiểu của chính mình và ăn lá cây.

Tới ngày 18-8, họ thu hút được sự chú ý của một chiếc tàu chạy ngang nhờ vẫy phao cứu sinh và được giải cứu, đưa tới Bima.

“Tôi đã rất may mắn”, Homassel nói.

Nhân viên cứu hộ ở Bima, Suryaman, nói năm du khách khác đã được các ngư dân cứu vào tối 17-8, còn năm người nữa lên được một du thuyền đi qua vùng biển đó.

Đảo Komodo là một trong nhiều đảo thuộc Công viên quốc gia Komodo, nơi có loài rồng Komodo sinh sống.

Giao thông đường biển ở Indonesia, một quốc gia gồm hơn 17.000 hòn đảo, là rất quan trọng, nhưng đi kèm với đó là rủi ro an toàn rất lớn.

Tháng trước, hai tàu đã bị chìm ở hai khu vực khác nhau của quần đảo này, khiến 36 người thiệt mạng.

 

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên