Chúng tôi đến Nepal và làm chuyến trekking (đi bộ dài ngày) đến Annapurna Base Camp (độ cao 4.130m) để ngắm dãy Annapurna hùng vĩ vàng rực trong ánh bình minh.

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 2.

Hành trình gian nan

Cả nhóm bạn đồng hành gồm 10 người như một cơ duyên lần đầu đến Nepal và tình cờ hình ảnh tuyệt đẹp dãy Annapurna trên Trekking Nepal.

Tôi mua vé máy bay giá cực rẻ của các hãng hàng không Malindo, Air Asia chỉ từ 7-10 triệu đồng/1 người.

Sau chặn bay dài từ Việt Nam quá cảnh tại Kuala Lumpur (Malaysia) và đáp xuống sân bay Tribhuvan (Kathmadu – Nepal), chúng tôi lại mất thêm khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ nữa để đi tiếp chặng đường 200km đến Pokhara vì đây là nơi tập trung những cung đường trekking tại Nepal.

Pokhara yên bình dễ chịu. Chúng tôi đi dạo phố và ăn tối, sau đó về nghỉ ngơi sớm, ngủ một giấc thật ngon đến sáng hôm sau.

Từ Pokhara chúng tôi phải mất thêm 4 tiếng đồng hồ di chuyển chặng đường chỉ 70km để đến Nayapul.

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 3.

Bản đồ Trekking cho thấy qua nhiều tầng sinh thái, độ cao khác nhau.

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 4.

Đoàn trekking trên lưng chừng ngọn núi có độ cao hơn 2.000m. Vào mùa cao điểm, rất đông khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đổ về trekking.

Những chặng đường di chuyển khiến người ngồi trên xe khá mệt mỏi và "thót tim" bởi đường xá rất xấu, xe lại di chuyển trên đường đèo với một bên là vực thẳm, bên kia vách đá dựng đứng.

Xe ngược chiều cũng khá đông nối sát nhau. Mỗi lần xuống dốc liên tục qua những khúc ngoặc gắt, tiếng thắng xe kéo dài đến rợn người. Khách ngồi trên xe còn sợ hơn chơi trò cảm giác mạnh...

Từ Nayapul, chúng tôi mới chính thức bắt đầu trekking với mục tiêu chinh phục Annapurna Base Camp.

"Tinh thần đồng đội" cùng vượt qua những ngọn dốc liên tục nối nhau

Thử thách nơi "thâm sơn cùng cốc"

Cung đường trekking Nepal mang đến vô số những trải nghiệm nhớ đời. Tôi không khỏi rùng mình khi gần đến Machhapuchhre Base Camp (độ cao 3.700m), tuyết bỗng rơi mỗi lúc càng thêm dầy.

Một màn trắng xoá che kín đường đi phía trước. Đoàn chúng tôi bị tách thành 2 nhóm dù vẫn cố gắng đi cùng nhau. Mỗi người cố gắng giữ khoảng cách gần nhất với người phía trước.

Trekking trong tình trạng tuyết rơi càng lúc càng nhiều ở độ cao trên 3000m. Cả vùng đồng cỏ chuyển màu vàng úa lẫn trong những lớp tuyết.

Trong cơn đói và trời lạnh giá, cơ thể mệt mỏi, hơi thở khó khăn… khiến bước chân tôi không muốn nhấc khỏi mặt đất. Tôi lo lắng trong điều kiện thời tiết thay đổi đột ngột khắc nghiệt thế này thì mình không thể đến được Machhapuchhre Base Camp trước khi kiệt sức.

Chưa kể cơn ác mộng về bão tuyết và chứng sốc độ cao (khó đoán và có thể diễn ra bất cứ lúc nào đối vối bất cứ người nào) cũng khiến đoàn trekking đứng trước "lằn ranh sinh tử".

Không thể dừng lại giữa đường, tôi uống một ngụm nước, nghĩ về mục đích đi trekking của mình.

Tôi tự hỏi điều gì ở nơi "thâm sơn cùng cốc" như thế này lại hấp dẫn một người chưa từng có khái niệm về trekking như tôi lại quyết tâm muốn đến đây bằng được và bất chấp những bất trắc xảy ra?

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 7.

Tôi không phải chứng minh cho bất cứ ai về điều gì, chỉ muốn khám phá giới hạn của bản thân, mở rộng tầm mắt và thoả ước nguyện khám phá thế giới.

Tôi đã đến Nepal vì lý do này và việc đang ở nơi rừng thiêng sâu thẳm này cũng vậy.

Cuối cùng, đoàn chúng tôi đến được Machhapuchhre Base Camp an toàn. Sau đó vượt chặng đường tiếp theo cao hơn 400m nữa để đến được Annapurna Base Camp.

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 8.

Con người nhỏ bé trước thiên nhiên...

Phần tưởng thưởng

Suốt cung đường trekking chinh phục Annapurna Base Camp, hết lần này đến lần khác chúng tôi phải thốt lên vì kinh ngạc trước vẻ đẹp bao la khó tả của núi rừng.

Có khi bốn bề xanh ngát cây cối. Có khi đất đá phủ muôn nơi. Có khi chìm trong màn tuyết rơi và trước mặt là những ngọn núi đá phủ tuyết trắng xóa.

Những người vượt bao "khổ ải" đi bộ đến đây được tưởng thưởng bằng việc ngắm dãy Annapurna dài 55km hùng vĩ vàng rực trong ánh bình minh hay những vì sao lấp lánh trên bầu trời ban đêm.

Thiên nhiên tĩnh lặng sau cuộc hành trình gian nan đưa tôi tìm lại chính mình. Trong sâu thẳm tâm hồn mình, tôi cảm nhận sự bình yên lắng đọng nhất.

Lúc ấy, tôi chắc chắn mình đã quyết định đúng khi đến Nepal trekking, dù liều lĩnh.

Hạnh phúc khi chinh phục được Annapurna Nepal

Những kinh nghiệm

Các bạn nên book tour trekking qua công ty du lịch phổ biến nếu là lần đầu tiên đi. Các công ty du lịch cung cấp các cung đường ngắn dài đa dạng, tùy theo nhu cầu, thời gian và sức khỏe của bạn.

Cung đường trekking Annapurna Base Camp ở mức độ đánh giá là từ trung bình đến khó. Thông thường cung thời gian trekking là 6 ngày. Nhưng nhóm chúng tôi chỉ đi 5 ngày (3 ngày đi lên và 2 ngày xuống).

Chọn khách sạn trú ngụ ở trên đường cũng quan trọng trong việc chia điều khoảng cách đi mỗi ngày sao cho hợp lý mà không quá sức hay phải trekking trong đêm.

Nếu đến thủ đô Kathmandu sớm và có dư dả thời gian, bạn có thể ghé các cửa hàng sắm đồ trekking rất đa dạng, phong phú.

Buổi tối ngoài túi ngủ, bạn cần chuẩn bị các miếng dán giữ nhiệt cho lưng và chân để chống chọi với cái lạnh 10 độ âm vào ban đêm ở nơi hoàn toàn không máy sưởi.

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 10.

Các anh porter Nepal rất khỏe, nhiệt tình và hiền lành

Thói quen tập luyện thể thao và giữ được sức khỏe tốt sẽ giúp bạn chọn tour phù hợp với khả năng chịu áp lực qua nhiều giờ, nhiều ngày trekking. Trước ngày đi tốt nhất bạn hãy lên lịch tập luyện chạy bộ, đạp xe, đi cầu thang…

Những bạn có tập yoga thâm niên sẽ có lợi thế về sức bền, biết cách kiểm soát hơi thở tốt. Trong điều kiện không khí loãng thì việc cố hít thờ sâu càng nhiều càng tốt.

Với mục tiêu đã đặt ra, bạn hãy tự tin, suy nghĩ tích cực, có ý chí kiên định thì sẽ chiến thắng được bản thân để trekking đến đích an toàn và thành công.

Chuẩn bị 10 mục khi trekking Nepal:

1. Passport, vé máy bay, bảo hiểm (loại có trực thăng cứu hộ). Thủ tục visa làm tại cửa khẩu (phí 25$ và hình thẻ: 3X4)

2. Tiền: Có thể mang theo đôla Mỹ đổi tại Nepal (1$ = 101 Rupee), khoảng 500$ cho landtour trekking + 100$/1porter (họ mang 20-25kg hành lý) + tiền tip + khách sạn giá 15-35$/1 phòng khu trung tâm.

3. Trang phục phải có: giầy Trekking, áo phao, áo lạnh mỏng - dầy (chống thấm nước), đồ giữ nhiệt, quần leo núi, áo thun, nón chống nắng, nón len, găng tay, khăn choàng, vớ loại dầy, tránh mang các loại vải cotton vì lâu khô.

4. Túi ngủ: tự trang bị, có thể thuê, mượn.

5. Gậy trekking: nên mua có bán nhiều tại Kathmandu, Pokhara.

6. Sim 4G (cần hình 3x4) để gọi hoặc internet trong thành phố, mua wifi tại khách sạn nếu có.

7. Điện: Trên núi chỉ mở một vài thời điểm sáng tối, sử dụng sạc điện tại các khách sạn phải trả tiền giới hạn giờ sạc. Nên mang theo nhiều cục sạc dự phòng cho điện thoại và sạc đầy pin trước khi đi.

8. Đồ ăn: energy bar, chocola, ruốc (chà bông), khô gà… Nước: mua nước uống 100-200rupee /1lít, tắm nước nóng 100-200rupee/1lần, càng lên cao càng phải cố gắng uống thật nhiều nước đảm bảo 3 lít nước (tránh tình trạng sốc độ cao).

9. Thuốc: ngoài các loại thông thường, trang bị thuốc chống sốc độ cao, giảm đau, vaselin ,các loại salonpas, vitamin C, viên uống điện giải, đồ y tế...

10. Vật dụng khác: Bình đựng nước nóng giữ nhiệt, kem chống nắng SPF cao, kính râm, đèn pin, khăn giấy khô-ướt, áo mưa mỏng, băng bảo vệ đầu gối, miến dán giữ nhiệt, khăn đa năng, khẩu trang đa năng, đồ vệ sinh cá nhân…

Xuyên băng tuyết ngắm bình minh trên dãy Annapurna - Ảnh 12.

Hãy tự tin, suy nghĩ tích cực, có ý chí kiên định thì sẽ chiến thắng được bản thân để trekking đến đích an toàn và thành công.