05/12/2020 10:11 GMT+7

'Vua gia vị Ấn Độ', người chưa học hết lớp 5, qua đời ở tuổi 97

BẢO DUY
BẢO DUY

TTO - Những người sành sỏi về gia vị Ấn Độ không ai không biết vị vua không ngai Dharampal Gulati của Tập đoàn MDH. Với khăn xếp màu đỏ trên đầu, vòng ngọc trai trên cổ và bộ ria mép rậm rạp, ông trở thành biểu tượng nổi tiếng khắp châu Á.

Vua gia vị Ấn Độ, người chưa học hết lớp 5, qua đời ở tuổi 97 - Ảnh 1.

"Vua gia vị" Ấn Độ Dharampal Gulati trong trang phục đã in vào tiềm thức người Ấn Độ bằng các quảng cáo bán gia vị thập niên 1980 - Ảnh chụp màn hình

Dù MDHG chỉ đứng thứ hai về doanh số, Gulati vẫn được nhiều người tôn vinh là "vua gia vị" của Ấn Độ. Vị vua không ngai đã qua đời vào ngày 3-12 theo thông cáo của gia đình và tập đoàn MDH.

"Vô cùng đau buồn trước sự ra đi của ông Gulati, người đã làm nhiều việc có ý nghĩa cho xã hội", Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind chia sẻ trên Twitter chính thức ngày 4-12 sau khi hay tin.

Nhiều cư dân mạng Ấn Độ đã bày tỏ thương tiếc trước cái chết của ông Gulati. Họ ngưỡng mộ ông, một người chưa học hết lớp 5 đã tạo dựng được cơ nghiệp đồ sộ và làm nhiều việc thiện nguyện.

Có tiền và có quyền nhưng ông Gulati vẫn chọn tiếp tục làm việc ở tuổi hơn 90. Ông góp 90% tiền lương của mình để làm từ thiện như xây trường học, bệnh viện ở Ấn Độ, theo tờ India Today.

Bắt đầu với một cửa hàng nhỏ ở Karol Bagh và một cửa hàng khác ở Chandni Chowk, MDH đã liên tục mở rộng, xuất khẩu các sản phẩm của mình tới hơn 100 quốc gia.

MDH, tên đầy đủ có nghĩa là "cửa hàng của một người đàn ông đáng kính" trong tiếng Punjab, được thành lập bởi cha của ông Gulati vào năm 1919 tại thành phố Sialkot, ngày nay thuộc Pakistan.

Sau thỏa thuận chia cắt Ấn Độ và Pakistan của thực dân Anh, ông Gulati cùng gia đình buộc phải tha hương và kiếm sống bằng nghề đánh xe ngựa trước khi quay lại công việc kinh doanh của gia đình.

Với khuôn mặt lúc nào cũng rạng rỡ, Gulati không cần thuê người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm. Ông tự mình làm tất cả và điều đó đã đem lại hiệu ứng bất ngờ xuyên suốt thập niên 1980. Người dân Ấn Độ không ai không biết người đàn ông chít khăn, miệng lúc nào cũng cười chuyên quảng cáo masala, một loại gia vị đặc biệt được tạo thành từ nhiều loại gia vị cay nồng khác.

Với khăn xếp màu đỏ trên đầu, vòng ngọc trai trên cổ và bộ ria mép rậm rạp, Gulati trở thành biểu tượng cho ngành gia vị Ấn Độ. Hình ảnh của ông vượt ra khỏi Ấn Độ và nổi tiếng khắp châu Á.

"Mọi người hỏi tôi tại sao tôi không mời Shah Rukh Khan hoặc Amitabh Bachchan quảng bá masala của mình. Tại sao tôi nên dựa vào thành công của những người đó để quảng bá thương hiệu của mình? Tôi là người đứng sau thành công của sản phẩm do chính mình làm ra, hà cớ gì tôi không được quảng cáo nó?", vị vua không ngai của ngành gia vị hỏi ngược lại phóng viên Hindustan Times.

Theo dấu con đường gia vị Vasco Da Gama Theo dấu con đường gia vị Vasco Da Gama

Những ngày lang thang ở châu Phi, đến Kenya tôi bỗng phát hiện Mombasa, một thành phố cổ vẫn lưu giữ vết tích của một thương cảng lớn thời Trung cổ. Nơi đây từng nối liền mạch giao thương giữa Kenya với Ấn Độ và Trung Quốc.

BẢO DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên