10/03/2015 09:34 GMT+7

Vụ “vơ vét” tài xế xe buýt: lập lờ lách luật

HOÀNG LỘC - Q.KHẢI
HOÀNG LỘC - Q.KHẢI

TT - Nhiều nhà chuyên môn tỏ ra lo ngại về vấn đề sử dụng bằng lái xe dấu D cho tài xế xe buýt 55 chỗ ở Công ty TNHH Vận tải TP.HCM (Citranco).

Một tài xế có bằng lái dấu D chạy xe buýt 55 chỗ tuyến 59 (bến xe Ngã Tư Ga - bến xe Q.8) - Ảnh: Hoàng Lộc
Một tài xế có bằng lái dấu D chạy xe buýt 55 chỗ tuyến 59 (bến xe Ngã Tư Ga - bến xe Q.8) - Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 9-3, trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều nhà chuyên môn cho biết: Theo quy định của pháp luật, tài xế có bằng lái dấu D chỉ được lái xe từ 30 chỗ ngồi trở xuống. Tuy nhiên ở Citranco, tài xế có bằng dấu D được lái xe buýt 55 chỗ ngồi.

Chỉ tính chỗ ngồi, không tính... chỗ đứng (!)

Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lèo - tổng giám đốc Citranco - một mực khẳng định: “Tài xế công ty tôi chạy xe B55 (tức 55 chỗ - PV) là đúng quy định, được UBND TP, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho phép”.

Cũng theo ông Lèo, hiện Citranco đang quản lý hơn 200 đầu xe. Lúc mới ra đời năm 2004, Citranco có làm văn bản gửi Sở GTVT hỏi việc tài xế dấu D có chạy được xe B55 hay không.

Lúc đó, Sở GTVT chưa có văn bản trả lời, sau này mới có văn bản đồng ý dấu D được quyền chạy xe B55.

Ông Lèo đưa quyết định số 20 của UBND TP về ban hành quy định tổ chức, quản lý, khai thác hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM ban hành ngày 30-5-2014.

Theo quyết định này, tài xế lái “ôtô buýt từ 10 đến 30 chỗ ngồi: có giấy phép lái xe hạng D trở lên”.

Vấn đề ở chỗ: xe buýt B55 (55 chỗ) nhưng trong giấy phép đăng ký xe mà ông Lèo cung cấp chỉ có 29 chỗ ngồi và giấy đăng kiểm phương tiện lại ghi “29 chỗ ngồi và 26 chỗ đứng”.

Vì vậy, ông Lèo cho rằng quy định hiện chỉ nói đến chỗ ngồi, không đề cập chỗ đứng nên đăng ký xe thể hiện 29 chỗ ngồi, tài xế chỉ cần bằng lái hạng D là đúng quy định (?).

Ông Lèo thừa nhận hiện nay có hơn chục tài xế của Citranco vẫn sử dụng bằng lái dấu D nhưng ông cũng nhìn nhận “vụ việc báo Tuổi Trẻ nêu là một bài học, sắp tới sẽ tiến hành nâng cấp bằng lái các tài xế lên hạng E hết”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Đình Đức - trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ - thừa nhận Sở GTVT có văn bản đồng ý cho các đơn vị vận tải xe buýt thực hiện theo quy định trên, bởi theo ông, quy định chỉ đề cập chỗ ngồi mà không nói đến chỗ đứng hay nằm.

Một loạt tài xế sử dụng bằng dấu D để chạy xe buýt loại B55 - 55 chỗ - Ảnh: Hoàng Lộc
Một loạt tài xế sử dụng bằng dấu D để chạy xe buýt loại B55 - 55 chỗ - Ảnh: Hoàng Lộc

Nguy hiểm

Trong khi đó trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Quyền, phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ (Bộ Giao thông vận tải), cho rằng xe buýt là loại đặc thù, vừa có chỗ ngồi vừa có chỗ đứng nên chỉ căn cứ vào chỗ ngồi để áp cho tài xế sử dụng bằng tương đương là chưa đúng.

Cũng theo ông Quyền, liên quan đến vấn đề này nhiều sở giao thông vận tải tại các tỉnh thành cũng thắc mắc, Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản trả lời.

Theo đó, sở giao thông vận tải các tỉnh phải căn cứ theo kích thước của xe, tổng chiều dài, chiều rộng, khoảng cách từ trục trước đến trục sau... làm căn cứ để tài xế sử dụng bằng lái nào hợp lý.

“Đối với loại xe buýt B55 (29 chỗ ngồi, 26 chỗ đứng) theo cá nhân tôi rất có khả năng tài xế phải sử dụng bằng lái hạng E mới phù hợp” - ông Quyền nói.

Theo một tài xế (bằng dấu E) có trên 10 năm lái xe buýt ở TP.HCM, việc một tài xế có bằng dấu D chạy loại xe B55 là rất nguy hiểm.

“Rõ ràng người ta sinh ra dấu D và dấu E là để phân biệt về trình độ chuyên môn, kỹ năng và phân biệt tài xế bằng dấu gì sẽ tương ứng với loại xe đó.

Đằng này, chỉ có bằng dấu D lên chạy xe dấu E thì đương nhiên có nhiều kỹ năng chưa được học, do đó tài xế xử lý không được sẽ rất dễ xảy ra tai nạn” - tài xế này cho biết.

Một cán bộ CSGT (Công an TP.HCM) cũng cho biết đối với những loại xe khách B55 thì người điều khiển phải có bằng dấu E mới đủ điều kiện để cầm lái. Trường hợp nếu lực lượng CSGT phát hiện người điều khiển phương tiện sử dụng sai dấu bằng quy định thì sẽ lập biên bản, xử lý.

Trong khi đó, ông Võ Trọng Nhân - trưởng phòng sát hạch cấp giấy phép lái xe thuộc Sở Giao thông vận tải TP - cho rằng những tài xế lái xe B55 phải có bằng lái hạng E mới phù hợp.

Sẽ chấn chỉnh

Liên quan đến việc Citranco tuyển tài xế có bằng dấu D để lái xe buýt loại 55 chỗ cần bằng E, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng nếu đúng như vậy là làm sai quy định. Ông Thọ cho biết sẽ xem xét, có ý kiến với Sở GTVT TP.HCM để chấn chỉnh.

Liên quan đến việc tuyển tài xế lái xe buýt ở Hà Nội, ông Nguyễn Hoàng Trung - phó tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) - cho biết doanh nghiệp này tuyển tài xế xe buýt đúng quy định của Luật giao thông đường bộ.

Theo đó, với tài xế lái xe dưới 30 chỗ phải có bằng lái hạng D, tài xế lái xe trên 30 chỗ phải có bằng lái hạng E.

TUẤN PHÙNG

HOÀNG LỘC - Q.KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên