04/01/2019 09:44 GMT+7

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm

NGÔ HOÀNG ANH

TTO - Brunei có gì hay? Có đáng tới không? Chúng tôi quyết định lên đường để tìm câu trả lời cho tất cả thắc mắc vốn dễ dàng tìm kiếm về đất nước cũng nằm trong khu vực Đông Nam Á này.

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 1.

Đường phố ở Brunei - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Qua tìm hiểu, tôi và bạn đồng hành nhận thấy hầu như người dân đều có xe hơi riêng. Cả nước chỉ có 50 chiếc taxi, và giá khá đắt. Xe bus sẽ là phương tiện giao thông chủ yếu của du khách như tôi.

Từ sân bay, các bạn có thể bắt xe bus 34 về trạm bus trung tâm. Một điều lưu ý quan trọng là ở Brunei, xe bus sẽ dừng hoạt động lúc 18h, nên các bạn chú ý đặt vé máy bay chuyến sáng hoặc trưa. Từ bến bus trung tâm, bạn có thể đi mọi nơi tham quan. Trong trường hợp nhỡ bus, người dân Brunei cũng khá thân thiện, bạn có thể hỏi xin đi nhờ xe.

Khoảng 18h30, chúng tôi về đến khách sạn Le Gallery gần bến bus trung tâm. Nghe lời giới thiệu của nhân viên lễ tân, chúng tôi sang nhà hàng kế bên khách sạn ăn món thịt cừu nướng kiểu Brunei. Nhà hàng Charcoal BBQ & Grill Restaurant có vẻ khá nổi tiếng ở khu vực này, giá cao nhưng đúng là "đắt xắt ra miếng". Thịt cừu ngon và rất mềm.

Vì no bụng, đói con mắt, hai chúng tôi lỡ gọi hơi nhiều. Để tiết kiệm, chúng tôi xin hộp để đựng chỗ phần ăn còn lại, để cho bữa sáng hôm sau.

Khoảng 20h, tất cả hàng quán hay những nơi công cộng đều đóng cửa, không thể tìm thấy bar hay club ở đây vào ban đêm. Đi du lịch mà chúng tôi có lịch sinh hoạt điều độ hẳn, đi ngủ rất sớm, vì chẳng có chỗ nào để chơi lúc ban đêm.

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 2.

Nhà thờ Sultan Omar Ali Saifuddin - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 3.

Nhà thờ Sultan Omar Ali Saifuddin - Ảnh: HOÀNG ANH

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá. Điểm đầu tiên nhất định phải đi là thánh đường Omar Ali Saifuddin. Chúng tôi đi bộ từ khách sạn chỉ mất khoảng 15 phút theo một đường tắt. Nhà thờ này là biểu tượng của Brunei với lối kiến trúc theo đúng truyền thống đạo Hồi, có một vườn hoa đủ màu sắc phía trước, và cây cầu với biểu tượng mặt trăng dẫn lỗi.

Sau đó chúng tôi đi bộ sang bờ bên kia của dòng sông để khám phá khu làng nổi. Khác với chợ nổi ở Thái Lan, làng nổi ở Brunei yên tĩnh, mang một không gian sống giản dị hơn so với những khu chợ nổi đã bị thương mại hoá.

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 4.

Làng nổi Brunei - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Brunei dường như vẫn còn khá ít khách du lịch, chúng tôi như những lữ khách độc hành ở khu vực này.

Bạn có thể thuê thuyền đi thăm quan làng nổi với giá 15 đô la trong 45 phút. Từ làng nổi Brunei, nếu muốn thăm quan rừng khỉ, bạn phải trả thêm tiền cho lái thuyền. Cảm giác khi đi thuyền cũng rất thú vị, được ngắm cây cầu bắc ngang qua sông nối liền 2 bờ, hay chiêm ngưỡng trường học trên sông.

Chúng tôi bắt bus đến nhà thờ Jame' Asr Hassanil Bolkiah. Đây cũng là 1 nhà thờ lớn ở Brunei, chỉ sau nhà thờ Sultan Omar Ali. Bước vào nơi đây, bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc trong thế giới cổ tích, bởi kiến trúc giống một cung điện hơn là một nhà thờ Đạo Hồi.

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 5.

Nhà thờ Jame’ Asr Hassanil Bolkiah - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Chúng tôi đến nhà thờ này vào đúng lúc cầu nguyện, nên họ không cho phụ nữ lên tham quan. May sao gặp được 1 anh người Brunei, chúng tôi ngỏ ý nhờ anh chụp khu cầu nguyện phía trên để chúng tôi có thể mường tượng, anh rất nhiệt tình lên chụp ngay và thậm chí còn "khuyến mãi" đưa chúng tôi đến Ringual Mall.

Loanh quanh ở Ringual Mall và cũng không có nhiều đồ thời trang để shopping, chúng tôi đi tới khu chợ đêm theo gợi ý của anh bạn mới quen. Ở đây có nhiều món ăn và rẻ hơn rất nhiều so với trong trung tâm thương mại. Chúng tôi mua mỗi thứ một ít để có thể thưởng thức nhiều món. Ấn tượng nhất vẫn là món xôi bọc trong lá nướng có nhân thịt.

Sáng hôm sau, chúng tôi tranh thủ tới cung điện Brunei, nhưng rất tiếc cung điện chỉ mở một số ngày nhất định.

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 6.

Chợ đêm Brunei - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Brunei khá nhỏ bé, nên chỉ cần hơn 1 ngày là bạn đã có thể khám phá gần như hết các điểm "cần phải ghé thăm khi tới Brunei".

Brunei không phải là một đất nước cho những ai thích sự sôi động. Sau những ngày với biết bao mệt mỏi từ công việc, Brunei là nơi thích hợp cho chúng ta đến để cảm nhận sự bình yên, từ cảnh quan cho tới cuộc sống của người dân. Nếu có cơ hội, hãy 1 lần ghé thăm Brunei, bạn nhé!

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 7.

Nhà thờ bên cạnh sân bay Brunei - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Xách balo lên, Brunei bình yên lắm - Ảnh 8.

Cầu mặt trăng - Ảnh: NGÔ HOÀNG ANH

Bạn có thể ghé thăm Brunei mọi thời điểm trong năm, trừ tháng Ramanda bắt đầu từ 17-5 và kết thúc vào 17-6. Thời gian này, người theo đạo Hồi không ăn, không uống từ 5h tới 19h. Phần lớn dân số Brunei theo đạo Hồi, nên vào tháng Ramanda, hầu hết các hàng quán đóng cửa, thậm chí đi ra ngoài đường bạn cũng không nên ăn, uống trước mặt người dân.

Thời tiết ở Brunei nóng quanh năm, nhưng du khách cũng không nên ăn mặc quá hở hang. Mệnh giá tiền Brunei bằng mệnh giá đô la Singapore, nên các bạn có thể tiêu tiền Singapore ở Brunei.

Bạn có kỷ niệm từ những chuyến du lịch muốn chia sẻ với độc giả? Mời bạn gửi email bài và ảnh về địa chỉ tto@tuoitre.com.vn, vui lòng cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để tòa soạn gửi nhuận bút sau khi bài đăng. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Du khách ra khỏi Nhật sẽ đóng gần 10 USD thuế du lịch Du khách ra khỏi Nhật sẽ đóng gần 10 USD thuế du lịch

TTO - Kể từ thứ hai tuần tới (7-1), chính quyền Nhật Bản sẽ áp dụng chính sách thu thuế xuất cảnh (departure tax, còn gọi là thuế du lịch quốc tế - international tourist tax) mức 1.000 yen Nhật (9,12 USD)/người khi họ rời Nhật bằng máy bay hoặc tàu