24/11/2013 17:22 GMT+7

Ý tăng trưởng du lịch bằng nông nghiệp

ĐAN THY (Theo AFP)
ĐAN THY (Theo AFP)

TTO - Theo công bố mới nhất của Viện Thống kê Ý, ngành du lịch nông nghiệp nước này đã có mức tăng trưởng bùng nổ 57,3% trong giai đoạn 2003-2012.

Và với sự phát triển phòng lưu trú thuộc sở hữu ngành nông nghiệp và nhà ở nông thôn, ngành du lịch Ý đang hướng đến một giai đoạn phát triển mới nhằm tạo sự khác biệt trong việc cạnh tranh với các nước châu Âu khác.

GWTLwCaE.jpgPhóng to
Du lịch nông nghiệp đang trở thành một hiện tượng trong ngành du lịch Ý - Ảnh: AFP

Báo cáo cho biết du lịch Ý đã thực sự khởi sắc qua việc phát triển loại hình du lịch nông thôn với sự góp sức của các trang trại. 50% trong số cung cấp dịch vụ ẩm thực với các thực đơn đậm chất địa phương nhằm tạo sự khác biệt để thu hút du khách.

Các khu vực năng động nhất trong hoạt động du lịch nông thôn thục miền bắc và miền trung nước Ý như Bolzano, Tuscany hay Upper Adige. Hơn 1/3 trang trại phục vụ du lịch tại đây do phụ nữ điều hành với sự đa dạng hóa dịch vụ dành cho du khách, từ thưởng thức món ăn đến tham gia các lớp dạy nấu ăn, các hoạt động thể thao hay hoạt động nông nghiệp tại địa phương...

Trong năm 2012, số đơn xin phép hoạt động du lịch của nhà ở nông thôn hay mở phòng trọ tại trang trại đã tăng vượt bậc tại các vùng Abruzzo (miền trung nước Ý) và Lombardy. Dù vậy, loại hình du lịch nông nghiệp lại thất bại ở miền Nam nước này khi tỉ lệ cơ sở ngưng hoạt động lên đến 36,7%.

rO7AWyMg.jpgPhóng to
Một trang trại phục vụ du lịch ở Bolzano - Ảnh: suedtirolerland.it

Các dịch vụ du lịch nông nghiệp ở Ý khá đa dạng, từ hoạt động cắm trại ở trang trại, tham gia các hoạt động ở trang trại đồng thời lưu trú tại chỗ, hay tham gia buôn bán trực tiếp các sản phẩm nông nghiệp với nông dân.

Theo các chuyên gia du lịch, loại hình du lịch nông nghiệp đang thu hút ngày càng nhiều du khách khi thỏa mãn nhu cầu cởi bỏ không khí ngột ngạt của cư dân đô thị và đáp ứng được mong muốn tìm kiếm cảm xúc sâu kín đích thực của con người do được tiếp xúc trực tiếp với thiên nhiên trong lành.

Loại hình du lịch này còn giúp du khách dễ dàng tiếp xúc với dân địa phương với tính tình chân chất sẵn lòng giúp họ khám phá thế giới nông nghiệp, các truyền thuyết vùng nông thôn, hiểu rõ hơn các sản phẩm và các kiến thức dân gian của nông dân.

Du lịch nông nghiệp đặc biệt phát triển ở vùng Tuscany. Du khách đến đây không chỉ vì các đô thị nhỏ bé thời Trung cổ với các công trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn bị quyến rũ bởi di sản nông nghiệp phong phú và những món ăn đặc sản với thương hiệu nổi tiếng thế giới.

Đến đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những cánh đồng nho, ôliu... trải dài ngút mắt, tha hồ thưởng thức nền ẩm thực độc đáo, hay các loại rượu lừng danh Brunello di Montalcino và Chianti Classico tại bất kỳ hàng quán nào ở nông thôn nơi đây.

Các nông dân làm du lịch ở Tuscany còn là những hướng dẫn tuyệt hảo giúp du khách khám phá các công viên bảo tồn với hệ động thực vật tiêu biểu trong vùng.

rC9Uj5oJ.jpgPhóng to
Một ngôi nhà nông thôn phục vụ du lịch ở Ý - Ảnh: travelitalytravel

Tại khu vực Hồ Lớn ở miền bắc nước Ý, du lịch nông nghiệp được khai thác nhiều ở vùng núi Il Monterrosso, phía trên thành phố Verbano. Nơi đây bạt ngàn cánh đồng hạt dẻ và đồng cỏ xanh chạy dài ngút mắt. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn tươi ngon với thực phẩm tự sản tự tiêu tại trang trại.

Theo đó, du khách sẽ tham gia chăm sóc dê, cừu, gia cầm, tự tay hái nấm và các quả cây trong vườn hay tham gia nấu nướng cùng gia chủ bằng chính những sản vật mà mình thu hoạch...

Tại trang trại du lịch Ai Miller nằm giữa Verbania và Công viên quốc gia Val Grand, du khách lại có một trải nghiệm khác khi đi tàu vượt qua con sông San Bernardino. Đó là một thế giới đầy hoa và các loài động vật, trong đó có một số loài bị đe dọa tuyệt chủng.

Dưới bóng những cây hoa trà và hoa đỗ quyên, du khách sẽ khám phá cuộc sống của các gia đình thỏ, gia cầm, ngựa lùn, chim công hay thiên nga bơi lội trong các hồ nhỏ xung quanh. Đặc biệt, được nếm thử các loại mứt đặc biệt làm ngay tại chỗ.

oG4nGRl9.jpgPhóng to
Du khách tham quan một cánh đồng nho ở vùng Tuscany - Ảnh: physictourism.com

Trong khi đó, khu trang trại Donalu' gần Stresa thuộc phạm vi làng Magognino, lại có cảnh quang đẹp như tranh dễ làm say lòng lữ khách.

Khi nhấm nháp các món ăn được thực hiện bằng những vật liệu tại các vườn trại liền kề, từ nhà hàng nằm trên các ngọn đồi cao, du khách có dịp ngắm nhìn toàn cảnh trên hồ và những ngọn núi tận Thụy Sĩ!

ĐAN THY (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên