26/08/2012 08:13 GMT+7

Xả súng ở New York chấn động nước Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Dư luận Mỹ tỏ ra vô cùng bức xúc và lo lắng trước vụ xả súng đẫm máu ngay trước tòa nhà Empire State ở thành phố New York, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất nước Mỹ.

Nổ súng sát tòa nhà chọc trời Empire State

xQxOgvTo.jpgPhóng to

Hiện trường vụ xả súng gần tòa nhà Empire State - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, Sở Cảnh sát New York (NYPD) cho biết hôm 24-8 nhà thiết kế thời trang Jeffrey Johnson, 58 tuổi, bị Công ty Hazan Imports sa thải một năm trước, đã bắn chết một đồng nghiệp của mình ngay trên phố 33 gần tòa nhà Empire State. Sau đó, hai cảnh sát gần đó đã truy đuổi và xả súng bắn chết Johnson. Ít nhất chín người đi đường bị thương.

Các quan chức NYPD thừa nhận hầu như tất cả nạn nhân đều trúng đạn lạc bắn ra từ súng của hai cảnh sát trên. Đây là vụ xả súng thứ ba tại Mỹ trong mùa hè này, sau vụ thảm sát trong rạp chiếu phim ở Colorado và vụ tấn công một ngôi đền Sikh ở Wisconsin. Dư luận Mỹ lo ngại vụ xả súng sẽ ảnh hưởng đến ngành du lịch của New York. Và cuộc tranh cãi về luật hạn chế súng đạn tại Mỹ một lần nữa bùng lên dữ dội.

Cảnh sát bắn vô tội vạ

Người Mỹ có 270 triệu khẩu súng

Theo trang Global News, chắc chắn Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mitt Romney sẽ không đả động gì đến việc thắt chặt luật kiểm soát súng đạn bởi họ lo sợ mất lá phiếu của các cử tri sở hữu súng. Ước tính các công dân Mỹ sở hữu tổng cộng 270 triệu khẩu súng. “Tổng thống hay chính trị gia Mỹ sẽ không bao giờ an toàn nếu nhắc đến việc kiểm soát súng đạn” - nhà phân tích chính trị Bill Schneider thuộc Tổ chức nghiên cứu Third Way nhận định.

Báo New York Daily News dẫn lời các nhân chứng kể hôm đó nạn nhân Steve Ercolino, một giám đốc của Hazan Imports, đang đi bộ trên phố 33 đến công ty thì dừng lại nói chuyện với một đồng nghiệp. Hung thủ Johnson lẳng lặng đi từ phía sau tới, bắn Ercolino ngã gục. Johnson tiếp tục nã thêm bốn phát đạn vào thi thể nạn nhân. Sau đó hắn bình thản bước đi, ngang qua hai cảnh sát đứng trước cửa tòa nhà Empire State.

Hai công nhân xây dựng chứng kiến vụ việc đã bám theo Johnson và thông báo cho hai cảnh sát trên. Họ lập tức bám đuổi hung thủ. Johnson quay lại và giơ súng về phía họ. Hai cảnh sát lập tức nổ súng. Một người bắn chín phát, người còn lại bắn bảy phát. Johnson chết ngay tại chỗ, cơ thể bị ít nhất bảy vết đạn. Vụ xả súng tạo ra khung cảnh hoảng loạn tại Manhattan. “Tôi đang làm việc thì nghe một loạt tiếng bang, bang, bang - công nhân Mohammed Bachchu kể - Tôi run lên cầm cập”.

Điều tra hiện trường cho thấy Johnson chưa kịp bắn phát nào về phía cảnh sát thì đã ngã gục. Có nghĩa là toàn bộ chín người bị thương trên đường đều trúng đạn lạc của hai cảnh sát. “Tôi chắc chắn 100% cảnh sát đã bắn trúng tôi” - AP dẫn lời anh Robert Asika, một hướng dẫn viên du lịch bị trúng đạn vào tay phải, bức xúc. Rất may tất cả đều chỉ bị thương nhẹ.

Người phát ngôn NYPD Paul Browne cho biết cảnh sát sẽ điều tra kỹ càng để xác định từng đường đi của viên đạn. Theo luật, các nạn nhân có quyền kiện chính quyền thành phố New York để đòi bồi thường. Năm 1993, gia đình một phụ nữ ở New York bị cảnh sát bắn nhầm đã được bồi thường gần 4 triệu USD.

Theo Reuters, Johnson và nạn nhân Ercolino có mối thù hằn khi còn làm chung ở Hazan Imports. Cả hai từng cáo buộc là người này quấy rối người kia. Khi Johnson bị sa thải, ông ta cho rằng Ercolino phải chịu trách nhiệm vì đã không tiếp thị hiệu quả dòng sản phẩm áo sơmi do ông ta thiết kế. Hàng xóm của Johnson cho biết kể cả sau khi bị sa thải, Johnson vẫn rời căn hộ mỗi sáng trong bộ vest chỉnh tề.

Ảnh hưởng đến du lịch?

Theo New York Times, hôm qua thị trưởng New York Michael Bloomberg lên tiếng thừa nhận trung tâm tài chính của nước Mỹ “không miễn nhiễm với tình trạng bạo lực súng đạn của nước Mỹ”. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh New York vẫn là thành phố an toàn nhất nước Mỹ với tỉ lệ tội phạm ngày càng giảm. Nhiều người đã lên tiếng cảnh báo vụ xả súng có thể ảnh hưởng đến ngành du lịch của New York bởi nó xảy ra ngay trước tòa nhà Empire State, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng thế giới, đúng vào mùa du lịch cao điểm.

CNN cho biết ước tính năm 2012, thành phố New York sẽ thu hút hơn 50 triệu du khách toàn thế giới, vượt qua kỷ lục cũ của năm 2011. Mỗi năm trung bình có khoảng 4 triệu người đến thăm tòa nhà Empire State, từng là tòa nhà cao nhất thế giới kể từ năm 1931-1971. Giới chuyên gia Hollywood xác định sau vụ xả súng ở rạp chiếu phim The dark knight rises (Hiệp sĩ bóng đêm trỗi dậy) tại Colorado, nhiều người Mỹ đã e ngại không dám đến rạp, gây ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim.

Vụ việc cũng tiếp tục thổi bùng lên những tranh cãi dữ dội về luật kiểm soát súng đạn của Mỹ. Tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Chính sách bạo lực đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta còn ngó lơ cuộc khủng hoảng súng đạn Mỹ đến bao giờ?”. Tổ chức Các bang thống nhất chống bạo lực súng đạn mô tả: “Một lần nữa, một địa điểm công cộng lại trở thành nơi thấm máu vì đất nước không chịu đối mặt với vấn đề bạo lực súng đạn”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên