15/11/2011 00:51 GMT+7

Xây nhà lấn chiếm rạch

T.LŨY
T.LŨY

TT - Nhiều người dân sống hai bên bờ rạch Đầu Sấu và rạch Đầu Sấu - Hàng Bàng thuộc hai phường An Bình, An Khánh, Q.Ninh Kiều (TP Cần Thơ) phản ảnh nhiều người xây nhà ở, nhà trọ lấn chiếm kênh rạch nhưng địa phương không xử lý, khiến nạn lấn chiếm kênh rạch diễn ra phổ biến thời gian gần đây.

pWkrkP6n.jpgPhóng to
Một căn nhà lấn chiếm rạch Đầu Sấu ở tổ 10 A, khu vực 4, P. An Bình, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ - Ảnh: T. Lũy

Theo những lão nông sống lâu năm ở đây, trước đây lòng rạch Đầu Sấu và Đầu Sấu - Hàng Bàng rộng 9-10m, nhưng mấy năm gần đây nhiều người đến đây mua đất, cất nhà lấn chiếm rạch, khiến có đoạn lòng rạch chỉ còn 4-5m. Những người cất nhà ven rạch xây dựng công trình vệ sinh ngay trên rạch và xả nước thải, đổ rác trực tiếp xuống rạch. Rạch Đầu Sấu lâu nay hứng chịu cống thoát nước của một số khu dân cư khác và hệ thống thoát nước của các bệnh viện đổ ra, nay lại hứng thêm rác, chất thải, nước thải từ những nhà lấn chiếm rạch khiến nước rạch đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Trong khi đó, đại diện hai phường An Bình và An Khánh cho rằng địa phương đã làm hết sức mình nhưng chỉ xử lý những trường hợp mới xây nhà lấn rạch trong năm nay. Còn trường hợp lấn chiếm rạch trước đây chưa thể truy cứu lại để xử lý vì đã tồn tại từ lâu.

Ông Mai Tiến Chu, cán bộ quản lý đô thị P.An Bình, cho biết năm nay phường ghi nhận chín trường hợp xây dựng lấn chiếm kênh rạch. Trong đó có bốn trường hợp phường đã lập biên bản vi phạm, đình chỉ thi công và vận động người dân tháo dỡ. Những trường hợp còn lại phường tiếp tục vận động người dân tháo dỡ. Theo ông Chu, do phường không có kinh phí cho việc cưỡng chế tháo dỡ nên nếu người vi phạm không tự tháo dỡ, phường phải báo để quận xử lý.

Ông Võ Minh Tuấn, chủ tịch UBND P.An Khánh, cho biết phường gặp khó khăn trong việc xử phạt, cưỡng chế tháo dỡ nhà lấn chiếm kênh rạch vì với những nhà đã đổ cột, xây tường thì mức xử phạt cao, vượt thẩm quyền của phường. Gặp những trường hợp này phường chỉ lập biên bản, chuyển lên quận xử lý.

Theo ông Vi Lê Lai, đội phó đội quản lý trật tự đô thị Q. Ninh Kiều, theo phân cấp quản lý, cấp phường sẽ ngăn chặn từ đầu việc xây dựng lấn chiếm kênh rạch khi mới phát hiện bằng cách ngăn chặn việc vận chuyển vật liệu, cắt điện nước và đình chỉ thi công. Đối với những trường hợp đã thi công và sắp hoàn thành, phường lập biên bản báo về đội xử lý. Ông Lai cũng cho biết các trường hợp lấn chiếm kênh rạch đã tồn tại lâu nay thì chưa rà soát để xử lý.

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên