19/03/2012 07:46 GMT+7

Vua và bát canh cua đồng ở nhà thầy học cũ

KIỀU VĂN
KIỀU VĂN

TTC - Ông Nguyễn Bảo (Châu Khê) người làng Trì Lai (Thái Bình) đỗ tiến sĩ năm 1472, làm quan dưới triều Lê Thánh Tông và là thầy học của thái tử, sau là vua Lê Hiến Tông.

Nhà vua nhớ đến thầy học cũ, quyết định về làng Trì Lai thăm thầy. Được tin này, chức dịch địa phương định tổ chức lễ đón vua thật rầm rộ để lấy đó làm niềm vinh hạnh cho quê hương mình. Nhưng nhà vua lại truyền cho họ không được đón rước gì cả, hãy để yên cho ngài được vi hành đến riêng nhà cụ tiến sĩ Châu Khê mà thôi.

Thế rồi, nhà vua cung kính đến thăm thầy cũ, được thầy đãi một bữa cơm thân mật thật giản dị ở chốn hương thôn, điều mà ngài đang khao khát.

Cụ Châu khê cho dọn bữa cơm chỉ có bát canh cua đồng là món chính. Nào ngờ vị hoàng đế ăn thấy quá ư ngon miệng liền nói:

- Con vô cùng hạnh phúc vì được gặp thầy, được thầy cho con ăn bát canh cua đồng đậm đà hương vị đồng quê, dẫu sơn hào hải vị chốn cung đình cũng chẳng thể sánh tày!

Lời khen canh cua đồng của vua Lê Hiến Tông không phải là lời nói khéo ngoài cửa miệng. Về sau, vua “nghiện” món canh cua đồng đến nỗi dân Thái Bình đã phải tiến cua đồng cho ngài để ngài thưởng thức. Cũng vì thế dân gian ở đây mới có câu ca:

Canh cua nấu cải thêm gừngXưa nay vua chúa đã từng khen ngon.

T5p3ptC0.jpgPhóng to
Tuổi Trẻ Cười số 447 ra ngày 01/03/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

KIỀU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên