29/07/2011 16:45 GMT+7

Xe chở bom đã đậu trước văn phòng thủ tướng Na Uy

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Trước khi kích nổ quả bom tại thủ đô Oslo (Na Uy), tên Anders Behring Breivik đã cho đậu một chiếc xe tải chứa quả bom nặng nửa tấn ngay cửa văn phòng thủ tướng.

GqMWz4aa.jpgPhóng to
Dọn dẹp hiện trường vụ nổ bom ở thủ đô Oslo - Ảnh: EPA

Theo báo Telegraph, những nhân viên an ninh nói đã thấy chiếc xe chở bom gần lối vào văn phòng thủ tướng, nhưng họ không chặn xe lại vì thủ phạm mặc đồng phục cảnh sát.

Mặc dù cảnh sát không cung cấp địa điểm chính xác tên Breivik đậu xe, nhưng những hình ảnh hiện trường vụ nổ cho thấy có một hố sâu ngay bên ngoài cửa ra vào tòa nhà.

Đến nay, động cơ gây án chính xác của thủ phạm vẫn chưa được công bố.

Theo những thông tin tạp chí kỹ thuật Teknisk Ukeblad thu thập được từ hệ thống kiểm soát giao thông tại thủ đô, có những đoạn băng ghi lại các di chuyển từ hai chiếc xe mà Breivik thuê trước khi thực hiện những vụ tấn công.

Na Uy là một trong những nước có hệ thống thu phí đường bộ hiện đại nhất thế giới, rất nhiều camera giám sát và thiết bị cảm ứng được lắp đặt tại những thành phố lớn.

Breivil đã tự chế quả bom dùng trong vụ nổ tại thủ đô từ trang trại hẻo lánh cách đó 100 dặm của mình.

Theo báo Telegraph, Breivik thuê một chiếc xe tải Volkswagen Crafter để chở bom và một chiếc Fiat Doblo để chạy trốn vào tuần trước. Một máy cảm ứng bên đường tại Ulven ở miền đông thủ đô ghi nhận rằng chiếc xe tải VW đã đi vào thành phố lúc 22g ngày 20-7.

Breivik sau đó đã đi xe lửa về ngôi làng Rena gần khu nhà nhỏ mà hắn đã thuê. Tài xế taxi chở y vẫn còn nhớ mình đã trò chuyện và đùa giỡn với Breivik.

Đến 23g ngày 21-7, chiếc xe Fiat do Breivik điều khiển được ghi nhận đã tiến vào thủ đô. 11g sáng ngày 22-7, chiếc xe tiến về trung tâm Oslo sau khi dừng ngang nhà mẹ của thủ phạm. 15g20 chiều, chiếc xe VW được ghi nhận đã đi theo đoạn đường trên và dừng trước cổng văn phòng thủ tướng.

Hai phút sau thì xảy ra vụ nổ. Những đoạn phim từ camera cho thấy Breivik sau khi rời xe tải VW đã leo lên một chiếc ô tô khác đậu ở nhà thờ Marguerite.

BBC cho biết tên Breivil sẽ tiếp tục bị thẩm vấn để tìm hiểu thêm "về rất nhiều thông tin thu thập được trong những ngày vừa qua". Đợt hỏi cung thứ hai này sẽ vẫn khép kín. Chính quyền Na Uy vẫn khẳng định Breivik hành động một mình, như giám đốc cơ quan tình báo an ninh Janne Kristiansen nói không tìm thấy bằng chứng Breivik có liên hệ với những nhóm cánh hữu cực đoan ở Na Uy hoặc các nước khác.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên