16/09/2016 11:29 GMT+7

Xem The Lobster: không yêu không được làm người?

TRUNG VŨ - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ (Ảnh: Sony Pictures)
TRUNG VŨ - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ (Ảnh: Sony Pictures)

TTO - The Lobster đưa người xem đến với một thế giới giả tưởng kỳ quặc đến khắc nghiệt về quan hệ lứa đôi. Trong thế giới của phim, độc thân là một cái tội.

Một cảnh đẹp trong The Lobster 

The Lobster (Tôm Hùm, tựa dịch khác là Những người độc thân) đưa người xem đến với một thế giới giả tưởng trong tương lai gần - nơi chắc chắn bạn không muốn nó thành hiện thực bởi sự kỳ quặc đến khắc nghiệt về quan hệ lứa đôi. Trong thế giới của phim, độc thân là một cái tội.

Sau khi bị vợ bỏ, người đàn ông tên David (do Colin Farrell thủ vai trong một diện mạo khó nhận ra) được đưa đến Khách Sạn. Ở đây, những người độc thân có 45 ngày để tìm một nửa đích thực của mình, nếu không sẽ bị hóa thành một con thú do họ tự chọn ban đầu và bị đuổi vào rừng hoặc đưa đến sở thú.

David chọn biến thành Tôm hùm - loài sống lâu hơn trăm tuổi, một cách nào đó tiết lộ khát vọng sinh tồn của người đàn ông này.

Colin Farrell có một vai diễn ấn tượng trong The Lobster

Điều khó nhất là “nửa kia” phải có điểm tương đồng, một dị biệt hay khuyết tật nào đó, ví dụ thường xuyên chảy máu cam hoặc có trái tim vô cảm. “Sói và Chim cánh cụt không thể sống cùng nhau”, giám đốc khách sạn (Olivia Colman) giải thích. Thế nên mới có người giả vờ đập mũi cho chảy máu để tìm được bạn đời thích hợp, khỏi bị hóa kiếp. Nói cách khác là lừa dối. 

Sau bộ phim Dogtooth (Lối sống lệch lạc) gây tiếng vang vào năm 2009 (được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất), đạo diễn người Hy Lạp Yorgos Lanthimos tiếp tục mang đến một câu chuyện ấn tượng khác: The Lobster. Bộ phim giành giải thưởng Ban giám khảo tại LHP Cannes 2015.

Hoặc chính David khi quyến rũ người đàn bà máu lạnh đã giả vờ không khóc khi cô ta giết chết anh trai của ông (đã bị biến thành Chó).

Mỗi người độc thân có thể cộng thêm số ngày lưu lại Khách Sạn để tăng cơ hội tìm bạn tình bằng cách săn những người cô đơn bằng súng gây mê trong Khu Rừng.

Sau một sự cố nghiêm trọng, David buộc phải bỏ Khách Sạn trốn vào rừng, gia nhập nhóm Cô Đơn.

Nơi đây cũng không kém phần ác liệt khi cấm mọi hình thức yêu đương. Anh phải lòng Cô Cận Thị (Rachel Weisz đóng), vì anh cũng bị cận thị. 

Dĩ nhiên mối quan hệ diễn ra trong bí mật, và hai người phải nghĩ ra ám hiệu để liên lạc với nhau.

Nhân vật David 

Thật nghiệt ngã và cũng đầy mỉa mai khi hai người họ gặp nhau trong thế giới ngăn cấm tình yêu, trong khi nếu ở Khách Sạn, họ dễ dàng thuộc về nhau nhờ điểm tương đồng và được đưa về Thành Phố sống hạnh phúc sau 4 tuần chung sống để thử thách.

Thành Phố là nơi chỉ dành cho các cặp đôi, nơi họ có thể sống như những con người bình thường mà chúng ta biết, được tự do yêu đương, đàn hát, đi mua sắm, nấu ăn… Bất kỳ ai muốn vào Thành Phố đều phải chứng minh mình là người có đôi, nếu không sẽ bị tra hỏi cặn kẽ.

Bộ phim đầy ắp những điều phi lý đến nghiệt ngã như thế, nhưng dần dần người xem sẽ chấp nhận bởi cuộc sống cũng có khác gì. 

Thế giới trong phim lạ mà quen, ngoài David đều không có ai có tên, kể cả thành phố và khách sạn. Điều này biến câu chuyện trở thành của bao người. 

Ai cũng có thể tìm thấy mình trong từng nhân vật, trong cách họ yêu hoặc chạy trốn khỏi tình yêu.

Cô Cận Thị (Rachel Weisz đóng)

The Lobster là một bộ phim giàu ý tưởng, và dù lập dị nhưng đầy chất hài hước, phù hợp cho những ai muốn vừa giải trí vừa thích khám phá những điều mới lạ. Thế giới trong The Lobster không khác mấy so với thế giới hiện tại, với những áp lực phải có đôi có cặp, những định kiến dành cho người độc thân, và đặc biệt là khát vọng trong tình yêu cũng như trong hành trình đi tìm một nửa đích thực.

Phải nhấn mạnh chữ “đích thực” vì phần lớn chúng ta đều tin rằng mình chỉ có một mảnh ghép vừa vặn hoàn hảo duy nhất. Tất cả những sự gắn kết tạm bợ khác đều thành chệch choạc, không sớm thì muộn. Ví dụ Anh Thọt cố gắng trở thành Anh Máu Cam nhưng mãi mãi anh ta vẫn chỉ là Anh Thọt.  

Có thể nói, đạo diễn Lanthimos là một bậc thầy về ẩn dụ - và sự tinh tế. Mỗi chi tiết trên phim đều có thể gợi mở hàng bao nhiêu suy nghĩ về tình yêu và lẽ sống trên đời. Cùng với chuyển biến của bộ phim, khán giả cũng tự đặt câu hỏi: "Phải chăng nếu không có tình yêu, chúng ta không phải là những con người trọn vẹn?".

Đó sẽ là một câu chuyện gây tranh cãi khác, hệt như hai trường phái trong phim: người của Khách Sạn - Thành Phố, tức người Có Đôi, và người Cô Đơn.

Một cảnh đặc sắc và ẩn dụ trong The Lobster

Cho dù thông điệp của bộ phim được mỗi người xem cảm nhận và chuyển hóa nó thành suy nghĩ của riêng mình như thế nào, thì bằng sự tài tình, đạo diễn Lanthimos làm cho mọi thứ thật tự nhiên và hài hước, nhờ vậy mà câu chuyện không khó đón nhận.

Những khuôn hình của The Lobster xanh xám lạnh lẽo như đang ở một thời khắc của mùa đông. Lời thoại của Colin Farrell, Rachel Weisz, Léa Seydoux (thủ lĩnh của nhóm Cô Đơn), Ben Whishaw (Anh Thọt) đều có vẻ lãnh đạm, cứng nhắc.

Mỗi khi họ thốt lời, ta lại có cảm giác họ gần với người máy hơn người bằng máu và thịt.

"Phải chăng nếu không có tình yêu, chúng ta không phải là những con người trọn vẹn?"

 

Léa Seydoux (thủ lĩnh của nhóm Cô Đơn)

Nhưng điều ngạc nhiên là bộ phim không vì thế mà kém lãng mạn. Trái lại, những ai có tâm hồn nhạy cảm thậm chí có thể thấy The Lobster lãng mạn đến… rụng rời.

Nhạc phim cũng góp phần tạo nên không khí lãng mạn khác biệt của thế giới giả tưởng này.

Kết thúc mở là một điểm nhấn của The Lobster, khi David đứng trước lựa chọn phải hy sinh để trở thành người phù hợp với mối quan hệ.

Chúng ta có quyền liên tưởng đến Tôm hùm một lần nữa, để đoán xem David sẽ lựa chọn điều gì. Bộ phim độc đáo của đạo diễn cá tính Yorgos Lanthimos không có kết luận, nhưng quả là một trải nghiệm đẹp, khó quên và ám ảnh.

David cùng Cô Cận Thị chạy trốn khỏi Khu Rừng khắc nghiệt và tàn nhẫn"
Một cảnh quay
The Lobster đưa người xem đến với một thế giới giả tưởng kỳ quặc đến khắc nghiệt về quan hệ lứa đôi
"Phải chăng nếu không có tình yêu, chúng ta không phải là những con người trọn vẹn?"
TRUNG VŨ - ĐƯỜNG THIÊN KHUÊ (Ảnh: Sony Pictures)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên