16/05/2012 11:48 GMT+7

Vui tươi bên biển Scheveningen

Bài: VI BẰNG - Ảnh: VI BẰNG - NAM VINH
Bài: VI BẰNG - Ảnh: VI BẰNG - NAM VINH

TTO - Bãi biển Scheveningen là điểm hẹn hò tuyệt diệu cho giới trẻ mỗi khi đến Hà Lan mùa hè. Bãi cát rộng thênh thang, cầu vọng cảnh vươn dài trên biển, hội hè liên miên suốt mấy tháng, rộn ràng tiếng cười và âm nhạc.

ZqtUhrim.jpgPhóng to
Bãi biển Scheveningen rộn rã khi hè về

Là một quận của thành phố Den Haag, cách trung tâm chính chỉ 6km và có tuyến tàu điện nội ô chạy thẳng đến nơi, Scheveningen về mùa hè lúc nào cũng tấp nập du khách và dân địa phương. Khởi nguồn vốn là một làng chài ven biển cho đến sau này nghề cá vẫn là thu nhập chính của cư dân. Công việc làm ăn thuận lợi, nhiều thuyền tập trung lại Scheveningen và một cảng cá được xây dựng vào thế kỷ 19 trong khi con đường dẫn tới Den Haag đã có từ thế kỷ 17.

Ngày nay Scheveningen nổi tiếng với khu du lịch biển đầy đủ các dịch vụ tiện nghi, nhiều nhà nghỉ dưỡng, chữa bệnh, các hoạt động thể thao như lướt sóng (windsurfing) và dù lượn (kiteboarding). Triển lãm tượng cát được tổ chức thường niên trên bãi biển thu hút đông đảo nghệ sĩ điêu khắc từ khắp nơi trên thế giới về xây tượng trưng bày cho công chúng dự lãm.

GSTXflgO.jpgPhóng to
Hàng loạt khách sạn xây ngay sát bãi biển

Hấp dẫn giới trẻ

Hàng loạt nhà hàng, quán ăn bài trí đẹp mắt nằm san sát suốt dọc bãi biển. Mỗi quán đều có cách decor của riêng mình, không đụng hàng, không giống nhau. Âm nhạc được chọn chơi trong quán cũng thế, đều có phong cách riêng. Thực đơn phong phú, đầy đủ các món hải sản tươi rói, đặc biệt là nhiều loại cá đánh bắt ngay ở vùng biển này. Giá cả lại rẻ hơn rất nhiều so với khu trung tâm thành phố Den Haag, tuy là trong vùng du lịch biển thông thường đắt hơn các khu dân cư.

Nhưng có lẽ Scheveningen thu hút giới sinh viên, thanh niên, những người trẻ đến đây giải trí hằng tối nên giá dịch vụ có phần mềm mại hơn. Thanh niên cũng thích tạt vào quầy bán cá foring lưu động ăn món cá sống tẩm ướp gia vị vắt chanh tươi đúng kiểu dân Hà Lan. Chỉ vài euro mua được tới 5 con cá nhỏ đã lọc philê kẹp bánh mì, chút dưa chuột, vậy là lưng lửng dạ để đi chơi tiếp ở Scheveningen rồi.

ylEqDC6x.jpgPhóng to
Nhà hàng bài trí vui mắt
uUe6Eq76.jpgPhóng to
Bữa trưa no nê trên bãi biển

Nhiều câu lạc bộ quây bạt ngay trên bãi biển, bán vé vào cửa trọn gói ăn uống và xem biểu diễn suốt buổi tối (chỉ khoảng 20 euro/vé). Tiếng nhạc sôi động cùng tiếng hò reo của những người đang tham dự ở bên trong lôi cuốn những người đang đi dạo trên bãi biển cũng muốn mua vé để cùng vào hòa trong không khí vui tươi náo nhiệt ấy.

n8zTSjOG.jpgPhóng to
Nghệ sĩ điêu khắc đang xây đắp bức tượng khổng lồ bằng cát

Thu hút người lớn tuổi

Nhà nghỉ dưỡng - chữa bệnh Kurhaus có từ năm 1886 là một tổ hợp khách sạn, nghỉ dưỡng và giải trí. Tòa nhà đẹp đẽ này nằm trong danh sách những công trình cổ cần được bảo tồn, được biết đến như là nhà nghỉ dưỡng vì cung cấp cho du khách phương pháp tắm bồn chữa bệnh, làm sảng khoái tinh thần. Hiện nay nhà nghỉ dưỡng này đã được tu sửa thành khách sạn sang trọng nằm trong chuỗi khách sạn hàng đầu thế giới Steigenberger Hotel Group và là khách sạn duy nhất tại Hà Lan của tập đoàn này.

HfDxzfNA.jpgPhóng to
Kurhaus nổi bật cạnh các khách sạn xây sau này

Những người trung niên ưa tĩnh lặng cũng thích dạo chơi trên cây cầu có mái che dài 381m vươn ra trên biển. Có thể chọn lựa đồ đẹp tại nhiều quầy lưu niệm, bán hàng thời trang biển tập trung trên cầu này. Và ngắm cảnh trời mây biển cả trên tháp ở cuối cầu. Tiếng sóng vỗ vào bờ cát rì rào. Phóng mắt nhìn ra phía xa biển chập chùng xanh biếc, quay đầu nhìn vào bờ là cả cuộc sống náo nhiệt rộn rã. Những thanh âm của mùa hè châu Âu làm ta như trẻ lại, phơi phới yêu đời như hàng toán thanh niên đang chơi đùa trên bãi cát kia.

E6dKGMVP.jpgPhóng to
Cây cầu dài 381m trên biển
J6WJoJnU.jpgPhóng to
Đứng trên lầu vọng cảnh ngắm biển khơi đón gió lộng

Rất nhiều họa sĩ danh tiếng đã chọn phong cảnh biển đẹp lãng mạn của Scheveningen để thể hiện trong các sáng tác của mình. Có thể kể đến bức tranh Bãi biển Scheveningen trong cơn bão của danh họa Van Gogh mà đã được báo mất cắp từ năm 2002 trong khi đang trưng bày tại Bảo tàng Van Gogh ở Amsterdam.

Và nhất định phải nhắc tới bức họa khổng lồ vẫn được biết đến với tên gọi Panorama Mesdag do họa sĩ Hendrik Willem Mesdag thực hiện với sự trợ giúp của vợ mình và rất nhiều sinh viên mỹ thuật hoàn thành vào năm 1881. Đây là bức tranh phong cảnh lớn nhất Hà Lan với kích thước 14m cao và khoảng 120m vòng quanh (tức là đường kính 40m). Có thể xem bức họa toàn cảnh này tại thành phố Den Haag.

0fqMdG02.jpgPhóng to
Sắc cờ da cam của đội tuyển bóng đá Hà Lan rực rỡ trên bãi biển Scheveningen (Ảnh: dpa)

Nếu bạn lưu lại Scheveningen vài ngày mà không vội về Den Haag hay Amsterdam, có thể lượn quanh phố phường phía trong đất liền. Nhà kề nhà cổ kính, còn nhiều công trình từ thời Trung cổ vẫn nguyên vẹn. Và đi tới công viên Madurodam chiêm ngưỡng các danh thắng nổi tiếng thu nhỏ. Những người mê bãi biển có thể thỏa sức khám phá các bãi biển khác nhau ở Scheveningen, kể cả bãi biển dành cho người khỏa thân để có trải nghiệm với cuộc sống phóng khoáng, gần gũi với thiên nhiên của dân Hà Lan.

Bài: VI BẰNG - Ảnh: VI BẰNG - NAM VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên