05/08/2014 06:30 GMT+7

Xe chất lượng cao 40 chỗ, nhồi nhét gần... 80 khách!

LÊ KUNG DIỄM (Đà Nẵng)
LÊ KUNG DIỄM (Đà Nẵng)

TT - Cả ba chuyến xe giường nằm chất lượng cao hoặc xe chất lượng cao tôi đi trong tháng 7 đều nhét đầy cứng khách.

Hành khách phải chịu đựng cảm giác nghẹt thờ, tù túng, cộng thêm những vất vả mỗi khi xe gặp trạm kiểm tra của công an.

Ngán ngẩm với xe khách giường nằmXe khách giường nằm “dính” nhiều lỗiTP.HCM mở đợt kiểm tra chất lượng xe khách giường nằm

BOvy2l2E.jpgPhóng to
Khách được bố trí núp sau giường nằm trên xe khi đến trạm kiểm tra - Ảnh: L.K.D.
s5GSfj2b.jpgPhóng to
Hành khách nằm ngồi vạ vật, chắn hết lối đi trên xe - Ảnh: L.K.D.

Chiều 12-7-2014, tôi lên xe giường nằm Quốc Đạt (chạy tuyến Đà Nẵng - Đắk Nông) đi Đắk Lắk. Tôi chọn xe Quốc Đạt khi được giới thiệu đây là xe chất lượng cao duy nhất chạy thẳng đến Đắk Lắk, xe sạch, đẹp, có WiFi... Lên xe từ Đà Nẵng, tôi cũng có ấn tượng tốt ngay từ đầu là xe rộng, thoáng, chạy thong thả. Nhưng ấn tượng này chỉ giữ được khi xe đến huyện Núi Thành (Quảng Nam), sau đó xe liên tục đón thêm hành khách và hàng hóa dọc đường cho đến khi đông nghẹt người.

Khi đến thành phố Quảng Ngãi xe đã đầy, phụ xe loay hoay xếp chỗ cho khách. Một ông khách trung niên nằm cuối xe sửng cồ nhất quyết không cho phụ xe “gửi” thêm người vào chỗ nằm của ông: “Giường chỉ đủ cho năm người nằm chật cứng rồi mà còn muốn nhét chỗ mô nữa? Bọn mày muốn cái chi?”. Cậu phụ xe ra sức năn nỉ, phân trần nhưng vẫn không làm người đàn ông bớt giận.

Xe vào đến Đức Phổ (Quảng Ngãi) là chật cứng người. Lối đi hai bên đã trở thành chỗ nằm, ngồi la liệt của hơn 20 người, trong đó có cả chục trẻ em. Có giường phải nằm hai người... Với tình trạng xe như vậy, hành khách nào cần di chuyển phải rất khó khăn. Thấy tôi có vẻ bức xúc, một khách nam nằm giường bên nói nhỏ: “Bình thường thôi chú ơi! Cháu đi một tháng tám lần, lên xuống cũng cực lắm, nhưng không có nhiều hãng xe cho mình lựa chọn. Ai đời xe giường nằm 40 chỗ lại chất tới gần 80 người lớn nhỏ!”.

Tôi đếm trong suốt chuyến đi tất cả là sáu lần nhà xe phải sắp xếp lại khách khi gần đến điểm có cảnh sát giao thông. Mỗi lần như vậy, tất cả giường nằm được bật lên để chừa phía sau cho hành khách khác ngồi núp. Giường nào thấy có khách gầy ốm thì phụ xe... “gửi một người chừng năm phút thôi”.

Màn che trên xe đều được kéo lại, đèn phụt tắt. Xe dừng, phụ xe nhảy xuống rồi lại nhảy lên. Khi đèn bật sáng thì ai ở đâu về lại chỗ nấy. Và khi nghe phụ xe báo sẽ có công an thì mọi người lại “ngoan ngoãn... núp”. Khách đang thiu thiu ngủ cũng bật dậy chấp hành chẳng dám thở than. Cả một quãng đường dài xe chỉ dừng có hai lần cho khách đi vệ sinh. Có lẽ mỗi lần dừng cho khách lên xuống là một lần mất thời gian, khách phải leo trèo, luồn lách, né tránh, lộn xộn... nên nhà xe ngán hành khách phản ứng!

Bốn ngày sau, tôi từ Buôn Ma Thuột xuống Nha Trang. Chiếc xe khách chất lượng cao tôi đi cũng nhét đầy cứng khách. Lối đi giữa xe bị hơn 10 chiếc ghế tròn chiếm chỗ. Khách ngồi sau mà xuống dọc đường thì khách ngồi trước phải đành xuống xe nhường lối đi. Tối 18-7, từ Nha Trang về Hội An trên xe khách giường nằm, tôi thấy tình trạng nhét khách cũng y chang. Khách bị sắp xếp nằm trên lối đi. Buồn cười là có ông khách lớn tuổi hay xin đi tiểu bị lái xe cằn nhằn thay vì thông cảm.

Xe giường nằm cao cấp, xe chất lượng cao... là sự lựa chọn của hành khách để mong được thoải mái trong một chuyến đi dài. Nhưng xe nhồi nhét khách như vậy quả là coi thường sức khỏe, tính mạng của hành khách. Ngồi trên xe đông nghịt người, lúc đầu tôi thấy lo cho nhà xe sẽ khó mà sắp xếp hành khách để qua mắt cảnh sát giao thông. Khi xe dừng ở các trạm kiểm tra, tôi nghĩ sẽ có một luồng sáng của đèn pin quét vào. Nhưng rồi tôi thấy mình đã nhầm. Xe vẫn qua các trạm kiểm tra bình yên dù trên xe đầy những hành khách “nghẹt thở” với cảnh nhồi nhét người.

Sẽ kiểm tra và xử lý ngay

Đại diện Công ty TNHH vận tải dịch vụ Quốc Đạt cho biết đa số hành khách nằm ở lối đi là trẻ em dưới 12 tuổi. Do cha mẹ các em không mua vé cho con, khi lên xe các em lại không muốn nằm chung giường với cha mẹ nên đã nằm dưới sàn ngay lối đi, gây bất tiện cho sự đi lại của hành khách trên xe. Việc đón khách thêm dọc đường là do nhà xe bán vé khắp nơi, ví dụ khi khách đặt vé và lên xe ở Quảng Nam thì lúc đến địa bàn Quảng Nam xe mới đón khách, chứ không phải là đón khách thêm dọc đường.

“Nhà xe có lắp hệ thống camera giám sát hành trình của lái xe, phụ xe nên không thể xảy ra tình trạng nhồi nhét khách được. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại phản ảnh của hành khách, nếu có tình trạng này thì sẽ xử lý ngay” - người đại diện cho biết.

LÊ KUNG DIỄM (Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên