03/03/2022 05:33 GMT+7

Xăng tăng giá, cơ hội để thử xe buýt

HOÀI ÂN
HOÀI ÂN

TTO - Giá xăng dầu tăng, dù chỉ tạm thời, cũng có thể xem như một cơ hội làm mới mình cho xe buýt, xe đạp công cộng và cho cả hành khách đô thị.

Xăng tăng giá, cơ hội để thử xe buýt - Ảnh 1.

Xe đạp công cộng ngày càng thu hút nhiều người tham gia tại trung tâm thành phố - Ảnh: NGỌC THƠ

1. Tôi đón xe buýt tuyến số 150 từ ngã tư Thủ Đức (TP.HCM) vào quận 1. Tiền vé chỉ 6.000 đồng, quá rẻ cho chặng đường 15km và rất an toàn lại không lo khói bụi. 30 phút trên xe, tôi tranh thủ giải quyết online (bằng điện thoại) được một số công việc.

Từ điểm xuống xe buýt đến địa điểm hẹn có nhiều tuyến xe buýt khác đi qua, nhưng tôi chọn xe đạp công cộng để "cơ động" đi vào những đường tắt. Tính ra thời gian được rút ngắn hơn và giá cước cũng "mềm" hơn (5.000 đồng/30 phút).

22.000 đồng cho chuyến công tác cả "khứ hồi", từ ngoại thành vào nội đô. Khoản chi phí cực kỳ tiết kiệm khi chưa bằng một lít xăng hiện nay và được vài mươi phút đạp xe vui khỏe.

2. Chiều chủ nhật, tôi cùng nhóm bạn tiếp tục vào trải nghiệm với "xe đạp ơi!". Tuyến buýt quen thuộc có lịch trình chạy đến 21h mới nghỉ, chúng tôi thoải mái dạo trong thành phố, ăn tối xong mới thong thả đón xe trở về.

Trọn gói "tour" mini thú vị này chưa đầy 100.000 đồng/người bao gồm ăn uống bình dân, giá thành và lợi ích mang lại khiến nhiều người khác đã phấn khích hưởng ứng.

Có lần chúng tôi vào chơi khu vực trung tâm bằng ba loại "buýt", thưởng thức xe buýt mui trần với giá vé 150.000 đồng/người rồi trở về bằng tàu buýt sông.

Từ khi tuyến "buýt đường sông" hoạt động cả ban đêm, lượng khách du ngoạn tăng lên thấy rõ. Hay "la cà" như chúng tôi cũng chẳng phải lo, dạo phố đi bộ Nguyễn Huệ xong "thẳng tiến" ra công viên Bến Bạch Đằng chơi rồi lên tàu về luôn.

3. Giữa những ngày xăng tăng giá, ngành vận tải khách công cộng và đơn vị kinh doanh xe đạp công cộng âm thầm "làm mới" mình. Đó là điều tôi nhận thấy qua mỗi chuyến đi và mong mỏi cải tiến liên tục hơn.

Chẳng hạn như cần tăng tuyến xe buýt (sắp tới có xe buýt điện) ngang qua các điểm tham quan, nơi có trạm thuê xe đạp. Hai buổi tối cuối tuần và ngày lễ, tết xe buýt nên chạy "ráng" đến 22h.

Cũng cần tính đến phương án kết nối giữa những tuyến xe buýt, trạm cho thuê xe đạp công cộng hướng đến các nhà ga của tuyến metro số 1. Với giá cước rất "mềm" khi thuê xe đạp, ngày càng có nhiều người chọn sử dụng cách đi lại cực rẻ này.

Xe đạp công cộng nên tăng "đầu xe" cùng với mở rộng vùng "phủ sóng" qua nhiều quận nội thành. Vào các giờ cao điểm nhiều trạm chỉ còn 1 - 2 xe đợi khách, một tín hiệu rất đáng mừng.

Có bạn trẻ lúc trả xe đã cẩn thận dùng khăn giấy lau những vệt đất dính lên xe. Khách đi xe đạp văn minh hơn, hành khách như tôi thấy ấm lòng với niềm hy vọng trung tâm bớt khói bụi từ sự thay đổi ở từng hành khách xe công cộng.

Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vẫn khó Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp vẫn khó

TTO - Giá dầu thế giới đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng, khiến cho giá xăng dầu trong nước liên tiếp phá đỉnh lịch sử, với xăng RON95-III đã tiệm cận 27.000 đồng/lít.

HOÀI ÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên