11/04/2011 08:29 GMT+7

Xả thẳng nước ô nhiễm ra biển

TRÀ GIANG
TRÀ GIANG

TT - Nhiều hộ dân nuôi tôm ở xã Đức Minh, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) bức xúc từ hơn hai năm nay về dự án nuôi tôm công nghiệp diện tích 18ha của Công ty Thương mại dịch vụ cà phê - ca cao Quảng Ngãi đầu tư tại xã này xả thẳng nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Read this on Tuoitrenews.vn

e5orbwln.jpgPhóng to

Tại khu vực trên, chúng tôi thấy hệ thống xả thải của dự án này được chôn ngầm sâu dưới cát bằng hai ống nhựa lớn đang xả thẳng ra biển nước màu đen đục và bốc mùi hôi thối. Ông Trần Như Hiệp, chủ tịch UBND xã Đức Minh, cho biết mặc dù khi phê duyệt dự án, phương án của chủ đầu tư là nuôi tôm công nghiệp tập trung trên diện tích được thuê, nước thải phải được xử lý khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, do không đủ kinh phí và năng lực nuôi nên khi san ủi xong mặt bằng các hồ tôm, công ty này đã cho các hộ dân thuê lại. Việc này đã vi phạm quy định của dự án, việc xử lý nước thải đã không được tiến hành như thiết kế dự án.

______________

“Tôi đang ngồi sửa xe trước cửa bỗng ngửi mùi khét giống như nhựa bị đốt, nhìn quanh nhà phát hiện khói bốc ra từ tivi để trên bàn, cùng lúc này nhiều hộ cạnh nhà tôi cũng hô hoán bị cháy tivi vì điện thế tăng cao bất thường” - anh Tuấn ở đường liên khu 5-6, khu phố 9, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM phản ảnh ngày 10-4.

Theo người dân ở đây, buổi sáng Công ty Điện lực Bình Phú có thông báo cúp điện để sửa chữa lưới điện, đến khoảng 11g có điện trở lại thì nhiều tivi của người dân cắm điện sẵn nhưng không hoạt động bị bốc khói, một số vật dụng khác như tủ lạnh, quạt cũng đột ngột ngưng hoạt động. Khi một hộ dân dùng thiết bị để đo điện thế thì điện thế hiển thị mức 380V (bình thường 220V). Theo ông Trần Minh Tấn - phó giám đốc Công ty Điện lực Bình Phú, trong quá trình thao tác nhóm công nhân làm đứt dây nguội dẫn đến sự cố trên. Công ty Điện lực Bình Phú đã sửa chữa những vật dụng hư hỏng của các hộ dân bị ảnh hưởng vào chiều cùng ngày.

* Hố ga mất nắp đan. Bạn đọc ở xã Vĩnh Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương phản ảnh nhiều hố ga mất nắp đan trên quốc lộ 14, trước nhà người dân rất nguy hiểm. Tại địa điểm trên, chúng tôi ghi nhận nhiều hố ga bị vỡ, hư hỏng kéo dài chừng 10m. Do mặt bằng quốc lộ 14 ngang với lề đường và hố ga nên đã xảy ra rất nhiều vụ tai nạn, người dân phải dùng gậy làm tín hiệu cảnh báo người đi đường.

* Nhiều ngày máy bay không thể hạ cánh xuống sân bay Vinh. Ngày 10-4, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cho biết các chuyến bay từ TP.HCM đi Vinh đã được khai thác trở lại sau nhiều ngày không thể hạ cánh xuống sân bay này do thời tiết xấu.

Ngày 9-4, chuyến bay VN 1266 của VNA từ TP.HCM đi Vinh khởi hành lúc 15g50, hành khách trên chuyến bay cho biết máy bay đã lăn bánh ra đường băng chuẩn bị cất cánh thì cơ trưởng thông báo vì lý do thời tiết không đảm bảo việc hạ cánh tại Vinh nên cho máy bay quay lại nhà ga. Sau đó, hành khách được đưa vào nhà chờ đến 17g thì VNA thông báo chuyến bay bị hủy do thời tiết tại Vinh xấu, sương mù dày đặc không thể hạ cánh bằng mắt thường (sân bay Vinh chưa có hệ thống đèn đường băng).

Được biết trong ngày 9-4 các chuyến bay từ TP.HCM đi Đồng Hới, Vinh phải chuyển hướng bay, hạ cánh xuống sân bay Nội Bài vì sương mù dày đặc. Tình hình thời tiết xấu làm các chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay Vinh bắt đầu từ ngày 5-4.

* “Hố tử thần” được vá sơ sài. Bạn đọc Quý Anh báo tin một “hố tử thần” xuất hiện trước trụ sở UBND P.4, Q.Phú Nhuận, TP.HCM (đường Nguyễn Kiệm).

lq2GepjJ.jpgPhóng to

Theo người dân nơi đây, “hố tử thần” này có chiều sâu khoảng 0,5m, miệng hố rộng bằng chiếc bát nhưng khoét hàm ếch khá rộng. Hố này xuất hiện và lún sâu chỉ trong thời gian rất ngắn. Khoảng hai giờ sau khi xuất hiện, “hố tử thần” này trở thành cái bẫy nguy hiểm với người đi đường.

Khi chúng tôi đến nơi, “hố tử thần” nói trên đã được xử lý bằng cách nén đá và dùng ximăng bít kín miệng hố (ảnh). Một người dân cho biết đơn vị xử lý không đào “hố tử thần” lên để tìm hiểu nguyên nhân sụt lún mà chỉ dùng đá dăm, đá cuội hai bên lề đường để lấp đầy hố rồi dùng ximăng phủ lên. Bên cạnh hố có một nắp cống thuộc dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

* Bãi giữ xe quanh chợ Tân Bình (TP.HCM) thu quá giá. Ngày 10-4, một bạn đọc bức xúc báo tin: “Bãi giữ xe số 49 Tân Tiến, P.8, Q.Tân Bình giữ xe cho khách đi chợ Tân Bình với giá 7.000-10.000 đồng/chiếc”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đây là bãi giữ xe trong nhà do tư nhân làm chủ, không có bảng giá niêm yết. Chị Nguyễn Thị Lan vừa tấp xe vào bãi này sau đó quay ra ngay. Chị cho biết: “Họ đòi 10.000 đồng/xe và bao đồ của tôi cũng thêm 10.000 đồng nữa nên tôi không gửi”.

Bên hông chợ Tân Bình còn có một bãi giữ xe trong nhà khác tại số 7-9 Phú Hòa, P.8. Bà Nguyễn Thị Thanh, một khách gửi xe tại đây, cho biết bãi xe này thu 5.000-7.000 đồng/xe. Bà cho biết thêm bãi giữ xe chính thức của chợ (phía mặt đường Lý Thường Kiệt) thu 3.000 đồng/lượt nhưng lúc nào cũng hết chỗ, rất khó gửi xe.

TRÀ GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên