09/04/2015 21:24 GMT+7

Ý nghĩa bức ảnh “bé trai che khăn màu cam”

HUỲNH PHƯƠNG
HUỲNH PHƯƠNG

TTO - Tạp chí Time (Mỹ) ngày 9-4 đăng tải bức ảnh bé trai người Afghanistan bị suy dinh dưỡng nặng cấp tính (SAM) được mẹ bé che khăn lên người của nhiếp ảnh gia người Úc Andrew Quilty gây tò mò đối với người xem.

Bức ảnh “bé trai Afghanistan suy dinh dưỡng che khăn màu cam” - Ảnh: Andrew Quilty
Bức ảnh “Bé trai Afghanistan suy dinh dưỡng che khăn màu cam” - Ảnh: Andrew Quilty

Theo Time, nhiếp ảnh gia Andrew Quilty (sinh năm 1981) chụp bức ảnh ngày 6-4 tại Bệnh viện Boost (thành phố Lashkar Gah, tỉnh Helmand thuộc tây nam Afghanistan) - nơi có 250 trẻ em bị suy dinh dưỡng nặng cấp tính đang được chăm sóc bởi các bác sĩ ở Tổ chức Bác sĩ không biên giới MSF.

Khi đến bệnh viện, Andrew Quilty bắt gặp bé trai Gul Ahmad đang được che kín chiếc khăn màu cam lên người. Mẹ bé cho biết che như thế để bảo vệ bé khỏi cái nắng và bụi tại Helmand.

Câu chuyện và ý nghĩa thật sự đằng sau bức ảnh đó là gì?

Hình ảnh của bé trai Gul Ahmad cho thấy hệ lụy từ “tình trạng thảm khốc” đang diễn ra tại Afghanistan - đất nước đã xảy ra những xung đột chiến tranh triền miên kể từ những năm 1980.

Bức ảnh toát lên “sự mong manh, yếu ớt” của bé và chiếc khăn che kín cơ thể bé hàm ý trừu tượng - che chở, bảo vệ cho em bé đang hình thành trong tử cung - giai đoạn thai nhi cần được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhất từ người mẹ.

Báo cáo của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 500.000 trẻ em bị suy dinh dưỡng cấp tính cần điều trị trong năm 2015 tại Afghanistan. Ngoài các hệ lụy từ chiến tranh, phần lớn bà mẹ thiếu thông tin kiến thức về dinh dưỡng, thường xuyên cho bé uống sữa bột thay vì sữa mẹ.

Nhiếp ảnh gia người Úc Andrew Quilty - Ảnh: twitter.com
Nhiếp ảnh gia người Úc Andrew Quilty - Ảnh: twitter.com
HUỲNH PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên