04/05/2016 19:22 GMT+7

Làm rõ vụ du khách Trung Quốc “đại náo” sân bay Cam Ranh

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Chiều 4-5, Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa có văn bản gởi UBND tỉnh, Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao và Sở Ngoại vụ TP.HCM về thông tin lộn xộn xảy ra tại Sân bay Cam Ranh tối 2-5 có liên quan đến nhiều du khách Trung Quốc.

Ông Phan Lê Hoan – giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Lê Văn Thường – trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và ông Nguyễn Văn Cường – chi cục trưởng chi cục hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Cam Ranh làm việc với phóng viên chiều 4-5 – Ảnh: DUY THANH
Ông Phan Lê Hoan – giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, Lê Văn Thường – trưởng đại diện Cảng vụ hàng không miền Trung tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và ông Nguyễn Văn Cường – chi cục trưởng Chi cục hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Cam Ranh làm việc với phóng viên chiều 4-5 – Ảnh: DUY THANH

Ông Nguyễn Quốc Trâm – giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa – cho biết ngày 3-5 của đại diện các đơn vị gồm Cảng vụ hàng không tại Cảng HKQT Cam Ranh, Trạm công an cửa khẩu cảng HKQT Cam Ranh, Vietnam Airlines tại Cam Ranh đã có cuộc họp về vụ việc này.

Theo đó, tối 2-5, chuyến bay VN 462 của của Vietnam Airlines chở khoảng 180 hành khách Trung Quốc về Thượng Hải, theo kế hoạch cất cánh lúc 17g55.

Khi hành khách đã lên tàu bay, do kẹt không lưu tại Hồng Kông nên máy bay chưa cất cánh, giờ cất cánh được thay đổi đến 19g40 và toàn bộ hành khách phải ngồi đợi trên máy bay.

Đến 19g40, do vẫn chưa xin được không lưu ở Hồng Kông, nên đại diện Vietnam Airlines quyết định đưa toàn bộ hành khách vào lại phòng đợi sân bay để chờ.

Các hành khách phải chờ đợi quá lâu và tỏ ra bức xúc. Cũng lúc này, khu vực làm thủ tục và nhà chờ các chuyến bay quốc tế ở Cảng HKQT Cam Ranh quá tải bởi phải làm thủ tục bay cùng lúc cho hành khách của năm chuyến bay khác đi Trung Quốc. Phòng chờ này chỉ có năng lực tiếp nhận tối đa 600 hành khách, nhưng thời điểm trên có gần 1.000 hành khách.

Clip ghi lại vụ việc - Nguồn: Youtube

Do có một hành khách không hợp tác khi làm thủ tục nên lực lượng an ninh cửa khẩu tạm dừng làm thủ tục đối với hành khách này trong sáu phút để giải quyết cho những trường hợp khác.

Trong khi đó, một nam hành khách khác khi được lực lượng an ninh sân bay và hải quan yêu cầu mở valy để kiểm tra sau khi soi chiếu cũng bức xúc la lối, kích động hàng trăm hành khách khác la hét phản ứng

Trước tình hình trên, các lực lượng trong sân bay đã tăng cường lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự. Vụ việc trở lại bình thường khi chuyến bay VN 462 cất cánh vào lúc 21g40 cùng ngày.

Trong biên bản cuộc họp ngày 3-5 nêu rõ lực lượng an ninh cửa khẩu không tạm dừng, tạm giữ bất cứ hành khách nào vào đêm 2-5.

Chiều cùng ngày, trao đổi với phóng viên, ông Phan Lê Hoan – giám đốc Cảng HKQT Cam Ranh – cho hay vào tối 2-5, sau khi được đưa trở lại phòng cách ly quốc tế vì chuyến bay VN 462 quá trễ giờ, một nam hành khách người Trung Quốc nhảy lên ghế la lối, kích động gây mất trật tự.

Khi nhân viên an ninh sân bay đến nhắc nhở thì du khách này bất hợp tác, còn có ý định cướp công cụ hỗ trợ của nhân viên an ninh, nên lực lượng an ninh đã khống chế ông này.

Sau đó, nam hành khách trên đã được đưa ra máy bay để bay về Trung Quốc trên chuyến bay VN 462.

Cũng vào thời điểm trên, một nam hành khách sau khi làm thủ tục bay xong thì báo mất điện thoại di động.

Vợ ông này đã đề nghị lực lượng an ninh sân bay và hải quan kiểm tra, tìm kiếm giúp nhưng không thấy. Lực lượng này đã đề nghị người vợ gọi vào số máy điện thoại bị mất thì con của người này cầm điện thoại ra đưa.

“Họ đã xin lỗi lực lượng an ninh soi chiếu và hải quan sân bay” – ông Hoan cho hay.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Cường – chi cục trưởng chi cục hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Cam Ranh – bác bỏ thông tin rằng nhân viên hải quan đã nhận 100 nhân dân tệ mới giải quyết thủ tục cho một gia đình hành khách Trung Quốc.

“Nhân viên hải quan ngồi cùng với an ninh sân bay soi chiếu hành lý xách tay và kiểm tra người hành khách chứ hoàn toàn không kiểm tra hộ chiếu của khách. Việc kiểm tra hộ chiếu là nhiệm vụ của lực lượng an ninh cửa khẩu” – ông Cường nói.

 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên