14/12/2023 18:54 GMT+7

Xử nghiêm hành vi lắp thêm nút để tắt giám sát hành trình

Cảnh sát giao thông TP.HCM cho biết thời gian tới sẽ tăng cường xử lý hành vi lắp thêm công tắc để tắt thiết bị giám sát hành trình, tài xế lái xe quá giờ quy định...

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình gắn trên các xe khách, ngày 11-10 - Ảnh: MINH HÒA

Lực lượng thanh tra giao thông kiểm tra thiết bị giám sát hành trình gắn trên các xe khách, ngày 11-10 - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 14-12, đại diện Phòng cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cho biết Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có công văn về việc kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm liên quan thiết bị giám sát hành trình.

Theo đó, sở yêu cầu đơn vị kinh doanh vận tải khẩn trương kiểm tra, chấn chỉnh các trường hợp tài xế vi phạm lái xe quá giờ thông qua dữ liệu giám sát hành trình trên hệ thống của Cục Đường bộ Việt Nam. Kiểm tra, rà soát các xe thuộc quản lý của đơn vị không truyền dữ liệu giám sát hành trình và báo cáo kết quả cho sở.

Công văn nêu, chấn chỉnh, ngăn ngừa các xe hoạt động khi thiết bị giám sát hành trình bị hỏng, không hoạt động. Không lắp thêm công tắc điện để tắt thiết bị giám sát hành trình hoặc sử dụng các biện pháp kỹ thuật, trang thiết bị ngoại vi, các biện pháp khác để can thiệp vào quá trình hoạt động của thiết bị giám sát.

Ngăn chặn hành vi phá (hoặc làm nhiễu) sóng hoặc làm sai lệch dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình. 

Trước khi lái xe, tài xế phải sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin qua đầu đọc thẻ của thiết bị giám sát hành trình của xe và đăng xuất khi kết thúc, để làm cơ sở xác định thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc trong ngày.

Theo quy định tại khoản 1, điều 65 Luật Giao thông đường bộ: "Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ trong một ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ".

Bộ phận quản lý an toàn giao thông phải tập trung theo dõi quá trình hoạt động của xe và lái xe trong suốt quá trình làm việc thông qua thiết bị giám sát hành trình. Nhắc nhở ngay lái xe khi xe chạy quá tốc độ, quá thời gian lái xe liên tục, hoạt động sai hành trình, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu.

Chủ động cung cấp đầy đủ, chính xác, liên tục thông tin dữ liệu giám sát hành trình của xe trong suốt quá trình xe chạy.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát và rà soát dữ liệu nếu phát hiện trường hợp bất thường của dữ liệu trên hệ thống, các đơn vị kinh doanh vận tải chủ động phối hợp và đề nghị đơn vị cung cấp dịch vụ, thiết bị giám sát hành trình phản hồi ngay và gửi văn bản về Cục Đường bộ Việt Nam để điều chỉnh kịp thời.

Trong thời gian sắp tới, lực lượng cảnh sát giao thông TP.HCM sẽ tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình.

Thiết bị giám sát hành trình có thể phát âm thanh cảnh báo cho tài xế

Theo Phòng PC08, thiết bị giám sát hành trình có khả năng theo dõi, ghi nhận toàn bộ cung đường di chuyển, mọi thông tin hoạt động của xe, có khả năng giám sát được trạng thái hoạt động trên đường của xe và lái xe. Từ đó, có thể cảnh báo cho lái xe khi vượt tốc độ, thời gian lái xe liên tục sắp đạt ngưỡng cho phép...

Bản thân các thiết bị giám sát hành trình lắp trên xe đã có khả năng phát tín hiệu cảnh báo bằng âm thanh khi phương tiện vượt quá tốc độ hoặc thời gian lái xe liên tục vượt quá 4 giờ, để tác động trực tiếp đến ý thức và điều chỉnh lại hành động của lái xe.

Dữ liệu hành trình và sinh mệnh con ngườiDữ liệu hành trình và sinh mệnh con người

Nếu có đủ thông tin, ai sẽ mua vé của xe khách đã chạy vượt tốc độ 6.000 lần một tháng của nhà xe Việt Thắng (Quảng Ngãi)? Dữ liệu hành trình lấy về được... để đấy?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên