15/11/2014 16:34 GMT+7

Yêu cầu tiêu hủy 60 tấn hóa chất  từ Trung Quốc

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Ngày 15-11, văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã yêu cầu hai Công ty vàng Phước Sơn và Bồng Miêu khẩn trương xử lý, tiêu hủy 60 tấn hóa chất nhập từ Trung Quốc.

Công nhân Công ty vàng Phước Sơn đang làm việc bên trong mỏ. Phước Sơn là một trong hai công ty vàng đã nhập 60 tấn hóa chất từ Trung Quốc giá hơn 2,1 tỉ đồng - Ảnh: Tấn Vũ

Hai công ty này thuộc Tập đoàn Besra VN. Việc xử lý phải hoàn tất trước ngày 30-12.

Theo tờ khai hải quan lưu lại tại Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng, thì 60 tấn hóa chất trên là cyanua được Công ty vàng Phước Sơn nhập khẩu từ Trung Quốc về Việt Nam từ năm 2011 với giá hơn 2,1 tỉ đồng nhằm phục vụ việc khai thác mỏ vàng.

Tuy nhiên, sau khi nhận lô hàng và chuyển lên mỏ thì phát hiện không phải là cyanua. Sau đó, Tập đoàn Besra VN đã nhiều lần liên lạc bằng điện thoại, email nhưng phía Trung Quốc không trả lời.

Besra đã gửi mẫu đến làm xét nghiệm tại công ty SGS Việt Nam, và kết quả xét nghiệm cho thấy đây không phải là hóa chất, mà chỉ là chất thông thường không hòa tan trong nước.

Vẫn theo tập đoàn này, sắp tới sẽ tổ chức lấy mẫu tại kho lưu giữ một lần nữa với sự chứng kiến của các cơ quan chức năng và gửi mẫu đi làm xét nghiệm tại một cơ quan kiểm định nhà nước để kiểm chứng kết quả kiểm định.

Ngay sau khi có kết quả sẽ thực hiện xử lý chất này theo đúng chỉ đạo của các cơ quan chức năng. Hiện số chứa chất trên vẫn đang được lưu giữ tại kho hai của các nhà máy vàng.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên