12/04/2015 09:29 GMT+7

​Yoga cười lan tỏa

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT -  Từ Hà Nội và TP.HCM là những nơi đầu tiên mở lớp yoga cười, hiện các CLB yoga cười đã được mở ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Nha Trang…

Học viên lúc đầu là người quen, người già, nay thêm doanh nhân, nhân viên công ty...

Các học viên tập yoga cười - Ảnh: Thùy Dương

Gần 11g thầy Trịnh Xuân Trường, huấn luận viên yoga cười, hướng dẫn cho hơn 40 nhân viên của một công ty trên đường Trần Bình Trọng, Q.5, TP.HCM tập yoga cười.

Buổi tập bắt đầu bằng những động tác khởi động rất riêng, người tập vẫn ngồi trên ghế vỗ tay và cười to ha ha ha, hô hô hô.

Nhân viên cười, công ty khỏe

Tiếp theo các học viên vỗ tay, sau đó đưa hai tay sang hai bên rồi hô vang các điệp khúc: “Rất tốt, rất tốt yeah”.

Động tác uống trà được thầy Trường hướng dẫn: “Một tay cầm ly, một tay cầm bình rót trà” và “nhớ đưa tình cảm thân thương của mình vào ly trà thì khi uống vào mới đem lại sự tươi mát cho cơ thể”. Sau đó là tiếng cười hô hô hô, ha ha ha… Cả lớp tập theo, cười theo, tiếng cười ngày càng vang rộn, lan tỏa.

Phần tập chính thức bắt đầu khi thầy Trường yêu cầu các học viên cất ghế vào một góc và tất cả xếp theo hình chữ U. Thầy hướng dẫn các động tác như thoa kem lên mặt, vỗ bụng, mặc xà rông kiểu Thái Lan… và kết thúc mỗi động tác đều là tiếng cười vang hô hô hô, ha ha ha.

Buổi tập chỉ trong vòng 30 phút nhưng luôn sôi động và rộn rã tiếng cười. Tất cả gương mặt học viên đều thư giãn, ánh mắt rạng ngời niềm vui.

Yoga cười đã mang lại sự tự tin cho bà Nguyễn Thị Bé Hai, 55 tuổi, ở Q.7 TP.HCM. Bà chia sẻ là người không tự tin nên lúc đầu tham gia các buổi tập, phải cười mắc cỡ lắm.

Nhưng sau vài lần tập bà thấy sảng khoái, thoải mái, vui vẻ hơn. Những tràng cười vang trong buổi tập đã giúp bà quên hết những buồn phiền, chỉ còn niềm vui đọng lại.

“Trò gì mà kỳ vậy!” là suy nghĩ của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, 54 tuổi, ở Q.4 (TP.HCM) khi bà được kêu ra cùng tập với các nhân viên trong công ty. Vì tinh thần tập thể, bà ráng làm theo nhưng không ngờ chỉ vài phút sau lại bị cuốn hút vào môn tập này.

Chỉ cười vang và làm một vài động tác đơn giản nhưng bà vẫn đổ nhiều mồ hôi. Sau buổi tập thấy người sảng khoái, phấn chấn và rất yêu đời.

Bà Phan Thị Kim Anh, ở quận Tân Phú, TP.HCM, giám đốc thương mại toàn quốc một công ty chuyên điều trị những vấn đề về da, cho biết công ty kinh doanh nào cũng có những áp lực riêng.

Mỗi lần mời thầy Trường đến công ty hướng dẫn tập yoga cười cho nhân viên trong công ty bà thấy nhân viên phấn khích, vui vẻ, tăng năng lượng, quên đi những buồn phiền, bực bội trong cuộc sống. Khi một nhân viên vui vẻ, tăng năng lượng họ sẽ muốn làm việc, muốn cống hiến và khi đó hiệu quả công việc sẽ rất tốt.

Chạy sô yoga cười

Thầy Trường, một trong những người Việt đầu tiên sang Ấn Độ học môn yoga và đưa môn tập này về nước năm 2010. Thấy môn tập rất hiệu quả, làm cho người tập khỏe hẳn ra, tinh thần luôn vui vẻ, thầy Trường đã hướng dẫn môn tập này cho những người thân, bạn bè.

Sau này nhiều trung tâm văn hóa, công ty đã mời thầy đến hướng dẫn cho học viên, nhân viên.

Thầy Trường cho rằng yoga cười là môn thể dục dễ thực hành, ai cũng có thể tập được, ngay cả những bệnh nhân mắc bệnh nặng như ung thư. Môn tập này không cần dụng cụ, không cần thay quần áo khác, có thể tập được ở mọi nơi mọi lúc.

Yoga cười rất hợp với cuộc sống hiện đại. Yoga cười giải được stress cho những người đang căng thẳng, trầm cảm, u buồn và giải quyết được những vấn đề đau lưng, mất ngủ, mập quá muốn giảm cân, ốm quá muốn lên cân… 

 PGS.TS.BS Phạm Huy Hùng, chủ nhiệm bộ môn dưỡng sinh Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho rằng yoga cười là biến thể của yoga. Yoga cười phối hợp những bài tập cười và cách thở của yoga để đưa oxy vào cơ thể và não bộ nhiều hơn, giúp người tập vui vẻ, khỏe hơn.

Yoga cười xuất hiện từ năm 1995 do một nhóm bác sĩ vui tính người Ấn Độ sáng lập.

Từ một vài thế yoga cười, sau này các bác sĩ Ấn Độ đã sáng tạo hàng trăm tư thế cười. Các tư thế để cười đều ám thị giúp người tập có những suy nghĩ tích cực hơn. Vì vậy yoga cười có tác dụng rất tốt để chống stress, giải quyết lo âu, hỗ trợ trong việc phòng và điều trị những bệnh mãn tính liên quan đến tinh thần, căng thẳng như tim mạch, tiểu đường, ung thư…

Tốt nhất là cười từ trong tâm

Ở Hà Nội, yoga cười xuất hiện từ khoảng năm 2010, với những người đầu tiên “nhập khẩu” yoga cười từ Ấn Độ về Hà Nội là anh Nguyễn Anh Sơn, một thanh niên đầu hói bóng nhưng có biệt danh là “Sơn không hói”, ông Phan Quốc Việt (Yoga cười Tâm Việt)…

Chính Nguyễn Anh Sơn đã sáng lập lớp yoga cười còn duy trì cho đến hiện nay ở chân tượng đài Lý Thái Tổ, bên bờ hồ Hoàn Kiếm và mọi người, kể cả khách du lịch nước ngoài, đều có thể ghé học yoga cười miễn phí mỗi sáng.

“Yoga cười đã giúp tôi xua đi nhiều stress, bức xúc gặp phải trong công việc kinh doanh bận rộn”- Nguyễn Thu Trang, chủ một doanh nghiệp nhỏ ở Hoàng Mai, Hà Nội, ở lớp yoga cười tâm sự. Ngoài những người đã đi làm như Trang, sinh viên và người già là hai nhóm chúng tôi gặp nhiều nhất ở lớp yoga cười.

Sinh viên cho rằng tập yoga cười giúp các bạn có thói quen dậy sớm mỗi sáng, còn các cụ thì mỗi ngày một giờ tập yoga cười, kể cả ngày mưa, khiến con cháu đã khen “thấy cụ nhanh hơn”, các cụ cũng thấy vui vẻ hơn, khỏe mạnh hơn.

Từ Hà Nội và TPHCM là những nơi đầu tiên mở lớp yoga cười, hiện các CLB yoga cười đã được mở ở Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Nha Trang.

Theo bác sĩ Đinh Đăng Hòe (Bệnh viện Hồng Ngọc, Hà Nội), cười cũng là hình thức vận động, khi cười cơ mặt giãn ra, tập yoga cười có kết hợp các động tác tay, chân, hông cũng giống như được tập thể dục.

“Một nụ cười bằng mười thang thuốc bổ”, vui vẻ tươi cười chắc chắn khỏe mạnh hơn suốt ngày rầu rĩ, bần thần, suy nghĩ vẩn vơ thiếu tích cực.

Tuy nhiên bác sĩ Hòe cho rằng nụ cười từ trong tâm, cười thật, vui thật sẽ có tác dụng tốt hơn là rặn ra để cười.

“Muốn sống vui, khỏe hãy suy nghĩ tích cực, sống vui tươi, làm việc có ích, trong cuộc sống gia đình thì thương yêu người thân quen, bạn bè và được thương yêu lại sẽ có tác dụng tốt và sẽ luôn được cười thật, cười từ trong tâm”- bác sĩ Hòe chia sẻ. (LAN ANH)

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: ​Yoga Yoga cười