30/08/2016 09:08 GMT+7

Xuất bản sách dịch chữ tượng hình của Ai Cập cổ đại

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên Nhà xuất bản Penguin Classics công bố cuốn sách dịch các tác phẩm văn chương được viết bằng chữ tượng hình của người Ai Cập cổ đại sang tiếng Anh để đại đa số công chúng tiếp cận.

Chữ tượng hình của người Ai Cập cổ đại - Ảnh: PBS
Chữ tượng hình của người Ai Cập cổ đại - Ảnh: PBS

Những câu chuyện về vụ đắm tàu và những kỳ tích, những mô tả thực tiễn về các cuộc chiến đấu và những thảm họa tự nhiên, những bài hát và cả những văn bản trào phúng, tất cả đã được đưa vào trong cuốn sách có tựa Những tác phẩm của người Ai Cập cổ đại (Writing from Ancient Egypt), hé lộ về đời sống thời đó qua lăng kính quan sát của những người Ai Cập cổ xưa.

Theo Guardian, cho tới nay có rất ít người có khả năng đọc được các ký tự tượng hình vốn được viết trên các bề mặt đá hoặc giấy cói của người Ai Cập cổ đại.

Trong khi các văn bản của người Hi Lạp và La Mã đã được xuất hiện nhiều trong các ấn bản hiện đại thì những tác phẩm của người Ai Cập hầu như bị lãng quên.

Nền văn minh của người Ai Cập cổ xưa hầu hết chỉ được biết tới thông qua hệ thống lăng mộ của các pharaông.

Nhận ra khoảng trống đó trong nền văn minh Ai Cập cổ đại, học giả Toby Wilkinson thuộc Clare College, Đại học Cambridge (Anh) và cũng là tác giả nhiều cuốn sách khác về Ai Cập cổ đại, đã quyết định dịch công trình này.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên