16/11/2011 23:27 GMT+7

Ý công bố chính phủ mới

TẤN KHOA -TTXVN
TẤN KHOA -TTXVN

TTO - Tân thủ tướng Ý Mario Monti ngày 16-11 đã công bố chính phủ mới gồm 16 nhà kỹ trị để giúp nước này thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ.

* Ba Lan thành lập Chính phủ mới

Chuyên gia kinh tế Mario Monti trở thành thủ tướng ÝChính trường Ý đổi chủ“Siêu Mario” chạy đua lập chính phủ mới

Ac5XT6yG.jpgPhóng to
Thủ tướng chỉ định của Ý, ông Mario Monti, phát biểu trong cuộc họp báo công bố chính phủ mới tại Rome, Ý vào ngày 16-11 - Ảnh: Getty Images

Reuters cho biết chính phủ mới có ba thành viên nữ và đã tuyên thệ nhận nhiệm vụ vào 17g (giờ địa phương). Ông Monti vừa là thủ tướng vừa kiêm nhiệm cương vị bộ trưởng tài chính.

Theo BBC, tổng giám đốc Ngân hàng bán lẻ Intesa Sanpaolo lớn nhất Ý được bổ nhiệm vị trí bộ trưởng phát triển cơ sở hạ tầng và vận tải. Giáo sư kinh tế của Đại học Turin (Ý), chuyên gia về phúc lợi và hưu trí Elsa Forneo giữ chức bộ trưởng lao động.

Nhiệm vụ trước mắt của ông Monti là phải tìm cách giảm số nợ công 1,9 tỉ euro của Ý và phục hồi tăng trưởng kinh tế. Vay nợ của Chính phủ Ý đã vượt quá 7% những tuần gần đây. Số nợ công của Ý tuy lớn nhưng ổn định, và thâm hụt ngân sách của nước này khá thấp, nhưng cựu thủ tướng Berlusconi đã không thể thúc đẩy thông qua những biện pháp cải cách khiến nhà đầu tư mất lòng tin.

Phát biểu trước báo giới sau khi giới thiệu nội các mới, Reuters dẫn lời ông Monti: "Đó sẽ là một cuộc chạy đua, nhưng chúng tôi đã nhận được nhiều dấu hiệu khích lệ từ các đối tác châu Âu và cộng đồng quốc tế".

Reuters cho biết chính phủ mới không có một chính trị gia nào do bất đồng giữa các đảng phái. Theo ông Monti, đây có thể là một thế mạnh vì chính phủ của ông sẽ không có những tranh chấp chính trị và có thể thúc đẩy những cải cách cần thiết. Thủ tướng mới sẽ trình chương trình khắc khổ của mình lên Thượng viện vào ngày 17-11. Những kế hoạch này cần phải vượt qua vòng bỏ phiếu tín nhiệm ở lưỡng viện.

Ông Monti nhận được sự ủng hộ của nhiều đảng chính trị lớn ở Ý. Tân thủ tướng được chỉ định Monti sẽ điều hành chính phủ cho đến năm 2013.

* Theo phóng viên TTXVN tại Mátxcơva, chiều 16-11, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã lập xong thành phần Chính phủ mới để đệ trình Tổng thống Bronislaw Komorowsky và Quốc hội mới thông qua.

Báo chí địa phương đưa tin những người đứng đầu các bộ chủ chốt vẫn giữ nguyên chức vụ gồm Ngoại trưởng Radoslaw Sikorsky, Bộ trưởng Tài chính Yasek Rostovsky và Bộ trưởng Kinh tế Valdemar Pavlyak. Riêng ông Pavlyak còn kiêm nhiệm chức Phó Thủ tướng. Đảng Nông dân Ba Lan do ông làm chủ tịch liên danh với Đảng Cương lĩnh Công dân của Thủ tướng Tuskđể thành lập phe đa số cầm quyền trong Quốc hội khóa mới sau cuộc bầu cử ngày 9-10 qua.

TẤN KHOA -TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên