29/04/2015 09:38 GMT+7

​Xác minh thông tin trà có dư lượng thuốc BVTV vượt quy định

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TT -  Cục Quản lý thực phẩm - dược phẩm Đài Loan vừa phát đi cảnh báo liên tục phát hiện nhiều lô hàng trà nhập khẩu từ VN có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) vượt quy định.

Cụ thể từ tháng 2-2015 đến nay, phía Đài Loan mỗi tuần kiểm tra và phát hiện 1 - 4 lô trà đen của VN có dư lượng thuốc BVTV vượt quy định.

Do đó cơ quan quản lý Đài Loan sẽ mở rộng phạm vi kiểm tra, không chỉ với trà VN mà cả đối với trà nhập khẩu từ tất cả các nước với mức độ kiểm tra 100% đối với các lô hàng nhập khẩu.

Theo Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công thương), phía Đài Loan đang đề nghị VN tăng cường các biện pháp quản lý sản xuất, kết hợp hướng dẫn nông dân trồng trà để đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn kiểm nghiệm kiểm dịch.

Phía Đài Loan hiện cũng đang chờ cơ quan quản lý chất lượng nông sản Việt Nam đưa ra văn bản chứng minh và trao đổi các biện pháp quản lý chất lượng mặt hàng này.

Hiệp hội Chè VN cho biết đang xác minh lại thông tin trên, đồng thời chuyển thông tin này cho các đơn vị thành viên để có biện pháp kiểm tra, quản lý chất lượng cũng như phản hồi với cơ quan chức năng.

GS Nguyễn Quốc Vọng, chuyên gia nông nghiệp, cho hay chất lượng trà của VN luôn là vấn đề lớn nhất trong việc nâng cao giá trị xuất khẩu mặt hàng này những năm qua.

Dù cây chè được trồng ở VN hàng trăm năm qua nhưng các doanh nghiệp vẫn còn đang loay hoay trong nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu.

Do đó, trà của VN xuất khẩu vẫn chưa thể vượt qua 2 USD/kg. GS Nguyễn Quốc Vọng cho biết khi làm việc với một số đơn vị nhập khẩu trà của VN cách nay 20 năm, các đơn vị này cho rằng với cách làm của VN, trà chủ yếu được mua để làm trà độn với các loại trà cao cấp khác, giá trà VN sẽ không thể vượt quá 2 USD/kg.

“Gần 20 năm qua mà nhận định của nhà nhập khẩu đó vẫn đúng. Năm này qua năm khác giá trà trung bình của VN xuất khẩu vẫn chưa vượt mức 2 USD/kg” - GS Nguyễn Quốc Vọng nói.

Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, trong bốn tháng đầu năm 2015 xuất khẩu trà của VN đạt khoảng 33.000 tấn với giá trị đạt 54 triệu USD.

Dù giá xuất khẩu trà của VN trong những tháng đầu năm tăng trên 5% so với cùng kỳ năm 2014 nhưng vẫn chỉ đạt dưới 1,7 USD/kg.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên