05/06/2012 00:41 GMT+7

Vùng nuôi tôm lấn khu du lịch

VĂN KỲ
VĂN KỲ

TT - Vùng nuôi tôm hùm ven bờ biển TP Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) phát triển quá nhanh đã xâm lấn diện tích và làm ô nhiễm bãi tắm khu du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ.

gt0tKQxs.jpgPhóng to
Du khách “tắm chung” với tàu thuyền chở thức ăn nuôi tôm ở bãi tắm dọc cụm du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ (TP Phan Rang - Tháp Chàm) - Ảnh: Văn Kỳ

Ông Bùi Văn Phú, phó chủ tịch UBND TP Phan Rang - Tháp Chàm, cho biết vùng nuôi tôm này hình thành tự phát từ năm 2007, lúc đầu chỉ vài lồng nhưng đến nay có hơn 1.400 lồng tôm, nằm cách bờ 500-1.000m. Người địa phương tắm biển thường phàn nàn vì rác thải từ các bè tôm và thức ăn thừa của tôm (phần nhiều là cá tạp băm nhỏ) đã làm ô nhiễm bãi tắm khu du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ. Bà Nguyễn Mai Hạnh, du khách đến từ TP.HCM, ngao ngán: “Tôi đi nhiều bãi tắm nhưng chưa nơi nào nhếch nhác vì nhiều lồng tôm hùm như ở đây”.

Ông Nguyễn Trần Vượng - trưởng phòng nghiệp vụ du lịch (Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Ninh Thuận) - cho biết hiện cụm du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ đã được quy hoạch thành trung tâm du lịch biển với hệ thống khách sạn, nhà hàng cao cấp và các hoạt động thể thao như lặn biển, du thuyền... “Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm không những khiến du khách nản lòng mà còn làm các hoạt động thể thao trên biển không triển khai được”- ông Vượng bất bình.

Theo ông Bùi Văn Phú, để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu các hộ nuôi tôm hùm trước khu du lịch Bình Sơn - Ninh Chữ phải di dời đến vùng biển huyện Ninh Hải, cách đó khoảng 6km, theo quy hoạch đã phê duyệt. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tuyên truyền và vận động nhiều cách, nhưng đến nay vẫn chưa có hộ nào chịu di dời. “Mới đây, Sở Tài nguyên - môi trường đã đề xuất UBND tỉnh giải pháp tình thế là cho cắm mốc xa bờ và yêu cầu người dân nuôi tôm di dời lồng ra ngoài khu vực được cắm mốc nhằm bảo vệ bãi tắm”- ông Phú cho biết thêm.

VĂN KỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên