20/06/2012 16:17 GMT+7

York bình yên lạ

 Bài, ảnh: NHAT
 Bài, ảnh: NHAT

TTO - York đẹp. Một vẻ đẹp hài hòa từ những tấp nập nhưng không ồn ào của một thành phố du lịch kiểu mẫu. Đã đi nhiều nơi ở Anh nhưng với tôi, York vẫn để lại nhiều ấn tượng nhất.

YoAsxOe0.jpgPhóng to
Dạo quanh thành phố bằng xe điện

Đi chuyến tàu 6g49 từ Oxford tới York lúc 7g40. Quá sớm để nhận ra vẻ sống động của thành phố. Nhưng không như Oxford, xuống sân ga, York đã phả ngay vào những cảm xúc thật lạ, làm dấy lên bao điều thích thú. Trời có nắng nhưng vẫn lạnh. May là đã mặc hẳn cái áo dạ dày mo.

Ra khỏi ga, đập ngay vào mắt là những con đường nhiều cây nên nhiều bóng mát. Station Avenue có lẽ là giao lộ lớn nhất ở đây vì nối liền nhiều kênh giao thông quan trọng (ga và bến tàu). Ấy vậy mà đi dọc con đường, không hề có cảm giác chới với giữa quốc lộ thênh thang. Thay vào đó là thứ cảm giác khoan khoái, dễ chịu như đang tản bộ trên những con đường mộng mơ ở Huế.

Nằm trên hợp lưu các sông Ouse, Foss, York là thành phố nổi tiếng về các di tích lịch sử phong phú với nhiều phố cổ, thành cổ và nhà thờ lớn York... Vua Richard II từng có ý định chọn York làm kinh đô nước Anh nhưng chưa kịp thực hiện ý tưởng thì đã bị phế truất. Sau khi nền quân chủ được khôi phục, tầm quan trọng của thành phố này bắt đầu suy giảm.

Ừ, rất giống Huế, giống ở cái vẻ thanh bình và cổ kính. Giống ở cảm giác dặt dìu, yên ả nơi đây.

Vào trung tâm thành phố, York bỗng nhiên hẹp lại với rất nhiều khu đi bộ. Lang thang chụp ảnh ở một khuôn viên tuyệt đẹp của Đại học York tới gần 10g mới bắt đầu thấy York trở mình với nô nức dòng người và hỗn tạp âm thanh.

Người ta xem, người ta chụp ảnh và đương nhiên cũng không khỏi thảng thốt, trầm trồ.

York có một bức tường chạy dọc bao phủ quanh thành phố nhìn cũ kỹ và giống như một Vạn lý trường thành thu nhỏ. York có những chiếc đồng hồ thiết kế lạ mắt trên các mái nhà...

York có một ngõ hẻm mua sắm Shambles Lane khá cổ kính và cũng có khu trung tâm mua sắm với đầy đủ nhãn hiệu thời trang nổi tiếng.

Nếu ai đã say sưa với các bức vẽ tay giá 1 bảng Anh của một nghệ nhân già trên đường phố thì hẳn cũng phải trố mắt trước hàng loạt loại trang sức đắt tiền lộng lẫy có giá hàng trăm bảng Anh. York có những xe kem, xe nước chanh cực kỳ ngộ nghĩnh chưa từng được thấy ở Anh. Và York nắng mưa thất thường. Nhưng York đa dạng, đầy sắc màu.

Tất cả làm York trở nên ấn tượng hơn cả. Và nhất là khiến ước mơ đi đây đó lại dấy lên sau một thời gian quên lãng…

wqkNBH4T.jpgPhóng to
Bến tàu chở khách du lịch
9zujCCr1.jpgPhóng to
Những chiếc đồng hồ có mặt trên rất nhiều tòa nhà
K3Mwwxlj.jpgPhóng to
Ngày nắng ấm
wMJhXWpE.jpgPhóng to
Những khuôn hình thật yên bình
xbuf55lF.jpgPhóng to
Rêu phong thành cổ
v73w9Mkw.jpgPhóng to
Một quầy bán thức ăn nhanh trên đường phố
 Bài, ảnh: NHAT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên