01/10/2013 05:38 GMT+7

Yêu cầu đảm bảo điện cho miền Nam

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Từ hôm nay 1-10, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) lần lượt cắt điện hai đường dây 500kV để thi công mạch đường dây mới. Tại buổi họp báo định kỳ tháng 9 hôm qua, Bộ Công thương khẳng định chỉ đạo EVN đảm bảo điện cho miền Nam.

Miền Nam có nguy cơ thiếu điện trong 55 ngày tớiCắt điện 55 ngày đường dây 500kV để xây đường dây mới

Theo ông Đinh Thế Phúc - cục phó Cục Điều tiết điện lực, việc EVN cắt điện hai đường dây 500kV mạch một và mạch hai để thi công mạch ba đường dây 500kV (từ Pleiku - Mỹ Phước - Cầu Bông) nhằm phục vụ nhu cầu điện tăng thêm của miền Nam sau năm 2014, đã được chuẩn bị kỹ. Cụ thể, sẽ có hai ngày căng thẳng nhất (khi EVN phải cắt cả hai mạch đường dây 500kV đang bổ sung điện từ miền Trung và miền Bắc vào cho miền Nam), đó là ngày 10-11 và 24-11.

Việc cắt điện này sẽ làm giảm lượng điện bổ sung cho miền Nam tới khoảng 2.000MW, nên thời điểm cắt điện đã được EVN chọn vào ngày chủ nhật. “Thường nhu cầu điện ngày chủ nhật thấp hơn ngày thường cũng khoảng 2.000MW” - ông Phúc cho biết. Tuy nhiên, với việc huy động cả điện chạy dầu giá cao, các nhà máy điện ở miền Nam có thể đảm bảo công suất khả dụng khoảng 8.000MW - có thể đủ cho miền Nam.

Liên quan đến yêu cầu tính toán giảm giá xăng dầu, ông Nguyễn Xuân Chiến - vụ phó Vụ Thị trường trong nước - công nhận giá xăng dầu ngày cuối tháng 9-2013 có giảm, nhưng không phải cứ ngày sau giảm hơn ngày trước nên liên bộ vẫn đang theo dõi, nếu đủ điều kiện sẽ yêu cầu doanh nghiệp giảm giá ngay. Với câu hỏi nghị định sửa đổi nghị định 84/2009 chỉ mới quy định thời gian tối đa giữa hai lần giảm giá là 10 ngày và nêu chung là giá cơ sở giảm trong phạm vi 5% thì phải giảm giá, ông Chiến cho rằng xác định giá bán lẻ không hoàn toàn phụ thuộc vào tính bình quân 30 ngày, còn liên quan thuế, quỹ bình ổn... Ông Chiến cho biết nghị định mới vẫn ở dạng dự thảo, có thể nghiên cứu bổ sung thêm.

Về thủy điện Đồng Nai 6 và 6A, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo rà soát, loại hai thủy điện này khỏi quy hoạch. Sắp tới, bộ sẽ báo cáo kết quả rà soát thủy điện ra Quốc hội xem xét. Ông Quang cũng cho biết đã làm việc với chủ đầu tư dự án nhiệt điện Kiên Lương của Tập đoàn Tân Tạo. Trước mắt vẫn dành cơ hội cho Tân Tạo, nhưng nếu không triển khai được sẽ giao cho nhà đầu tư khác.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên