25/12/2012 19:07 GMT+7

Xin visa du lịch Úc khi có người bảo lãnh

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)

TTO - * Tôi 23 tuổi, nữ, độc thân. Tôi muốn xin visa du lịch Úc thăm bạn trong hai tuần từ 15 đến 28-2-2013. Tôi xin được giấy nghỉ phép của công ty, hợp đồng lao động (lương 5,5 đồng triệu/tháng). Tài khoản ngân hàng tôi có 200 triệu đồng.

Ngoài ra, tôi dự định mở tài khoản thẻ ATM của Ngân hàn ANZ với số dư khoảng 25 triệu đồng và mua bảo hiểm du lịch. Giấy tờ về nhân thân tôi có đầy đủ. Bạn của tôi là hai vợ chồng người Úc (có công việc ổn định, khoảng 70 tuổi) sẽ bảo lãnh, hỗ trợ mọi chi phí ăn ở, đi lại cho chuyến đi của tôi.

Xin hỏi hồ sơ tôi cần chuẩn bị gồm những giấy tờ gì? Lý lịch thân nhân của tôi không khá giả (ba mẹ làm nông, chị gái là nhân viên siêu thị, anh trai đang tìm việc, hai em còn đang đi học) thì có ảnh hưởng gì tới việc xét visa không?

Tôi nghe nói nếu tôi hoặc bạn tôi đóng tiền ký quỹ (bond) thi cơ hội được visa sẽ cao hơn? Nếu vậy thì phải ký quỹ bao nhiêu, ở đâu? Sau khi quay về lại Việt Nam thì số tiền này sẽ được hoàn trả?

Nguyen Thi Yen (yen.nguyenthi89@...)

- Trả lời:

Trường hợp của bạn chỉ có thể xin visa vào Úc theo diện 676 (du lịch Úc với mục đích du lịch ở Úc hay thực hiện các hoạt động giải trí khác như nghỉ ngơi, tham quan, thăm thân nhân và bạn bè). Theo đó, bạn cần chuẩn bị bộ hô sơ như sau:

a) Đơn xin thị thực theo mẫu 48R (xem tại http://www.immi.gov.au/allforms/pdf/48r.pdf)

b) Một tấm ảnh cỡ hộ chiếu (4 x 6cm)

c) Một tờ khai chi tiết về nhân thân (xem tại http://www.vietnam.embassy.gov.au/files/hnoi/relativesform.pdf)

Bạn nên khai thật chính xác các thông tin về nhân thân. Trường hợp bạn cố tình khai thông tin sai lệch, nếu bị phát hiện thì khả năng được cấp visa của bạn sẽ càng thấp hơn.

d) Hộ chiếu còn hiệu lực và bản sao chứng minh nhân dân

e) Tình trạng về hoàn cảnh cá nhân:

- Tờ khai chi tiết về việc làm của bạn, bao gồm: chức danh, thu nhập, địa chỉ, điện thoại nơi làm việc, hợp đồng lao động và giấy nghỉ phép được cơ quan xác nhận;

- Bằng chứng (không quá 2 tháng) về khả năng tài chính của bạn (hợp đồng lao động, sao kê lương hằng tháng, xác nhận của ngân hàng về các khoản tiết kiệm, tiền gửi).

- Ngoài ra, bạn có thể được yêu cầu đi khám sức khỏe và chụp hình phổi tại một trong các phòng khám/bác sĩ đã được Bộ Nhập cư và quốc tịch Úc (DIAC) chấp thuận.

Các giấy tờ công chứng/thị thực phải được phòng công chứng nhà nước hoặc UBND địa phương xác nhận và đóng dấu sao y bản chính. Tất cả những giấy tờ chính thức không viết bằng tiếng Anh phải có bản dịch tiếng Anh có công chứng/thị thực đính kèm. Việc dịch thuật phải do các cơ quan được phép dịch thuật các loại giấy tờ thực hiện. Riêng những thư từ cá nhân không cần dịch sang tiếng Anh.

f) Thông tin và khả năng tài chính của người bảo lãnh

- Bằng chứng về hiện trạng định cư tại Úc của người mà bạn dự định đi thăm (như bản sao công chứng hộ chiếu Úc).

- Thư mời của người bạn dự định đi thăm, trong đó có nội dung xác nhận hình thức mà người đó sẽ hỗ trợ cho bạn.

- Các bằng chứng về khả năng tài chính của người bảo lãnh (bằng chứng về thu nhập hằng tháng, về các khoản tiết kiệm/tiền gửi ngân hàng, giấy tờ sở hữu các tài sản có giá trị như bất động sản…).

Trường hợp người bảo lãnh đồng ý đóng tiền thế chân (khoảng 5.000-15.000 đôla Úc) thì khả năng bạn được xét visa thành công sẽ cao hơn. Số tiền này sẽ được trả lại cho người bảo lãnh nếu bạn tuân thủ quy định của pháp luật Úc và rời khỏi Úc đúng thời hạn.

Chúc bạn thành công.

Muốn đi du lịch, thắc mắc muốn tìm hiểu về các điểm đến cũng như kinh nghiệm khi đi du lịch, bạn đọc có thể đặt câu hỏi hoặc tham khảo các bài viết trên chuyên mục "Tư vấn du lịch" - trang Du lịch của Tuổi Trẻ Online.

Các câu hỏi hoặc bài vở cộng tác xin gửi về địa chỉ dulich@tuoitre.com.vn. Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Du lịch Tuổi Trẻ Online

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG(www.shlaw.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên